Nhiều bất cập trong giảng dạy các môn chuyên ngành bằng tiếng Anh

30/11/2015 16:12 GMT+7

Đó là nhận định của nhiều chuyên gia tại hội thảo tập huấn 'Kinh nghiệm về đào tạo sinh viên giảng dạy các môn chuyên ngành bằng tiếng Anh trong các trường sư phạm'.

Đó là nhận định của nhiều chuyên gia tại hội thảo tập huấn 'Kinh nghiệm về đào tạo sinh viên giảng dạy các môn chuyên ngành bằng tiếng Anh trong các trường sư phạm'.

Hội thảo thu hút 27 bài tham luận của các nhà quản lý, các giảng viên trong cả nước - Ảnh: Tuyết KhoaHội thảo thu hút 27 bài tham luận của các nhà quản lý, các giảng viên trong cả nước - Ảnh: Tuyết Khoa
Hội thảo do Ban Quản lý Đề án ngoại ngữ quốc gia 2020 phối hợp với Trường ĐH Sư phạm Huế tổ chức tại TP.Huế sáng 30.11. 
Hội thảo thu hút 27 bài tham luận của các nhà quản lý, các giảng viên, giáo viên ở các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên và các địa bàn khác. Tham luận chủ yếu tại hội thảo tập trung về 2 nội dung chính, gồm thực tiễn giảng dạy tiếng Anh chuyên ngành ở các trường ĐH hiện nay và giải pháp để nâng cao chất lượng đào tạo; thực trạng dạy học các môn chuyên ngành bằng tiếng Anh và vấn đề nâng cao chất lượng giảng dạy, những kiến nghị đề xuất.
Theo TS. Bảo Khâm, Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại ngữ Huế, việc giảng dạy các môn chuyên ngành bằng tiếng Anh đang gặp rất nhiều trở ngại chung như thiếu sự ủng hộ và quan tâm của một số nhà quản lý giáo dục; năng lực tiếng Anh ở một số giáo viên và học sinh hạn chế, đáng lo ngại; tài chính, sơ sở vật chất, nguồn tài liệu, sách giáo khoa chưa đáp ứng; chương trình học lạc hậu, thiếu linh hoạt…
Theo TS. Bảo Khâm, Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại ngữ Huế, việc giảng dạy các môn chuyên ngành bằng tiếng Anh gặp nhiều trở ngại - Ảnh: Tuyết KhoaTheo TS. Bảo Khâm, Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại ngữ Huế, việc giảng dạy các môn chuyên ngành bằng tiếng Anh gặp nhiều trở ngại - Ảnh: Tuyết Khoa
Đối với việc giảng dạy tiếng Anh chuyên ngành, PGS.TS Nguyễn Tấn Lê, Trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Sư phạm Đà Nẵng, cho rằng ngoại ngữ chuyên ngành vẫn còn mờ nhạt; các học phần chiếm tỉ lệ ngày càng giảm; số lượng thí sinh không đạt chiếm tỉ lệ tương đối lớn... Với tình hình ấy, liệu rằng có sử dụng được tiếng Anh chuyên ngành trong học tập?
Để tạo ra những bước chuyển biên mời trong đào tạo phổ thông, Bộ GD-ĐT đã chủ trương bước đầu tổ chức giảng dạy một số môn thuộc khó học tự nhiên bằng tiếng Anh ở một số trường THPT chuyên. Để đảm bảo có nguồn giáo viên có chất lượng, có thể giảng dạy các môn khoa học tự nhiên bằng tiếng Anh, các trường ĐH sư phạm đã triển khai đào tạo một số ngành bằng tiếng Anh.
Theo PGS.TS Nguyễn Sỹ Thư, Trưởng Ban quản lý đề án ngoại ngữ quốc gia 2020, đề án ngoại ngữ quốc gia 2020 đã bước sáng năm thứ 5, bên cạnh những kết quả đã đạt được thì vẫn còn nhiều khó khăn. Vì thế, đòi hỏi các nhà khoa học, chuyên gia, các cấp quản lý phải cùng nhau đồng hành và có những bước đi tích cực, đột phá cho vấn đề này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.