Ngoại ngữ lại quay về môn thi bắt buộc

31/07/2014 01:37 GMT+7

Trong cả 3 phương án thi đối với một kỳ thi THPT quốc gia mà Bộ GD-ĐT công bố, môn ngoại ngữ đều là môn thi bắt buộc chứ không phải môn thi tự chọn như kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014 nữa.

Tuy nhiên, cũng giống như khi môn ngoại ngữ là một trong 3 môn thi bắt buộc trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, dự thảo lần này Bộ cũng cho phép những học sinh, học viên không được học hoặc học trong điều kiện không đảm bảo chất lượng dạy và học không bắt buộc phải thi môn ngoại ngữ. Đối tượng thí sinh này chỉ phải thi các môn thi/bài thi ứng với mỗi phương án (gồm 2 môn thi/bài thi bắt buộc và 1 môn thi/bài thi tự chọn).

Bên cạnh đó, Bộ cho hay sẽ tích cực chuẩn bị các điều kiện để xây dựng và đưa vào hoạt động trung tâm đánh giá năng lực ngoại ngữ quốc gia để tổ chức thi nhiều đợt trong năm. Khi đó, các thí sinh có thể đăng ký thi nhiều đợt trong năm, vào thời gian phù hợp; kết quả các lần thi này được sử dụng trong xét công nhận tốt nghiệp và tuyển sinh vào các trường ĐH, CĐ.

Khi đưa ngoại ngữ thành môn thi tự chọn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, Bộ cũng lý giải: việc đưa môn ngoại ngữ thành môn thi bắt buộc là xu thế tất yếu nhưng cần có thời gian để việc dạy và học ngoại ngữ ở các nhà trường trở về với mục tiêu thực chất của nó là học xong phải sử dụng được, giao tiếp được chứ không phải chỉ kiểm tra ngữ pháp như cách thi hiện nay. Khi ấy kiểm tra ngoại ngữ sẽ phải đánh giá đủ 4 kỹ năng: nghe - nói - đọc - viết.

Nhiều đại biểu tại hội nghị tổng kết năm học và triển khai nhiệm vụ năm học mới diễn ra ngày 29.7 cho rằng một năm có đủ để ngành GD-ĐT làm được mục tiêu ngành giáo dục mong muốn là học sinh phải giao tiếp được và thi cử đánh giá cũng dựa theo hướng đó hay chưa?

Tuệ Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.