Nghỉ học thêm 1 tuần phòng corona, phụ huynh và học sinh không nên quá lo lắng

07/02/2020 12:01 GMT+7

Sau khi UBND TP.HCM chấp thuận đề xuất của Sở GD-ĐT TP.HCM kéo dài thời gian nghỉ của học sinh thêm 1 tuần (từ ngày 10.2 đến hết 16.2) phòng dịch corona , các trang mạng xuất hiện nhiều ý kiến khác nhau.

Đa số đồng tình với quyết định này, vì coi sức khỏe là trên hết. Bên cạnh đó cũng có khá nhiều ý kiến tỏ ra lo lắng. Phụ huynh lo vì có con nhỏ không biết gửi đâu, sợ nghỉ lâu ngày, con em sẽ xao nhãng việc học. Nhiều học sinh (HS) tỏ ra mệt mỏi vì thời gian nghỉ học quá nhiều (tính cả thời gian nghỉ tết, tổng cộng trên dưới 30 ngày). Bên cạnh đó, nhiều em cũng bày tỏ lo lắng vì sợ sau khi đi học lại sẽ bị học ép, học dồn cho kịp chương trình. Nhất là những HS cuối cấp, lo vì cách học, ôn tập, thi cử sẽ ra sao trong khi thời gian trước mắt không còn nhiều...
Tuy nhiên, theo chúng tôi, phụ huynh và HS không nên quá lo lắng vì mọi kế hoạch bộ, sở và nhà trường đều có thể thu xếp được hợp lý theo cách có lợi cho HS. Để việc HS nghỉ có hiệu quả, ngay lúc này, phụ huynh nên tuân thủ mọi yêu cầu của nhà trường theo kế hoạch phòng chống dịch của Sở GD-ĐT, hạn chế tối đa việc cho con em đi lại những nơi đông người, phải khai báo kịp thời nếu gia đình, người thân đi đến những nơi có dịch bệnh, tuân thủ mọi khuyến cáo của Bộ Y tế về cách phòng ngừa dịch bệnh. Cần thiết nữa là, phụ huynh phải lên kế hoạch và quản lý chặt chẽ việc tự học của con em tại nhà.
Các HS cũng không nên quá lo lắng, dẫn đến phân tâm việc học. Ngoài việc tuân thủ việc phòng dịch, bản thân các em phải tự xây dựng kế hoạch tự học tại nhà, học theo yêu cầu của giáo viên thông qua các trang mạng trực tuyến (nếu có).
Có thể nói, quyết định cho HS nghỉ học thêm 1 tuần của Sở GD-ĐT TP.HCM là cần thiết. Phải thấy rằng, mặc dù HS được nghỉ học nhưng không phải để “xả hơi”, mà trách nhiệm của phụ huynh, nhà trường, giáo viên và HS còn nặng nề hơn khi đến lớp. Kỳ nghỉ dài ngày này chắc chắn sẽ là một “kinh nghiệm” lớn, một trải nghiệm hay cho HS về sự ý thức và kỹ năng phòng chống dịch bệnh, kỹ năng tự học, thích ứng với sự thay đổi đa dạng trong sinh hoạt, học tập. Muốn vậy, mọi cá nhân và tập thể phải có sự điềm tĩnh, cùng cộng đồng có trách nhiệm trong việc phòng chống dịch bệnh này.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.