Nghỉ học do dịch Covid-19, sao không tổ chức thi THPT quốc gia nhiều lần trong năm?

14 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Dịch Covid-19 làm ngành giáo dục lúng túng do không chuẩn bị được các phương án dự phòng. Vì thế, từ việc học sinh nghỉ học  do dịch Covid-19 chính là dịp thích hợp để ngành giáo dục thay đổi nhằm linh hoạt thích ứng với mọi tình huống bất thường.
Dịch Covid-19 khiến nhiều trường phải tổ chức dạy trực tuyến /// ĐĂNG NGUYÊN Dịch Covid-19 khiến nhiều trường phải tổ chức dạy trực tuyến - ĐĂNG NGUYÊN
Dịch Covid-19 khiến nhiều trường phải tổ chức dạy trực tuyến
ĐĂNG NGUYÊN
Rõ ràng thời gian qua  khi học sinh nghỉ học  do dịch Covid-19 ngành giáo dục rất lúng túng trong việc có nên cho học sinh đi học hay tiếp tục nghỉ. Đi học thì rủi ro như thế nào không ai khẳng định được. Nghỉ tiếp thì với hệ thống giáo dục hiện nay cũng thật khó: Năm học sẽ kết thúc thế nào? Kỳ thi THPT quốc gia sẽ tổ chức ra sao? Còn cả việc tuyển sinh của các trường ĐH, CĐ...
Lúng túng là phải vì hệ thống giáo dục đang được tổ chức cứng nhắc, rất khó hoặc không có khả năng ứng phó với các tình huống bất thường.

Tách kỳ thi quốc gia THPT khỏi thời gian kết thúc năm học

Vì thế  nhân dịp này ngành giáo dục nên lcải tổ hệ thống một cách cơ bản. Khi xã hội nhìn ra vấn đề thì việc cải tổ sẽ bớt khó khăn hơn. Bắt đầu bằng việc dễ làm nhất.
Đó là nên tách kỳ thi quốc gia THPT khỏi thời gian  kết thúc năm học. Kỳ thi này nhằm mục đích đánh giá trình độ của công dân. Ai thi qua thì cấp bằng tốt nghiệp THPT, không phụ thuộc vào việc học ở đâu, học trường nào, học bao giờ,... thậm chí tự học ở nhà cũng được. Miễn là đạt yêu cầu thì cấp bằng.
Nghỉ học do dịch Covid-19, sao không tổ chức thi THPT quốc gia nhiều lần trong năm?  - ảnh 1

Kỳ thi THPT quốc gia có thể tổ chức nhiều lần trong năm

Ngọc Dương

Đồng thời, tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT mỗi năm 2-4 lần. Ai tiện lúc nào thì thi lúc đó. Trượt lần trước thì thi lại lần sau. Ốm đau hay dịch bệnh có ảnh hưởng cũng chỉ chậm lại vài tháng (như bây giờ là chậm một năm). Nên có rất ít điều kiện tiên quyết để được thi, quan trọng là thi đạt yêu cầu.
Việc tổ chức nhiều kỳ thi hơn mỗi năm cũng tránh dồn ứ kiểu đi siêu thị trước tết. Các trường (kể cả trường phổ thông) có thể khai giảng tháng 9, tháng 12, tháng 4 là tuỳ tình hình, tuỳ địa phương. Không nhất thiết phải giống nhau trên toàn quốc. Tình huống bất thường cũng vậy, tỉnh này nghỉ một tuần, tỉnh khác nghỉ 3 tháng cũng chẳng sao.
Chỉ cần như thế thôi thì việc ra quyết định cũng sẽ đơn giản và bớt ảnh hưởng đi rất nhiều. Kỳ thi hàng năm cũng không còn là áp lực cho ngành giáo dục cũng như cả xã hội.

Trang bị kỹ năng thích nghi cho người học 

Với phụ huynh và học sinh, rõ ràng  qua việc phải nghỉ học do dịch Covid-19  cho thấy đa số cũng chưa có những chuẩn bị cần thiết để ứng phó với các tình huống bất thường..
Trong khi chờ ngành giáo dục thay đổi từ sau sự cố nghỉ học do dịch Covid-19, các bạn trẻ cần học cách tự lo cho tương lai của mình. Cần phải trang bị những kỹ năng cơ bản để thích nghi, bao gồm: khả năng tự học, khả năng sử dụng công nghệ và khai thác Internet, sử dụng công cụ online.... Nếu chưa có những kỹ năng này, bắt đầu bây giờ cũng tốt. Muộn còn hơn không.
Xin mời xem thêm:

Phụ huynh đau đầu chăm con gần 2 tháng do dịch Covid-19

Bình luận

User
Gửi bình luận
Trần Hoa Vàng

Trần Hoa Vàng

Hàn Quốc đã có ca tử vong thứ 5 rồi. Đề nghị TPHCM lấy ý kiến người dân giống như tỉnh Quảng Nam vậy. Có mẫu sẵn, cha mẹ học sinh chỉ cần 10 phút ghé vào trường ký tên thôi. Trường sẽ tổng hợp báo Phòng GD rồi báo lên Sở Giáo dục. Rất nhanh, trong vòng 3 ngày có kết quả tỷ lệ như thế nào. Ký vào cột đồng ý hay không đồng ý, kết quả sẽ chính xác hơn rất nhiều so với khảo sát trên mạng. Trân trọng cảm ơn !
Phan Thành

Phan Thành

Hãy cùng phân tích cái lợi và bất lợi trong 2 trường hợp nghỉ học tiếp và đi học lại:
1- nghỉ học tiếp: lợi là tiếp tục để các cháu an toàn tại nhà không tiếp xúc với nhiều người trong tình hình thêm một số nước bùng phát lây nhiễm trong đó có Hàn Quốc, một quốc gia có công dân đi về ở VN chỉ sau Trung Quốc, chẳng may có cháu bị nhiễm tại nhà thì cũng không lây cho nhiều người.
Bất lợi là chương trình, kế hoạch học tập bị gián đoạn, nhưng bộ Giáo dục đã cho phép dời kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia tới tháng 7 rồi, và cũng chỉ đạo cho các trường điều chỉnh chương trình lùi đi để phù hợp.
2- đi học lại: lợi là tiếp tục chương trình học không bị gián đoạn hoặc gián đoạn ít, cứu các trường tư thục, dân lập. . .
Bất lợi là các cháu tập trung lại trong môi trường đông người, nếu một cháu hoặc một thầy cô dương tính với SARS-Cov-19 thì có phải là thảm họa không, không phải vài cá nhân bị cách ly theo dõi mà là con số khủng khiếp, ít nhất 40 cháu trong lớp đó, vài thầy cô dạy lớp đó, mà còn các thành viên gia đình của họ, rồi phương tiện các cháu và thầy cô đi tới trường, giả sử cháu học sinh đó đi xe đưa rước hoặc thầy cô dạy lớp đó đi xe bus thì chúng ta không tưởng được số người bị nghi ngờ mà không còn cách nào khác buộc phải cách ly.
Cho nên đây là thiển ý của tôi, mong các vị Lãnh đạo cân nhắc, "phòng bệnh hơn chữa bệnh" câu nói của người xưa không bao giờ sai.
Nguyễn Mạnh

Nguyễn Mạnh

Nói thì dễ ăn, làm mới khó. Một năm thi một lần mà đã có trăm ngàn chuyện xảy ra, như tiêu cực thi cử ở các tỉnh Hà giang, Sơn La. Làm một việc chưa tốt, cho tốt; rồi mới làm nhiều việc khác chứ!
hai

hai

Bác này chẳng hiểu gì cả, có biết một lần thi tốn kém tiền bạc và công sức của cả triệu người. Vẽ ra nhiều lần lãng phí rất nhiều.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU