Nhân rộng mô hình trường học mới ở bậc THCS

04/08/2015 08:05 GMT+7

Hôm qua, nhiều trường trên địa bàn Hà Nội và TP.HCM đã tổ chức đón học sinh đầu cấp nhập trường, làm quen với môi trường học tập mới.

Hôm qua, nhiều trường trên địa bàn Hà Nội và TP.HCM đã tổ chức đón học sinh đầu cấp nhập trường, làm quen với môi trường học tập mới.

Mô hình trường học mới (VNEN) tiếp tục được nhân rộng trong năm học này. Năm học 2015 - 2016 có 2.508 trường tiểu học đăng ký. Theo Bộ GD-ĐT, kể cả các trường nhân rộng từng phần (trên 2.000 trường), trong năm học 2015 - 2016, đã có hơn 1/3 số trường tiểu học trên cả nước tổ chức lớp học theo VNEN.
Mô hình này cũng đã được áp dụng thí điểm ở cấp THCS với số lượng tăng lên rất nhiều so với năm học trước. Ông Nguyễn Vinh Hiển, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, cho biết cả nước có 1.600 trường THCS đăng ký thực hiện mô hình VNEN trong năm học mới 2015 - 2016. Con số này ở năm học trước là 24 trường.
Năm học mới này, Hà Nội triển khai thí điểm 6 trường THCS thực hiện mô hình trường học mới. Theo ông Nguyễn Ngọc Quang, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, mô hình VNEN sẽ được Hà Nội triển khai theo hướng mở. "Không phải triển khai tất cả các khối, không phải tất cả các môn. Môn nào tốt, khối nào tốt thì triển khai trước", ông Quang nói.
Ông Nguyễn Xuân Thành, Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học, Bộ GD-ĐT, chia sẻ: Ở cấp THCS, mô hình VNEN sẽ không có đề án và kinh phí như tiểu học. Chương trình giảng dạy được Bộ biên tập từ chương trình hiện hành và áp dụng đối với trường học 1 buổi/ngày. Do đó, tài liệu hướng dẫn dạy học theo mô hình VNEN sẽ chỉ còn 8 môn là toán, ngữ văn, khoa học tự nhiên (tích hợp 3 môn vật lý, sinh học, hóa học), khoa học xã hội (tích hợp 2 môn lịch sử và địa lý), tin học, công nghệ, giáo dục công dân và hoạt động giáo dục (gồm các môn âm nhạc, mỹ thuật và thể dục). Riêng với môn ngoại ngữ, nếu trường nào giáo viên và học sinh đạt chuẩn mới học theo mô hình VNEN, còn không thì thực hiện theo chương trình hiện hành.
Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho biết với mô hình VNEN, trên nền kiến thức đang học, các môn học được thiết kế khoa học hơn, thuận tiện cho việc dạy và học tích hợp liên môn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.