Nghi lộ đề thi vì thủ khoa có bố làm trong ban tuyển sinh

27/06/2016 10:31 GMT+7

Kỳ thi sau đại học vào trường y có tiếng ở Nepal bị nghi lộ đề sau khi thủ khoa là người có học lực trung bình và bố thí sinh này tham gia vào ban tuyển sinh của trường.

Trong quá trình diễn ra kỳ thi sau đại học tại Trường ĐH Kathmandu, Nepal, cho thấy con trai của một giảng viên nằm trong ban tuyển sinh từ một người có học lực trung bình lại đỗ thủ khoa.
Vụ việc khiến cho Ủy ban Điều tra Lạm dụng Công quyền (CIAA) ở nước này nhận nhiều khiếu nại nghi ngờ có sự gian lận trong kỳ thi ở một trường đại học uy tín ở đất nước này.
Ủy ban CIAA đã phải xem xét kỳ thi sau đại học tại Trường ĐH Kathmandu vào cuối tháng 5 vừa qua sau khi nghi ngờ đề thi bị lộ.
Trong quá trình kỳ thi diễn ra, một bác sĩ nhãn khoa của trường là ông B. tham gia vào hội đồng thi như người đại diện của trường và tham gia vào hội đồng chấm thi và công bố kết quả thi. Trong khi đó, con trai ông là S. cũng tham dự kỳ thi này.
Điều đáng ngạc nhiên là khi kết quả được công bố, S. đỗ thủ khoa với 81 điểm.
Từ năm 2009, S. theo học Trường ĐH Y (thuộc ĐH Kathmandu). Các giáo viên cho biết anh chỉ là học sinh trung bình.
Với kết quả thủ khoa, ông B. bị nghi ngờ không chỉ gian lận trong quá trình chấm thi mà còn chuẩn bị sẵn bài thi cho con mình.
Ông B. không chỉ tham gia vào hội đồng thi mà còn được văn phòng hiệu trưởng chỉ định tham gia vào hội đồng ra đề thi để chọn các câu hỏi từ ngân hàng câu hỏi.
Trong khi đó, phía Trường ĐH Kathmandu nói với tờ The Kathmandu Post rằng không ai biết rằng con trai ông B. cũng dự thi và phía nhà trường vẫn tin rằng không hề có sự gian lận trong kỳ thi đầu vào của trường.
Ủy ban Điều tra CIAA phát hiện ngân hàng câu hỏi hiển thị trên màn hình máy tính ông B. và hiệu trưởng trường. Nhà trường thừa nhận có một số sai lầm kỹ thuật của ủy ban ra đề thi khi câu hỏi được chuyển từ máy tính này qua máy tính khác thông qua USB.
Phát ngôn viên của CIAA cũng trả lời với The Kathmandu Post rằng họ chắc chắn là kỳ thi này không có gian lận.
Theo quy định ở nước này, cha mẹ hay người giám hộ đều không được phép tham gia vào hội đồng thi hay hội đồng chấm thi và công bố điểm thi khi có con cái hay bà con dự thi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.