Nghỉ học phòng virus corona: Học sinh tự học như thế nào để hiệu quả?

10/02/2020 09:33 GMT+7

Thời gian học sinh nghỉ học để phòng dịch virus corona khá dài, và vấn đề đặt ra cho các em là phải tự học tại nhà như thế nào cho có hiệu quả?

Hiện nay một số giáo viên (GV) cho học sinh (HS) học trực tuyến qua mạng. Tuy nhiên, theo quy định của ngành thì trong thời gian này GV không được dạy trước chương trình cho HS, mà chỉ ra bài tập cho các em ôn tập kiến thức cũ. Theo quan sát của chúng tôi, nhiều HS cũng vẫn theo học thêm ở bên ngoài. Quy định chung các trung tâm cũng không được dạy thêm, học thêm trong thời gian này, và HS không nên theo học cho đến khi hết dịch hoàn toàn. Như vậy, việc học của HS hiện nay chủ yếu là tự học tại nhà.
Trước hết, các em phải tự lập thời gian biểu thật hợp lý giữa việc học, nghỉ ngơi, phòng chống dịch bệnh và phụ giúp việc nhà trong khoảng thời gian này. Thông qua yêu cầu của GV, HS cần lên kế hoạch hài hòa giữa bài vở được giao và bài vở tự học thêm. Căn cứ vào kết quả học tập của học kỳ 1 vừa qua, HS phải tự thấy mình còn yếu kém những môn nào, phần nào để củng cố lại kiến thức, nhất là các môn học chính. Các em cũng có thể tự học, tự soạn những bài học trước chương trình, để khi quay trở lại trường, việc học sẽ thuận lợi hơn.
Đối với HS cuối cấp (lớp 9 và 12) thì đây là quãng thời gian thật quý giá cho các em. HS không nên quá hoang mang, lo lắng. Cần dành thời gian tìm hiểu những nội dung chính của yêu cầu đề thi, cấu trúc của đề thi minh họa, đề thi các năm trước. Trên các trang mạng hiện nay, chúng tôi thấy các dạng đề thi minh họa, kiến thức ôn tập vô cùng phong phú. Tuy nhiên, không phải đề tham khảo nào, tài liệu nào cũng đáng tin cậy, HS phải sáng suốt lựa chọn để tự học.
Một điều không được quên nữa là, trong thời gian nghỉ này, HS cần tự trang bị những kiến thức, kỹ năng về phòng chống dịch bệnh để khi quay trở lại trường, các em tự bảo vệ tốt sức khỏe cho mình và không phải lúng túng trước những yêu cầu của nhà trường đưa ra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.