Người thầy đi tìm bài giảng hay trên những cung đường phượt

23/10/2016 11:03 GMT+7

'Những chuyến khám phá vùng đất mới mang lại cho tôi nhiều vốn sống và tư duy mở. Và tôi đã đưa những vốn sống ấy vào bài giảng giúp nó sinh động hơn', giảng viên Nguyễn Hoàng Bảo (Trường ĐH Công nghiệp TP. HCM) chia sẻ.

Dấu chân thầy Bảo trải nghiệm trên cánh đồng muối “Salar de Uyuni” (Bolivia)
Dấu chân thầy Bảo trải nghiệm trên cánh đồng muối “Salar de Uyuni” (Bolivia)
Sau khi tốt nghiệp Trường ĐH Kinh tế TP.HCM, thầy Nguyễn Hoàng Bảo có cơ hội đi làm ở các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Nhưng, niềm đam mê công việc dạy học, khiến thầy rẽ sang nghề sư phạm. Có kiến thức, kinh nghiệm và chuyên môn, thầy Bảo quyết định chuyển sang giảng dạy ngành Quản trị du lịch (khoa Thương mại du lịch, Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM).
Nhổ neo và chạm vùng đất mới
Thời sinh viên, thầy Bảo tập trung cho việc học tập và chỉ đi du lịch trong nước với gia đình. Thời gian đi làm, thầy có cơ hội đi công tác xa nhà kết hợp những chuyến du lịch. Những chuyến đi giúp thầy có nhiều cảm hứng trong công việc và cuộc sống. Từ đây, thầy bén duyên với đam mê xê dịch.
Thầy vui vẻ, hòa đồng với các em nhỏ người nước ngoài
Thầy hòa đồng với các em nhỏ người nước ngoài
Thầy Bảo thực hiện chuyến du lịch bụi đầu tiên tại vùng đất Tây Tạng và khám phá khu danh thắng Cửu Trại Câu (Trung Quốc). “Tôi đã thực hiện chuyến đi bằng đường bộ đến Hà Nội và săn vé máy rẻ nên tiết kiệm khá nhiều chi phí. Đến Tây Tạng, tôi đã trải nghiệm trên cung đường sắt, thử cảm giác đi bộ lên đỉnh núi Everest Base Camp, ở độ cao 5.300 mét. Ngoài ra, tôi còn hưởng thức món thịt bò yak và khám phá văn hóa phật giáo của người dân Tây Tạng”, thầy Bảo hào hứng chia sẻ.
Thầy Bảo cho biết thầy thường thực hiện những chuyến đi vào dịp tết và kỳ nghỉ hè. Thời gian phượt kéo dài từ 1 đến 2 tháng. Thầy đã đi qua vùng đất Trung Đông, châu Phi và cả Nam Mỹ… Đặc biệt, hành trình đến với Nam Mỹ được thầy lên kế hoạch hơn 1 năm. Tại đây, thầy đã khám phá thánh địa “Machu Pichu”. 
Thú vị khi trải nghiệm cảm giác cưỡi lạc đà trên sa mạc GobiThú vị khi trải nghiệm cảm giác cưỡi lạc đà trên sa mạc Gobi
Chia sẻ trải nghiệm đến sinh viên
Mỗi chuyến đi mang lại cho thầy nhiều câu chuyện thú vị. Trên giảng đường, vốn phụ trách môn Du lịch Quốc tế, thầy đã chia sẻ những trải nghiệm của mình với sinh viên.
Để tiết học thú vị, Thầy Bảo lồng ghép các vấn đề thực tế vào bài giảng: Việc xin visa, các kỹ năng phượt… Chẳng hạn, bạn du lịch đến Iran thì phải đọc thêm các trang tư vấn du lịch để đặt phòng và xin visa tại cửa khẩu. Hay đến các quốc gia ở châu Phi, bạn nhớ tiêm phòng bệnh “ruồi vàng” và mang giấy chứng nhận khi du lịch tại các quốc gia.
Thầy Bảo chụp ảnh lưu niệm với các cô gái TurkmenistanThầy Bảo chụp ảnh lưu niệm với các cô gái Turkmenistan
Để truyền cảm hứng đến sinh viên, thầy Bảo còn tổ chức các buổi giao lưu, chia sẻ các kỹ năng cần thiết cho các bạn trẻ thích đi du lịch bụi. Thầy hào hứng nói, trước chuyến đi, các bạn cần sắp xếp lịch trình phù hợp để tiết kiệm thời gian và chi phí khi di chuyển. Các bạn nên chọn nhà nghỉ hoặc ở nhờ nhà dân với chi phí hợp lý. Để tiết kiệm, sinh viên du lịch bụi nên lựa chọn sử dụng phương tiện công cộng địa phương như: tàu hỏa, xe buýt, taxi ghép, tàu thủy… hay ăn một vài bữa ăn nhẹ trong hành trình trải nghiệm.
Ngoài việc khám phá vẻ đẹp trên những cung đường phượt, thầy Bảo còn giao lưu với các học sinh tại đất nước Tanzania (châu Phi)Ngoài việc khám phá vẻ đẹp trên những cung đường phượt, thầy Bảo còn giao lưu với các học sinh tại đất nước Tanzania (châu Phi)
Để đi xa và đi sâu, sinh viên cần trau dồi thêm vốn ngoại ngữ. Các bạn cần tìm hiểu thêm ngôn ngữ bản địa, khí hậu ở quốc gia muốn đặt chân đến. Một số quốc gia có khí hậu lạnh, bạn phải trang bị thêm áo khoác có thể chịu lạnh tới 5 độ C, những vật dụng cơ bản như: Thuốc, áo mưa, pin dự phòng, đèn pin… suốt chuyến đi.
 Thầy Bảo được người dân bản địa cho đi nhờ xe Thầy Bảo được người dân bản địa cho đi nhờ xe
Tính đến nay, thầy Bảo đã đi qua 70 quốc gia và vùng lãnh thổ ở 5 châu lục khác nhau trên thế giới. Tháng 8.2016, thầy vừa mới ra mắt quyển sách mang tên: “Độc hành”. Cuốn sách ra đời sau chuyến đi du lịch bụi 10 tháng của thầy theo “con đường tơ lụa”, từ Kuwait, Iran đến những đất nước gần như biệt lập ở Trung Á: Turkmenistan, Uzbekistan, Kyrgystan hay Tajikistan… và hàng loạt các điểm đến xa xôi mà đoàn thương nhân năm xưa đã phải trải qua với biết bao nhiêu câu chuyện huyền bí, ly kỳ. Quyển sách là cầu nối giúp thầy Bảo chia sẻ kinh nghiệm, đam mê với những người bạn cùng sở thích xê dịch và các bạn sinh viên về du lịch bụi.
Thầy bày tỏ: “Thế giới muôn màu và đầy thú vị. Các bạn trẻ không cần đi đâu xa, chỉ cần thực hiện những chuyến đi trên đất nước của mình. Bạn có đủ kiến thức, kinh nghiệm thực tế cần thiết thì thực hiện chuyến đi xa hơn. Những chuyến đi trải nghiệm sẽ giúp bạn khám phá chính bản thân. Vì thế, bạn hãy nhổ neo và lên đường dù chỉ là độc hành”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.