'Nhầm lẫn' quy định điều kiện học lực xét tuyển vào ngành sức khỏe, sư phạm ?!

Hà Ánh
Hà Ánh
08/05/2019 09:10 GMT+7

Theo quy chế tuyển sinh chính quy năm 2019, thí sinh xét tuyển bằng học bạ vào các ngành sức khỏe và sư phạm cần có điều kiện tối thiểu là học lực giỏi hoặc khá lớp 12 nhưng trong thông báo xét tuyển một số trường chưa thể hiện tiêu chí này.

Không có tiêu chí khá - giỏi
Quy chế tuyển sinh ĐH hệ chính quy ban hành chính thức quy định, với phương thức xét tuyển bằng học bạ vào bậc ĐH các ngành đào tạo giáo viên và 4 ngành nhóm sức khỏe (y khoa, y học cổ truyền, răng - hàm - mặt, dược học) yêu cầu thí sinh tốt nghiệp THPT phải có học lực lớp 12 xếp loại giỏi. Các ngành còn lại thuộc nhóm ngành sức khỏe phải xếp loại học lực lớp 12 từ khá trở lên.
Thông báo tuyển sinh của các trường đến thời điểm này vẫn chưa quy định cụ thể về điều kiện học lực ẢNH CHỤP TỪ MÀN HÌNH
Nhưng đề án tuyển sinh ĐH chính quy năm 2019 của Trường ĐH Đông Á (Đà Nẵng) công bố trên website lại không theo quy định trên. Theo đó, năm nay trường tuyển sinh dựa vào 2 phương thức: kết quả thi THPT quốc gia và xét học bạ. Trong đó, với xét tuyển học bạ đề án ghi rõ một số ngành đặc thù xét tuyển theo quy định của Bộ GD-ĐT gồm: giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học, dược, điều dưỡng và dinh dưỡng.
Ở điều kiện xét tuyển cụ thể, trường này chỉ yêu cầu thí sinh được xét vào ngành giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học và dược nếu có điểm trung bình chung 3 môn ở lớp 12 đạt từ 8.0 trở lên (thí sinh được chọn trong 8 môn gồm: toán, lý, hóa, văn, tiếng Anh, sinh, sử, địa). Còn với ngành điều dưỡng và dinh dưỡng, thí sinh chỉ cần điểm trung bình chung 3 môn ở lớp 12 từ 6.5 trở lên (thí sinh chọn trong 8 môn trên).
Thông báo ghi rõ: “Tất cả thí sinh đã tốt nghiệp THPT hoặc tương đương trên cả nước đều có thể tham gia xét tuyển vào trường theo cả 2 phương thức”. Trường không nhắc gì đến tiêu chí về học lực.
Tương tự, đề án tuyển sinh Trường ĐH Công nghệ miền Đông (Đồng Nai) công bố trên Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ và website trường cũng xét tuyển bằng học bạ theo 3 phương thức, trong đó có cả ngành dược.
Cụ thể, phương thức xét điểm trung bình học bạ lớp 12 của 3 môn theo tổ hợp xét tuyển yêu cầu với ngành dược học đạt từ 8.0 trở lên. Phương án xét điểm 3 môn trong học bạ lớp 10, 11, 12 yêu cầu tổng điểm trung bình với ngành học này cũng là 8.0 trở lên. Ở phương án xét điểm trung bình chung cả năm lớp 12 cũng chỉ yêu cầu 8.0 điểm trở lên với ngành dược học. Bên cạnh điều kiện nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển trên, trường này thông báo tuyển đối tượng thí sinh đã tốt nghiệp THPT hoặc tương đương trên phạm vi cả nước, không có tiêu chí học lực với ngành dược.

Do bị sót khi vận dụng quy chế!

Trao đổi với phóng viên Báo Thanh Niên ngày 3.5, thạc sĩ Đỗ Anh Tuấn, Phó trưởng phòng Quản lý đào tạo và công tác sinh viên Trường ĐH Đông Á, cho rằng đề án tuyển sinh của trường đã vận dụng khoản 3, điều 2, Thông tư 02/2019 quy chế tuyển sinh năm nay. Trong đó, các ngành đào tạo giáo viên và dược học yêu cầu điểm trung bình xét tuyển từ 8.0 trở lên, với ngành điều dưỡng và dinh dưỡng từ 6.5 trở lên.
Cũng theo ông Tuấn, đề án không ghi rõ tiêu chuẩn học lực với thí sinh xét tuyển các ngành này, có thể do bị sót khi vận dụng quy chế vào đề án. “Trường sẽ bổ sung tiêu chí này vào đề án trước khi thí sinh bắt đầu điều chỉnh nguyện vọng theo đúng quy định của Bộ”, ông Tuấn nói.
Việc vận dụng quy chế này của trường là chưa đúng vì khoản 3, điều 2 quy định điều kiện xét tuyển tối thiểu với các ngành sử dụng đồng thời nhiều phương thức khác nhau. Còn với phương thức chỉ xét tuyển dựa vào học bạ THPT, quy chế ghi rõ trong khoản 3, điều 17 với quy định xếp loại học lực cụ thể cho các ngành khối sức khỏe và sư phạm.

Nhầm lẫn của cán bộ tuyển sinh khi viết đề án?!

Trong khi đó, ông Trần Văn Lam, phụ trách tuyển sinh Trường ĐH Công nghệ miền Đông, cũng khẳng định trường làm đúng quy định của Bộ, cụ thể thí sinh xét tuyển bằng học bạ vào ngành dược phải có học lực lớp 12 đạt loại giỏi và 8.0 chỉ là điểm nhận hồ sơ theo quy định của trường.
Lý giải việc đề án không ghi rõ điều kiện học lực, ông Lam cho rằng có thể nhầm lẫn của chuyên viên đào tạo khi viết đề án. Cụ thể là nghĩ có điểm trung bình học tập 8.0 đồng nghĩa với xếp loại học lực giỏi. Trong khi thực tế theo quy định hiện hành học sinh có điểm trung bình chung 8.0 chưa chắc đã được xếp loại giỏi lớp 12.
Chiếu theo Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh THCS và học sinh THPT của Bộ GD-ĐT, học sinh được xếp loại giỏi nếu có điểm trung bình các môn học từ 8.0 trở lên, trong đó điểm trung bình của 1 trong 2 môn toán, ngữ văn từ 8.0 trở lên (riêng học sinh lớp chuyên phải có thêm điểm trung bình môn chuyên từ 8.0 trở lên) và không có môn học nào điểm trung bình dưới 6.5.
Theo ông Lam, hiện trường chưa nhận hồ sơ nào của thí sinh và trường sẽ thực hiện đúng quy chế.
Công bố luôn điểm trúng tuyển
Trường ĐH Võ Trường Toản có thông báo xét tuyển theo 3 phương thức: kết quả thi THPT quốc gia, dựa vào học bạ THPT, kết hợp điểm thi và học bạ lớp 12. Đáng chú ý, trường này đã thông báo luôn mức điểm trúng tuyển với phương thức 2 và 3. Cụ thể, ở phương thức xét tuyển dựa vào kết quả học tập THPT, mức điểm trúng tuyển đầu năm 2019 là 18 (gồm tổng điểm trung bình 3 môn và điểm ưu tiên) cho các ngành: quản trị kinh doanh, kế toán, tài chính - ngân hàng, văn học. Với 2 ngành y khoa và dược học, điều kiện trúng tuyển đầu vào năm 2019 là tốt nghiệp THPT và có học lực lớp 12 xếp loại giỏi.
Thời gian nhận hồ sơ đợt 1 với 2 phương thức này đến hết ngày 31.5.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.