Người tốt việc tốt: Gieo ước mơ cho trẻ khiếm thính

25/12/2015 07:57 GMT+7

Sau 13 năm thành lập, Trường khiếm thính tình thương Ánh Sao (TP.Bảo Lộc, Lâm Đồng) đã giúp hàng chục trẻ em khiếm thính, chậm phát triển trí tuệ, tự kỷ… vượt qua khó khăn, tự lập trong cuộc sống.

Sau 13 năm thành lập, Trường khiếm thính tình thương Ánh Sao (TP.Bảo Lộc, Lâm Đồng) đã giúp hàng chục trẻ em khiếm thính, chậm phát triển trí tuệ, tự kỷ… vượt qua khó khăn, tự lập trong cuộc sống.

Một giờ học tại Trường khiếm thính tình thương Ánh Sao - Ảnh: T.DMột giờ học tại Trường khiếm thính tình thương Ánh Sao - Ảnh: T.D
Linh mục Vũ Đình Tân, người có công vận động ủng hộ xây dựng nên ngôi trường, cho biết: “Thành lập năm 2002, Trường Ánh Sao đã đáp ứng được niềm mong mỏi của các gia đình có con em khuyết tật được học hành và có cơ hội hòa nhập với cộng đồng. Bảy sơ đến từ tu viện Mến thánh giá Đà Lạt đã đưa mái ấm tình thương này từng bước khắc phục khó khăn, đi vào hoạt động hiệu quả. Hiện nơi đây có 7 lớp, đang nuôi dạy miễn phí 58 trẻ khiếm thính tại địa phương và các tỉnh khác”.
Việc dạy học cho trẻ khiếm thính được trường áp dụng theo chương trình tiểu học như quy định, nhưng điều đặc biệt, chương trình này phải dạy trong vòng 10 năm (2 năm 1 lớp). Sau khi các em học hết lớp 5 là tốt nghiệp ra trường. “Chúng tôi phải làm quen với những ký hiệu ngôn ngữ của trẻ, rồi từ đó áp dụng các phương pháp nghe, nói để luyện cho trẻ cách phát âm chữ cái; những câu chào hỏi, giao tiếp thường ngày. Mục đích mà chúng tôi hướng tới là giúp trẻ phát âm và giao tiếp với người khác bằng ngôn ngữ”, sơ Đỗ Thị Kim Loan, Hiệu trưởng nhà trường, cho hay.
Cùng với việc dạy văn hóa, để tạo điều kiện cho các em có cơ hội tìm việc làm nuôi sống bản thân, khi bước vào năm lớp 4, các sơ còn dạy nghề và hướng nghiệp. Đến nay, trường đã có 18 trẻ khiếm thính tốt nghiệp tiểu học; nhiều em đã biết đọc, biết viết và giao tiếp được với mọi người; đã trưởng thành, có việc làm, gia đình và hòa nhập tốt với cuộc sống.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.