Người học muốn có học bổng hoặc được trả lương khi học thạc sĩ

Hà Ánh
Hà Ánh
16/10/2019 18:11 GMT+7

Với sự đa dạng của các chương trình thạc sĩ hiện nay, người học không quá khó để lựa chọn chương trình học phù hợp. Vậy, người học thực sự mong muốn học chương trình thạc sĩ ra sao?

Câu hỏi này được bạn trẻ trả lời theo nhiều cách khác nhau. Một người vừa tốt nghiệp ĐH như Vũ Thị Hải Yến (cựu sinh viên Trường ĐH Kinh tế TP.HCM) thì kinh phí để học tập là vấn đề đáng quan tâm. Hải Yến cho biết việc theo học chương trình thạc sĩ ở nước ngoài hay ngay cả một số chương trình liên kết với nước ngoài hoặc giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh ở trong nước thì học phí khá cao.
“Mình mong muốn các trường trong nước có những chính sách cấp học bổng hoặc trả lương cho học viên cao học để tạo điều kiện cho những sinh viên mới tốt nghiệp ĐH có thể theo học mà không bị áp lực bởi vấn đề học phí”, Hải Yến bày tỏ.

Chương trình phù hợp cho người đi làm

Lê Nguyễn Trà My (cựu sinh viên Trường ĐH Văn Lang), mong muốn có chương trình học cao học được thiết kế theo định hướng ứng dụng. Cụ thể, chương trình và giáo trình cung cấp cho học viên cái nhìn đa chiều thay vì theo khuôn khổ lý thuyết suông. Bài tập thực tế theo định hướng ứng dụng cũng chính là thước đo chính xác nhất để biết đầu ra có chất lượng hay không.
Với chương trình học theo hướng ứng dụng này, theo Trà My, tiêu chí để người vừa đi làm vừa đi học chọn lựa là khung giờ học không ảnh hưởng đến công việc. Hiện nay một số trường thuộc ĐH Quốc gia TP.HCM chỉ dạy trong giờ hành chính, làm cho người học dù rất muốn nhưng không thể sắp xếp được công việc và thời gian để theo học. Vì vậy, lựa chọn với những người này là đành chọn trường khác.
“Khác với chương trình thạc sĩ định hướng nghiên cứu thì chương trình ứng dụng nghề nghiệp nên có đầu vào vừa phải. Tất nhiên, quá trình đào tạo và đầu ra cần siết chặt để bằng thạc sĩ dù theo hướng ứng dụng vẫn đảm bảo có trình độ chuyên môn và ứng dụng cao hơn trình độ trước đó của người học”, Trà My mong muốn.

Người học nên có mục đích học tập rõ ràng

Phan Hồng Diễm Linh (cựu sinh viên Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM), cho biết học tập trung toàn thời gian để thực sự tập trung cho nghiên cứu và lĩnh hội sâu kiến thức là mong muốn ở chương trình thạc sĩ.
“Sau một ngày dài đi làm mệt phờ, nếu phải đi học thêm nữa sẽ học không nỗi hoặc có lên lớp cũng không thể tập trung chứ chưa nói đến việc nghiên cứu”, Linh chia sẻ.
Về việc học cao học, Diễm Linh quan niệm: “Bằng thạc sĩ có thể là 'tấm vé thông hành' để lên một vị trí công việc nào đó đối với một số đơn vị, nhưng quan trọng là chương trình ấy sẽ mang lại giá trị thực tiễn gì để những người học thực sự có những đóng góp vượt bậc hơn trong công việc đối với những người ở cấp bậc chuyên môn thấp hơn”.
“Mình không phủ nhận việc học cao học sẽ giúp ích cho người học ở nhiều phương diện, tuy nhiên người học nên quyết định tùy yêu cầu công việc cụ thể. Thật sự với công việc hiện nay mình không nghĩ đến việc học tiếp cao học, thậm chí cả ĐH. Vì học cần thêm thời gian, công sức và tiền bạc nhưng đơn vị mình công tác không cần, họ cần tính ứng dụng hơn”, Diễm Linh nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.