Nhiều băn khoăn trước ngày đăng ký dự thi

19/03/2017 08:01 GMT+7

Diễn ra khi chỉ còn 2 tuần nữa thí sinh bắt đầu đăng ký dự thi đồng thời đăng ký xét tuyển, chương trình Tư vấn mùa thi do Báo Thanh Niên phối hợp với Bộ GD-ĐT tổ chức tại An Giang và Quy Nhơn trong ngày 18.3 đã giải đáp sát thực nhất những băn khoăn của thí sinh.

3 điểm có phải là điểm liệt ?
Học sinh (HS) Trần Thị Mỹ Linh (Trường THPT chuyên Thoại Ngọc Hầu, An Giang) rất lo lắng khi cho biết đã nghe thông tin rằng điểm liệt đã tăng lên tới điểm 3 chứ không phải 1 điểm như trước đây, thông tin này có đúng không? Thạc sĩ Phạm Thái Sơn, Phó giám đốc Trung tâm tuyển sinh và quan hệ doanh nghiệp Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM, cho biết gần một tuần nay, trên một số diễn đàn mạng xã hội có suy diễn điểm liệt của 3 môn thành phần trong bài tổ hợp thì được tính là 3, thông tin này không chính xác. Theo quy chế, điểm liệt năm nay từ 1 trở xuống và điểm này tính theo môn thi. Do vậy dù bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên và khoa học xã hội có tổng điểm trên 1, nhưng một môn thành phần bị 1 trở xuống thì thí sinh (TS) cũng sẽ bị điểm liệt cả bài thi khi xét tốt nghiệp. Với những TS dự thi cả hai bài tổ hợp, phần mềm sẽ tự động lấy điểm bài thi điểm cao hơn và không có điểm liệt để xét tốt nghiệp. Khi xét tuyển ĐH, CĐ thì điểm liệt cũng tính từ 1 trở xuống và TS không được dùng kết quả môn thi đó để xét.
Trong khi đó, HS Nguyễn Dương Bảo Nhi (Trường THPT chuyên Thoại Ngọc Hầu) thắc mắc: “Nếu khi thi trắc nghiệm em đánh dấu một lượt đáp án A hoặc B hoặc C hoặc D thì em có bị điểm liệt không?”. Thạc sĩ Phạm Thái Sơn giải đáp, theo thông tin từ Bộ GD-ĐT thì năm nay mỗi TS trong cùng phòng thi sẽ có mã đề riêng, vì vậy việc phân bố 25% đáp án cho các câu hỏi có thể sẽ không xảy ra. Nếu TS đánh một lượt cho một đáp án thì rất rủi ro, không chắc chắn sẽ tránh bị điểm liệt.
Nơi tiếp cận nguồn thông tin chuẩn xác nhất
Chương trình Tư vấn mùa thi là ngày hội, là nơi để HS, đặc biệt HS lớp 12 và các bậc phụ huynh được tiếp cận với nguồn thông tin chuẩn xác nhất về cách thức tuyển sinh của các trường ĐH, CĐ năm 2017. Đây là chương trình mang lại ý nghĩa xã hội sâu sắc với TS, trường và cơ quan quản lý giáo dục. Hoạt động này không ngoài mục đích cung cấp những thông tin hữu ích tới phụ huynh và TS, đồng thời giúp các trường phổ thông có định hướng nghề nghiệp tương lai cho HS.
Ông Võ Bình Thư 
(Phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh An Giang)
Cũng đến từ Trường THPT chuyên Thoại Ngọc Hầu, Bạch Thị Thúy Phụng hỏi: “Bài trắc nghiệm của các môn trong bài tổ hợp được đánh số thứ tự câu hỏi và trả lời như thế nào, từ 1 - 40 từng môn hay 1 - 120 liên tục?”. Tiến sĩ Đặng Thị Ngọc Lan, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Tài chính - Marketing, trả lời trong bài thi tổ hợp câu hỏi môn 1 sẽ từ 1 - 40, môn 2 sẽ tiếp tục từ 41 - 80 và môn 3 từ 81 - 120. Ba môn thi này thực hiện trong thời gian làm bài riêng biệt (mỗi bài 50 phút) nhưng cả 3 môn này đều thực hiện đồng thời trên một phiếu trả lời trắc nghiệm.
Cơ hội việc làm nếu học ngành mầm non
Mối quan tâm đặc biệt của nhiều HS trên địa bàn An Giang là cơ hội việc làm với ngành giáo dục mầm non. Một câu hỏi gửi tới chương trình ghi: “Em rất thích trẻ nên muốn đi học về mầm non nhưng nghe nói ngành này rất khó kiếm việc làm ở An Giang. Bạn bè em nhiều người chọn ngành về kinh tế, kỹ thuật nhưng em còn rất băn khoăn giữa việc chọn ngành học theo sở thích hay dễ tìm việc làm”. PGS-TS Trần Văn Đạt, Phó hiệu trưởng Trường ĐH An Giang, cho hay năm 2017, trường tuyển 200 chỉ tiêu ngành giáo dục mầm non: “Chúng tôi vừa thực hiện khảo sát nhu cầu nhân lực giáo viên bậc học này tại Kiên Giang, Đồng Tháp và An Giang thì thấy còn thiếu nhân sự rất lớn. Vì vậy, TS có thể an tâm đăng ký nếu muốn theo học ngành này”.
Trước băn khoăn này của HS, ngay trong chương trình, ông Võ Bình Thư, Phó giám đốc Sở GD-ĐT An Giang, cung cấp những thông tin quan trọng về nhân sự ngành học này trên địa bàn. Theo ông Thư, hiện toàn tỉnh đang có 198 trường mầm non (trong đó có 15 trường tư thục). Với 14.000 giáo viên mầm non tại các trường hiện nay thì đủ với cơ cấu một giáo viên/lớp theo quy định hiện tại. Nhưng theo hướng chương trình giáo dục mầm non mới cần 2,2 - 2,5 giáo viên/lớp thì sẽ thiếu 1.000 giáo viên. Như vậy quá trình đào tạo trong 5 năm nữa mới đủ nhân lực, tuy nhiên vẫn cần thêm nhân lực bù đắp cho các giáo viên về hưu mỗi năm. Vì vậy nếu thực sự đam mê, TS nên theo học ngành này.

tin liên quan

Xét tuyển vào đại học: Chọn nguyện vọng thông minh
Còn 15 ngày nữa thí sinh bắt đầu nộp hồ sơ đăng ký dự thi THPT quốc gia, đồng thời đăng ký xét tuyển vào ĐH. Để trúng tuyển ĐH ngành mong muốn nhất, thí sinh cần lựa chọn môn thi và ngành học hợp lý.

Trường ĐH An Giang vào ĐHQG TP.HCM sẽ có thay đổi gì ?
Một HS Trường THPT Bình Mỹ đặt ra vấn đề rất thời sự về việc sáp nhập Trường ĐH An Giang vào ĐH Quốc gia TP.HCM (ĐHQG).
PGS-TS Trần Văn Đạt thông tin, đề án này vẫn đang được xây dựng và chưa có quyết định chính thức. “Khi có quyết định chính thức cho phép Trường ĐH An Giang là thành viên ĐHQG TP.HCM thì em chỉ cần học tại Trường ĐH An Giang chứ không cần thiết phải liên thông lên ĐHQG TP.HCM. Vì khi đó phía trên tấm bằng tốt nghiệp sẽ có chữ ĐHQG TP.HCM chứ không còn là UBND tỉnh An Giang như hiện nay nữa”.
Toàn bộ chương trình tại An Giang được phát sóng trực tiếp trên www.thanhnien.vn, YouTube và fanpage Facebook/Thanh Niên.

Báo Thanh Niên trân trọng cảm ơn các đơn vị đã tham gia hỗ trợ tổ chức chương trình tại An Giang gồm: Tổng công ty điện lực miền Nam (TP.HCM), Công ty TNHH Hiệp Thành (Cà Mau), Công ty TNHH xây dựng Quang Tiền (Cà Mau), Công ty nhiệt điện Duyên Hải (Trà Vinh), Công ty cổ phần Gentraco (Cần Thơ), Công ty cổ phần Tập đoàn Lộc Trời (An Giang), Công ty TNHH MTV Phà An Giang (An Giang).
Tại Bình Định, cảm ơn các đơn vị đã phối hợp tổ chức chương trình: Sở GD-ĐT, Tỉnh đoàn, Đài PT-TH, Tập đoàn viễn thông quân đội Viettel, Công ty TNHH MTV Sài Gòn Co.op, Công ty vận tải Sơn Tùng, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt, Công ty bảo hiểm Pjico, Công ty CP nước khoáng Quy Nhơn.
Cảm ơn Trường ĐH Lạc Hồng, Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng, Quốc tế Sài Gòn, Phân hiệu Trường ĐH Lâm nghiệp, CĐ Kinh tế kỹ thuật Vinatex đã trao học bổng cho HS tỉnh An Giang và Bình Định trong chương trình học bổng Nguyễn Thái Bình của Báo Thanh Niên. Trường ĐH Nguyễn Tất Thành đã trao nhiều quà tặng cho HS trị giá 30 triệu đồng.
Cảm ơn Công ty du lịch Viettravel đã đưa đón đoàn tư vấn.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.