Nhà khoa học Việt Nam nhận giải thưởng về Cơ học tính toán

Đăng Nguyên
Đăng Nguyên
18/05/2018 09:18 GMT+7

Hiệp hội Cơ học Tính toán Nhật Bản vừa công bố sẽ trao giải thưởng năm 2018 cho một nhà khoa học Việt Nam đang làm việc tại nước này.

Ngày 14.5, Hiệp hội Cơ học tính toán Nhật Bản (JACM) đã thông báo về giải thưởng The 2018 JACM Young Investigator Award năm nay (giải thưởng cho những nhà khoa học về Cơ học tính toán tuổi không quá 40), ghi nhận về sự đóng góp và thành tích nghiên cứu xuất sắc của họ. Và một trong những người được trao giải năm nay là PGS.TS Bùi Quốc Tính (sinh năm 1979), Khoa kỹ thuật xây dựng và môi trường, ĐH Công nghệ Tokyo, Nhật Bản (Tokyo Institute of Technology).

JACM là một tổ chức thành lập năm 2002 với mục đích thiết lập mạng lưới bao gồm các nhà khoa học liên quan đến cơ học tính toán của Nhật Bản. Đây là tổ chức có uy tín nhất tại Nhật Bản trong lĩnh vực này. Trong khi đó, ngành Cơ học tính toán của nước này nằm trong những nước phát triển mạnh nhất trên thế giới.

The 2018 JACM Young Investigator Award là giải thưởng không dễ đạt được tại Nhật Bản vì số lượng nhà khoa học khá đông đảo. Theo lịch sử của giải này từ năm 2004 đến nay, thông thường mỗi năm chỉ có 2 - 3 nhà khoa học được trao giải thưởng. Giải thưởng là một sự ghi nhận của đồng nghiệp và cộng đồng khoa học chuyên về Cơ học tính toán về sự đóng góp, cũng như thành tích nghiên cứu của những người được chọn lựa. 


Đây là lần đầu tiên một nhà khoa học ngoài nước Nhật được trao giải thưởng này.

PGS.TS Bùi Quốc Tính tốt nghiệp tiến sĩ tại ĐH Công nghệ Vienna (Áo) năm 2009. Sau đó, anh có nhiều năm làm việc tại Pháp, Đức, rồi qua Nhật giảng dạy từ năm 2014. Trong thời gian giảng dạy tại các nước, anh vẫn có nhiều nghiên cứu về lĩnh vực Cơ học tính toán và được cộng đồng khoa học đánh giá cao.

Từ Nhật Bản, trao đổi với Báo Thanh Niên, PGS.TS Bùi Quốc Tính cho biết giải thưởng giúp anh có thêm động lực làm việc, niềm vui khoa học. Bên cạnh đó, anh khá vui vì được cộng đồng thừa nhận một phần nào đó sự nỗ lực của mình.  

Mặc dù nghiên cứu, giảng dạy nhiều năm tại nước ngoài, PGS.TS Bùi Quốc Tính cho biết mình vẫn giữ quốc tịch Việt Nam. Qua Nhật Bản hơn 4 năm, anh chỉ làm thủ tục vĩnh trú tại đây.

Giải thưởng sẽ được trao trong Hội nghị Cơ học tính toán Thế giới (WCCM) diễn ra tại New York từ ngày 22-28.7 sắp tới. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.