Ngồi học mà sợ ngói rơi xuống đầu

Phạm Hữu
Phạm Hữu
06/11/2020 08:27 GMT+7

Một cây xanh bị tét nhánh rơi vào mái ngói của Trường THPT Trưng Vương (Q.1, TP.HCM) hồi đầu tháng 8 nhưng đến nay vẫn chưa được sửa chữa khiến nhiều học sinh và giáo viên lo lắng.

Học sinh học dưới mái ngói sụp đổ

Bà Trương Thị Bích Thủy, Hiệu trưởng Trường THPT Trưng Vương (Q.1, TP.HCM), cho biết khoảng 22 giờ 40 ngày 6.8, một nhánh cây phía ngoài cổng trường đột ngột gãy, đè lên mái ngói và hàng rào của trường.
Sự cố này làm một phần của khối nhà B bị thiệt hại rất nhiều. Cụ thể, 2 trụ cột hàng rào sắt bị hư hỏng, mái ngói dãy B tòa nhà mặt tiền đường Nguyễn Bỉnh Khiêm bị sụp bể ngói. Cầu phong, li tô gỗ gãy rơi xuống đất. La phông lầu 2 (phòng thí nghiệm lý) bị sập, hư hỏng, nước mưa ngập trong phòng, đường ống cấp nước cho phòng thí nghiệm lý, hóa, sinh và toàn bộ dãy nhà A bị vỡ…
Theo bà Thủy, khối nhà này có các phòng chức năng để học sinh thí nghiệm môn lý, hóa, sinh. Sau khi sự cố xảy ra, trường đã phải đóng cửa phòng thí nghiệm môn lý ở tầng 3; niêm phong lối đi cầu thang vì gạch đá nằm ngổn ngang. Phía tầng dưới, các hoạt động học tập vẫn đang diễn ra. Đến thời điểm hiện tại, học sinh học thí nghiệm môn lý tại lớp học bình thường. Ngoài ra, trường chỉ làm một số thao tác ngăn chặn nguy hiểm như dùng bạt che lên phần mái ngói. Rào chắn lối đi dưới sân, lắp khung sắt phía vỉa hè để tránh hàng rào bị ngã bất ngờ. Khối cầu thang nối với các khu làm hoạt động học bán trú bị ảnh hưởng. Sở dĩ trường còn giữ lại gạch ngói đổ sụp trong nhiều tháng qua để giữ hiện trường cho các đơn vị khảo sát đúng với thực tế.

Lo sự an toàn cho giáo viên, học sinh

Ngồi học mà sợ ngói rơi xuống đầu1

Khu vực cầu thang khối nhà B Trường THPT Trưng Vương sau sự cố nhánh cây ngã đè mái ngói

ẢNH: PHẠM HỮU

Bà Thủy cho biết thêm sau sự việc, trường cũng đã báo cáo đến các đơn vị liên quan như Sở GD-ĐT, Sở Văn hóa - Thể thao, Công ty TNHH công viên cây xanh... tìm hướng khắc phục. Tuy nhiên, sau nhiều lần họp bàn, đến nay trường vẫn chưa được sửa chữa. Những biện pháp tạm thời chưa phải là vấn đề so với nỗi lo lắng của giáo viên phụ huynh, học sinh về sự an toàn trường học. Mỗi khi mưa gió hay giông lốc, nhà trường cảm thấy rất lo khi ngói, gạch sẽ rơi từ trên cao xuống bất cứ lúc nào.
Theo ghi nhận của phóng viên Thanh Niên vào sáng 5.11, mái ngói khu nhà B bị đổ sập nằm ngổn ngang trên sàn phòng thí nghiệm lý và cầu thang. Hiện tại, trường dùng những thanh sắt để chống đỡ trần la phông và che bạt. Một số đồ vật ở phòng thí nghiệm cũng bị hư hại. Ngoài ra, nhiều khu vực khác ở trường có dấu hiệu xuống cấp. Những mảng tường bị nứt nẻ, nước thấm lâu ngày. Trần nhà bị bong tróc ở nhiều khu vực. Sàn nhà chắp vá bởi nhiều loại gạch khác nhau.

Vướng quy định về di tích, di sản ?

Trường THPT Trưng Vương được thành lập năm 1957. “Trường hiện chưa được công nhận là di tích nhưng đang nằm trong danh sách chờ công nhận. Đối với trường, dường như chưa có sự quan tâm của các cấp mặc dù ngôi trường này có tuổi đời rất lâu. Đối với những phần hư hại nhỏ, trường có thể tự khắc phục được nhưng về tổng thể hoặc sửa chữa lớn thì nằm ngoài chức năng của trường. Tôi nghĩ không phải các cơ quan chậm trễ mà đang vướng phải quy định về di tích và di sản nên việc sửa chữa vẫn chưa thực hiện được”, bà Trương Thị Bích Thủy nói.
Bà Thủy thông tin thêm trong cuộc họp với các bên vào sáng 5.11, Sở GD-ĐT cho biết đã làm văn bản gửi Sở Tài chính để xin cấp nguồn vốn sửa phần hư hại. Thời gian sửa chữa trong năm 2020.
Đại diện Sở Văn hóa - Thể thao cho biết Trường THPT Trưng Vương mới chỉ là công trình thuộc danh mục kiểm kê di tích lịch sử - văn hóa trên địa bàn thành phố hồi năm 2017, do đó cũng được bảo vệ theo luật Di sản văn hóa và các quy định khác có liên quan.
Về phần hư hại do nhánh cây ngã đổ vào hệ thống mái, Sở cũng đã yêu cầu trường thực hiện biện pháp gia cố, gia cường khu vực cầu thang khối nhà B. Sở cũng đề nghị trường đề xuất với Sở GD-ĐT về nguồn vốn, lập dự án tu bổ công trình. Sở sẽ có ý kiến thẩm định về mặt chuyên môn trong trường hợp khẩn cấp theo quy định. Nếu đi vào sửa chữa hoặc tu bổ sẽ phải thực hiện đúng như hiện trạng ban đầu. Về lâu dài, trước đó Sở Văn hóa - Thể thao cũng đã đến trường khảo sát và nhận thấy nhiều hạng mục ở trường đã xuống cấp, cần phải tu bổ. Sở đã có văn bản rà soát các di tích, địa điểm trong Q.1, trong đó có Trường THPT Trưng Vương để đưa vào danh sách tu bổ tổng thể di tích trong năm 2021 - 2025.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.