Nhầm kiến thức khi ra đề thi môn Ngữ văn lớp 8 ở Thái Bình

02/01/2018 20:35 GMT+7

Do sơ suất trong khâu ra đề thi , Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Vũ Thư (Thái Bình) đã phải nhận lỗi trước phụ huynh và học sinh toàn huyện.

Chiều 2.1, ông Trần Quang Thắng, Trưởng Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Vũ Thư, xác nhận đã có sai sót trong khâu ra đề thi kiểm tra chất lượng học kì 1, môn Ngữ văn lớp 8 tại huyện này vào cuối tháng 12.2017 vừa qua.
Cụ thể, ở phần 1 - Đọc hiểu, đề thi yêu cầu học sinh đọc đoạn trích thuộc tác phẩm "Tôi đi học" của nhà văn Thanh Tịnh trong sách giáo khoa Ngữ văn lớp 8 tập 1: "Trước đó mấy hôm, lúc đi ngang làng Hòa An bẫy chim quyên với thằng Minh, tôi có ghé trường một lần. Lần ấy trường đối với tôi là một nơi xa lạ. Tôi đi chung quanh các lớp để nhìn qua cửa kính mấy bản đồ treo trên tường. Tôi không có cảm tưởng gì khác là nhà trường cao ráo sạch sẽ hơn các nhà trong làng. Nhưng lần này lại khác. Trước mặt tôi, trường Mỹ Lí vừa xinh xắn vừa oai nghiêm như cái đình Hòa Ấp. Sân nó rộng, mình nó cao hơn những buổi trưa hè đầy vắng lặng. Lòng tôi đâm ra lo sợ vẩn vơ".
Tuy nhiên, khi trích dẫn nguồn của đoạn văn này, người ra đề thi đã nhầm lẫn thành sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7, tập 1. Mặc dù sai sót này không gây ảnh hưởng lớn đến kết quả làm bài thi của học sinh, nhưng trong kỳ thi, một số giáo viên đã đăng hình ảnh trích dẫn nhầm nguồn này lên mạng.
Cũng theo ông Thắng, sự việc trên đã được phát hiện ngay khi phát đề thi cho học sinh. “Chúng tôi đã kịp phát hiện ra và báo cho các giám thị nhắc nhở, sửa chữa luôn cho học sinh ngay trong phòng thi. Phòng cũng yêu cầu giám thị nhắc nhở các em yên tâm vì điều này không ảnh hưởng tới kết quả của bài thi để các em yên tâm làm bài”, ông Thắng thông tin.
Sau khi kỳ thi kết thúc, Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Vũ Thư đã lập tổ kiểm tra và phát hiện sai sót trên do lỗi của cán bộ ra đề. “Phòng đã họp, rút kinh nghiệm với bộ phận chuyên môn. Tôi cũng đã phê bình tổ nghiệp vụ cũng như đồng chí phó phòng phụ trách mảng này ”, ông Thắng nói.
Ngày 27.12.2017, Phòng Giáo dục - Đào tạo Vũ Thư đã chỉ đạo toàn bộ các trường học, giáo viên trong toàn huyện đưa vấn đề này ra trong buổi sơ kết học kỳ 1 tổ chức vào giữa tháng 1 để rút kinh nghiệm và cam kết không tiếp tục xảy ra các lỗi tương tự.  Phòng Giáo dục - Đào tạo cùng Ban giám hiệu các trường trung học cơ sở trong toàn huyện sẽ nhận lỗi trước toàn thể phụ huynh và học sinh.
Cũng theo ông Thắng, trong đợt kiểm tra chất lượng học kỳ 1 năm học 2017- 2018, toàn huyện Vũ Thư có khoảng 2.000 học sinh khối 8 tham gia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.