Nhập vai ống hút để học văn

Bích Thanh
Bích Thanh
06/11/2019 20:03 GMT+7

Nhập vai, biến những đồ vật như ống hút, túi nhựa, mầm cây, máy bay…, trở nên có tâm hồn và cảm xúc là cách học văn của học sinh Trường THPT Nguyễn Hữu Huân (quận Thủ Đức, TP.HCM)

Thay vì viết một bài tập làm văn trong tiết học “Thực hành miêu tả và biểu cảm trong văn tự sự” thì cô Đồng Thị Hoàng Ly, giáo viên Trường THPT Nguyễn Hữu Huân (quận Thủ Đức, TP.HCM) tạo sự mới mẻ khi học văn bằng yêu cầu hãy sáng tác một câu chuyện về môi trường và kể lại câu chuyện đó cùng những biểu cảm của nhân vật bằng văn tự sự theo một trong 3 chủ đề về bầu trời, biển và đất.

Lớp học chia thành 11 nhóm, mỗi nhóm có 4 thành viên và sau 4 ngày chuẩn bị, mỗi nhóm đã đưa ra thông điệp đầy ý nghĩa về việc bảo vệ môi trường sống.

Xin chào, tôi là ống hút nhựa! là chuyến phiêu lưu bất đắc dĩ của một ống hút nhựa trong rừng Amazon từ sự thiếu ý thức của một nhà thám hiểm. Tại đây, ống hút có thêm nhiều bạn mới là cây cối và các loài động vật. Câu chuyện được đẩy lên cao trào bằng đám cháy rừng từ tàn thuốc lá và duy nhất ống hút sống sót dù bị biến dạng dưới ngọn lửa… Thành viên Nguyễn Yến Linh chia sẻ, ở câu chuyện này, với nhân vật là ống hút, nhóm chúng em mong muốn tác động đến suy nghĩ và hành động của con người, hãy chung tay bảo vệ môi trường và thay đổi từ những điều nhỏ nhặt nhất.

Học sinh hào hứng với cách học văn mới

Bảo Châu

Hay một chiếc túi nhựa đã có chuyến chu du trong đại dương mênh mông được miêu tả trong câu chuyện có tên Nhật ký một ngàn năm. Qua nét vẽ và giọng kể hồn nhiên của nhóm học sinh lớp 10D3, túi nhựa kể về hành trình của mình và đưa ra thông điệp hãy cân nhắc lại hành động của mình, hãy ngưng xả rác ra biển…

Cô Đồng Thị Hoàng Ly cho hay, sở dĩ mạnh dạn làm mới hoạt động dạy học môn văn vì muốn học trò hiểu rằng văn học là đời sống. Học văn không chỉ là kỹ năng mà đó còn là cảm xúc, là những giá trị giáo dục. Bên cạnh việc thể hiện năng lực sáng tạo, trí tưởng tượng phong phú thì học sinh còn có ý thức trách nhiệm với cộng đồng...

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.