Nhiều cách giúp thí sinh

28/06/2016 09:01 GMT+7

Có nhiều mô hình 'tiếp sức' thí sinh rất thú vị trong kỳ thi THPT quốc gia năm nay...

Bà Dương Thị Thu Trang, giáo viên Trường THPT Tạ Uyên (Yên Mô, Ninh Bình) có cách giúp thí sinh (TS) khá độc đáo. Là giáo viên môn ngữ văn nên bà Trang đã lập fan page Tiếp sức mùa thi môn ngữ văn. Hiện fan page này đã thu hút hơn 22.000 thành viên. Những thắc mắc của TS về kiến thức môn này, cách làm bài nghị luận xã hội, các dạng đề thi, tài liệu ôn thi… đều được bà Trang tận tình hướng dẫn chi tiết.
Việc giúp TS qua Facebook cũng được nhiều người áp dụng. Rất nhiều fan page với cụm từ “tiếp sức mùa thi” đã được tạo nên và hoạt động rầm rộ, với nhiều chia sẻ về cách vượt qua áp lực mùa thi: cách ôn bài hiệu quả, thông tin về nhà trọ, quán ăn chất lượng, các tuyến đường di chuyển thuận tiện…
Bên cạnh “tiếp sức” TS bằng những hoạt động thường thấy, Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM còn tổ chức “tiếp sức” thông qua trang https://goo.gl/Fe8PwD. Theo đó các TS có những thắc mắc về kỳ thi có thể đặt câu hỏi tại trang này và được giải đáp kịp thời.
Mùa thi đến, nhiều hội đồng hương trên khắp cả nước đã và đang nỗ lực để “tiếp sức” cho các TS cùng quê. Có thể kể như: Hội Thanh niên làng Hành Thiện (Nam Định) đang huy động các sinh viên, người đã đi làm của vùng quê này cùng nhau hỗ trợ, giúp đỡ các TS bớt lo âu trước kỳ thi căng thẳng.
Tương tự, Hội đồng hương sinh viên Nam Định cũng tổ chức chương trình "Thắp sáng ước mơ giảng đường". Theo đó, sẽ giới thiệu 100 suất nhà ở miễn phí và hỗ trợ đi lại cho các TS. Còn Hội đồng hương Hà Tĩnh tại Huế thì có đội xe ôm miễn phí vận chuyển từ các bến xe, ga tàu đến các địa điểm tìm phòng trọ, nơi tổ chức thi. Mỗi thành viên trong đội sẽ nhận giúp đỡ 1 - 2 TS về ở nhà mình và đồng hành tới hết ngày thi.
Phòng tự học của ký túc xá Trường ĐH Lạc Hồng đang chờ đón thí sinh Ảnh: T.N
Nhiều hội đồng hương khác như: Hội đồng hương Nghệ An (Trường ĐH Ngoại thương Hà Nội), Hội đồng hương sinh viên Kinh Bắc (sinh viên ở Bắc Giang và Bắc Ninh)… cũng tổ chức chương trình Tiếp sức mùa thi.
Nhiều sinh viên tự mình tạo ra những hoạt động giúp đỡ TS. Ví như trong những ngày này trên Facebook xuất hiện khá nhiều status (trạng thái) với nội dung: “Có 4 phòng trống, những ai có bạn bè, em, cháu thi thì hãy liên hệ với mình”, “Hỗ trợ TS thi, mình sẽ cho ở miễn phí 2 người, sẽ đưa đón đến điểm thi và nấu cho ăn trong suốt những ngày thi”…
Bà Nguyễn Ngọc My Huyền (ở P.Linh Trung, Q.Thủ Đức, TP.HCM) cho biết suốt nhiều năm nay rất muốn tiếp sức, hỗ trợ cho TS vào những mùa thi. Tuy nhiên, vì điều kiện chưa cho phép, nhà cửa còn chật chội… nên mong muốn không thành. “Năm nay nhà cửa ổn định, nên quyết tâm thực hiện mong muốn ấy. Tôi đã dành sẵn 2 phòng với đầy đủ tiện nghi để đón khoảng chục TS. Những ngày thi tôi cũng sẽ xin nghỉ làm để ở nhà nấu nướng, lo cho các cháu một cách chu đáo nhất”, bà Huyền chia sẻ.
Còn ông Nguyễn Văn Thành (Q.5, TP.HCM) cũng dành hơn 30 chỗ ở miễn phí để đón TS và phụ huynh trong những ngày thi sắp đến. “Các TS đến nhà tôi ở thì không cần phải mang theo vật dụng cá nhân gì cả, một tuần nay tôi đã chuẩn bị tất cả, giờ chỉ chờ các em đến. Với tôi, được giúp TS là niềm hạnh phúc”.
Còn bà Nguyễn Thị Tuyết Ẩn (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) cũng cho biết đã dành sẵn 2 phòng cho TS ở miễn phí.
Để được hỗ trợ, TS có thể liên hệ qua các số điện thoại: 0937939892 (bà My Huyền), 0903198420 (ông Văn Thành), 08.38030355 (bà Tuyết Ẩn).
Có đội ngũ y tế chăm sóc sức khỏe cho thí sinh
Ông Lâm Thành Hiển, Hiệu phó Trường ĐH Lạc Hồng (Đồng Nai), cho biết ngoài việc thành lập nhiều đội hình chuyên biệt để có thể hỗ trợ TS, thì hoạt động “Tiếp sức mùa thi” năm nay có nhiều nét mới. Đó là các tình nguyện viên sẽ túc trực và canh giờ để gọi TS thức dậy vào những buổi sáng và buổi trưa, tránh tình trạng trễ giờ thi. Có cả đội ngũ y tế tư vấn và chăm sóc sức khỏe cho TS.
“Bên cạnh đó ký túc xá của trường cũng cho TS ở miễn phí. Hiện tại đã có 300 TS đăng ký ở, còn khoảng 150 chỗ trống (có thể đăng ký qua số điện thoại: 0969799753). Trong những ngày thi, phòng tự học ở ký túc xá luôn sáng đèn, luôn mở máy lạnh để TS được thoải mái ôn bài”, ông Hiển cho biết thêm.
Tuyên Quang: Kỳ thi năm nay có trên 8.000 TS tham gia dự thi ở 28 điểm thi, Tỉnh đoàn chỉ đạo thành lập 28 đội tình nguyện tại 28 điểm thi với 500 tình nguyện viên tham gia. Đợt hoạt động cao điểm diễn ra từ 28.6 - 5.7 với các nhiệm vụ trọng tâm như: hướng dẫn, tư vấn cho TS và người nhà các vấn đề liên quan đến kỳ thi, khảo sát và giới thiệu nhà trọ an toàn, hỗ trợ phục vụ bữa ăn, giúp TS di chuyển miễn phí. Bên cạnh đó, phối hợp với lực lượng của các cơ quan chuyên môn làm nhiệm vụ hướng dẫn, phân luồng đảm bảo an toàn giao thông tại các địa điểm tổ chức kỳ thi.
Hà Tĩnh: Tỉnh đoàn Hà Tĩnh đã thành lập 7 đoàn công tác chỉ đạo chương trình “Tiếp sức mùa thi”. Đến nay chương trình đã liên hệ được hơn 6.000 chỗ ở miễn phí cho TS. Kỳ thi năm nay, tại Hà Tĩnh chỉ tổ chức 1 cụm do Trường ĐH Sư phạm Huế phối hợp với Sở GD-ĐT và Trường ĐH Hà Tĩnh chủ trì với hơn 17.000 TS dự thi. Các đội hình đã tiến hành khảo sát, liên hệ được 1.514 hộ dân cho 6.079 TS ở miễn phí, có gần 1.000 TS liên hệ với các đầu mối của Đoàn để được tư vấn, giới thiệu chỗ ở. Các đội cũng đã khảo sát nhu cầu về nhà trọ giá rẻ, các quán ăn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, giá rẻ...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.