Nhiều cách đảm bảo an toàn cho giảng viên kiểm tra thi tốt nghiệp THPT mùa dịch

07/08/2020 08:12 GMT+7

Từ hôm qua và sáng nay (7.8) giảng viên tham gia đoàn kiểm tra thi của các trường ĐH tại TP.HCM bắt đầu lên đường đi các tỉnh làm nhiệm vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Di chuyển tới địa phương khác làm nhiệm vụ trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, các trường đều có những giải pháp khác nhau đảm bảo an toàn cho đội ngũ.

Tình hình Covid-19 tại Việt Nam sáng 7.8: Thêm 3 ca mắc mới ở Quảng Trị, Thanh Hóa

Chích ngừa vắc xin bạch hầu

Đáng lưu ý là việc thực hiện chích ngừa vắc xin bạch hầu cho các cán bộ, giảng viên đến làm nhiệm vụ kiểm tra thi tại địa phương đang có các ca bệnh này.
Theo sự phân công ban đầu, năm nay cán bộ, giảng viên Trường ĐH Ngoại ngữ - Tin học TP.HCM kiểm tra công tác thi tại Đắk Lắk. Nhưng trước diễn biến bất ngờ của dịch Covid-19, Bộ GD-ĐT có sự điều chỉnh phân công cán bộ, giảng viên trường này làm nhiệm vụ tại Gia Lai.
Theo tiến sĩ Nguyễn Anh Tuấn, Phó hiệu trưởng nhà trường, trong tối 6.8 đã có 37 cán bộ, giảng viên của trường đến Gia Lai. Để chủ động phòng tránh bệnh bạch hầu, trường đã thực hiện chích ngừa vắc xin bạch hầu cho các cán bộ, giảng viên. Ngoài ra, để đảm bảo an toàn cho những người tham gia kỳ thi, nhà trường cũng tiến hành các bước “lọc” kỹ danh sách những người được làm nhiệm vụ.

Xịt khuẩn trường học tại TP.HCM, sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp trong dịch Covid-19

Rà soát, sàng lọc kỹ về sức khỏe

Chiều qua 6.8, cán bộ giảng viên Trường ĐH Tài nguyên và Môi trường TP.HCM đã đến Tây Ninh làm việc vụ kiểm tra công tác thi. Thạc sĩ Lê Thị Phụng, Trưởng phòng Khảo thí đảm bảo chất lượng và Thanh tra giáo dục trường này, cho biết 34 người được cử đi đã trải qua quá trình tập huấn và đạt yêu cầu với bài kiểm tra trắc nghiệm được thực hiện trên máy tính.
Cũng theo thạc sĩ Phụng, các cán bộ, giảng viên được trường cử đi làm nhiệm vụ ngoài đảm bảo quy định chung của người làm công tác kiểm tra, còn được rà soát kỹ về sức khỏe.
“Không phải thời điểm này mà ngay khi dịch bùng phát, trường đã thực hiện nghiêm việc khai báo y tế với cán bộ, giảng viên và yêu cầu đo thân nhiệt, đeo khẩu trang đúng quy định. Trong quá trình chuẩn bị đội ngũ, một cán bộ được cử đi có dấu hiệu sốt đã được trường thay người và báo cáo về địa phương”, thạc sĩ Phụng nói.
Thạc sĩ Phụng cũng cho hay cán bộ, giảng viên cần di chuyển từ nơi ở đến điểm thi, nếu sử dụng phương tiện giao thông công cộng gây lo ngại về khả năng an toàn. Vì vậy, trường có đặt vấn đề với các điểm thi hỗ trợ cho mượn xe máy để các thầy cô chủ động di chuyển, vừa đảm bảo an toàn trong mùa dịch.

Bản tin Covid-19 ngày 6.8: Sẽ có hàng chục ca nhiễm mỗi ngày, nhiều bệnh nhân đang nguy kịch

Không phải thời điểm này mà ngay khi dịch bùng phát, trường đã thực hiện nghiêm việc khai báo y tế với cán bộ, giảng viên và yêu cầu đo thân nhiệt, đeo khẩu trang đúng quy định. Trong quá trình chuẩn bị đội ngũ, một cán bộ được cử đi có dấu hiệu sốt đã được trường thay người và báo cáo về địa phương

Thạc sĩ Lê Thị Phụng Trường ĐH Tài nguyên và Môi trường TP.HCM

Hơn 40 cán bộ giảng viên Trường ĐH Luật TP.HCM cũng bắt đầu di chuyển xuống Sóc Trăng trong sáng sớm nay. Tiến sĩ Trần Hoàng Hải, Phó hiệu trưởng phụ trách trường này, cho biết trường có nhiều biện pháp để đảm bảo an toàn sức khỏe của đội ngũ cán bộ trong mùa dịch. Ngoài việc trang bị nước rửa tay sát khuẩn và 10 khẩu trang/người, trường bố trí xe giường nằm có giãn cách 20 người/xe 45 chỗ. Trường cũng bố trí mỗi cán bộ giảng viên ở riêng từng phòng thay vì 2 người/phòng như các năm trước.
“Trước đó, trường đã rà soát không đưa vào danh sách tất cả người từng đi qua các vùng dịch. Thậm chí, 2 cán bộ tư vấn pháp lý của trường từng đi chung xe với một người trở về từ Đà Nẵng cũng đã được thay thế người mới”, ông Hải cho hay.

Chuẩn bị đầy đủ khẩu trang, nước rửa tay

Cũng trong sáng nay, hơn 30 giảng viên Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM cũng xuất phát về Hậu Giang để phối hợp cùng Trường ĐH Nam Cần Thơ kiểm tra công tác tổ chức coi thi. Để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19, trường ĐH này khuyến cáo thầy cô phải thực hiện khai báo y tế. Ngoài ra, cũng khuyến cáo các giảng viên cài ứng dụng Bluezone trên điện thoại để được cảnh báo trong quá trình tiếp xúc.
Theo thạc sĩ Lê Văn Vĩ, thư ký đoàn kiểm tra thi của Trường ĐH Kinh tế - Luật TP.HCM, sáng sớm nay, đoàn sẽ bắt đầu khởi hành đến tỉnh Trà Vinh. Năm nay, đoàn kiểm tra thi của trường có hơn 40 người, sẽ phối hợp cùng 30 người Trường Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long để thực hiện nhiệm vụ. Trường chuẩn bị nước rửa tay, khẩu trang... cho từng cán bộ, giảng viên trong đoàn.
Năm nay, Trường ĐH Văn Hiến phối hợp cùng Trường ĐH Sài Gòn thực hiện công tác kiểm tra thi tại tỉnh Đồng Tháp. Trường đã chuẩn bị mọi thứ về trang bị cũng như tập huấn chuyên môn để đảm bảo an toàn cho giảng viên…
Xây dựng phương án đảm bảo tổ chức thi an toàn
Trước đó, Bộ GD-ĐT đã có công văn đề nghị chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư chỉ đạo xây dựng phương án cụ thể triển khai tổ chức kỳ thi  tốt nghiệp THPT bảo đảm an toàn tuyệt đối cho thí sinh và cán bộ, giáo viên làm công tác thi. Chuẩn bị chu đáo, đầy đủ các điều kiện về nhân lực và cơ sở vật chất, trang thiết bị để tổ chức kỳ thi tại địa phương bảo đảm an toàn, nghiêm túc, chất lượng, đúng quy chế thi; chủ động rà soát, phân loại những thí sinh thuộc diện F1, F2 (nếu có).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.