Người trẻ đang theo xu hướng nào?

Hà Ánh
Hà Ánh
01/05/2018 14:57 GMT+7

Theo các chuyên gia, việc chọn lựa ngành học cần căn cứ vào sở thích và năng lực bản thân.

Nhưng để tìm một ngành học ra trường dễ có việc làm thì quyết định này cần dựa vào xu hướng chọn ngành và nhu cầu xã hội. Các thí sinh năm nay có thể tham khảo trong năm 2017 học sinh đã chọn ngành như thế nào?
Năm 2017 cả nước có xấp xỉ 635.000 thí sinh (TS) đăng ký xét tuyển nguyện vọng 1 (NV) vào các trường ĐH. Trong đó có 10 nhóm ngành được TS lựa chọn nhiều nhất, chiếm tới 50% TS đăng ký cả nước.
Đứng đầu trong danh sách này là nhóm ngành kinh doanh với trên 80.000 TS đăng ký xét tuyển NV1 (chiếm 12,6% trong tổng số TS). Với trên 42.500 TS đăng ký, nhóm ngành ngôn ngữ - văn hóa nước ngoài xếp vị trí thứ 2 (chiếm 6,7%).
Tiếp theo là nhóm ngành đào tạo giáo viên với trên 39.000 TS đăng ký (6,2%). Nhóm ngành luật(5,5%), nhóm ngành y học(5%), nhóm ngành công nghệ thông tin có trên 27.000 TS (4,3%), nhóm ngành công nghệ kỹ thuật cơ khí (3,7%).

Ngoài ra, một số nhóm ngành khác cũng được TS lựa chọn nhiều như: nhân văn, tài chính - ngân hàng - bảo hiểm, máy tính.
Số liệu thống kê này cho thấy nhóm ngành kinh doanh được yêu thích nhất. Xu hướng này không thay đổi nhiều so với những năm trước đây. Tuy nhiên trong từng nhóm ngành cụ thể đều có một ngành được TS lựa chọn nhiều nhất. Chẳng hạn trong số trên 80.000 TS đăng ký vào nhóm ngành kinh doanh năm nay thì có tới 45% chọn ngành quản trị kinh doanh (tức trên 36.000 TS).
Xu hướng này cũng diễn ra tương tự với các ngành khác. Cụ thể có đến 57% chọn ngành ngôn ngữ Anh trong tổng số TS đăng ký nhóm ngành ngôn ngữ - văn hóa nước ngoài, 83% chọn ngành công nghệ thông tin trong nhóm ngành công nghệ thông tin, 75% chọn ngành luật trong nhóm ngành luật, 59% chọn ngành kỹ thuật ô tô trong nhóm ngành kỹ thuật cơ khí, 33% chọn ngành giáo dục mầm non trong nhóm ngành đào tạo giáo viên. Đáng lưu ý, ngành y đa khoa chiếm tỷ lệ áp đảo trong tổng số TS đăng ký xét tuyển vào nhóm ngành y học với tỷ lệ 98%.

Số liệu tổng hợp trên đây còn cho thấy TS đã chọn ngành nghề theo nhu cầu của xã hội, khả năng tìm được việc làm khi tốt nghiệp. Có thể thấy những ngành thu hút nhiều TS đăng ký đều là những ngành có nhiều khả năng tự khởi nghiệp như: quản trị kinh doanh, luật, ngôn ngữ Anh, công nghệ thông tin... Trước đây tỷ lệ TS chọn ngành sư phạm bậc phổ thông cao thì nay chiếm tỷ lệ lớn nhất trong nhóm ngành đào tạo giáo viên là giáo dục mầm non. Lựa chọn này bám sát thực tế nhu cầu về giáo viên mầm non hiện nay.

Khối ngành kỹ thuật trước đây khó tuyển sinh thì nay phục hồi mạnh mẽ như công nghệ kỹ thuật ô tô trong nhóm ngành công nghệ kỹ thuật cơ khí. Ở nước ta hiện nay tỷ lệ bác sĩ/vạn dân còn ở mức thấp nên nhu cầu nhân lực ngành y rất lớn. Vì thế, mặc dù điểm đầu vào ngành y đa khoa năm nào cũng rất cao nhưng vẫn thu hút nhiều TS.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.