Nghề giáo giúp tỉ phú Jack Ma trở thành doanh nhân giỏi?

Thu Thảo
Thu Thảo
21/09/2018 10:31 GMT+7

Với Jack Ma, đồng sáng lập kiêm chủ tịch Alibaba Group, nghề giáo ít nhiều đã giúp ông trở thành doanh nhân nổi danh thế giới.

Theo CNBC, có thể không nhiều người cho rằng nghề giáo hữu ích trong việc dạy người ta cách lãnh đạo doanh nghiệp, song tỉ phú giàu nhất nhì Trung Quốc lại không nghĩ thế. Ông Jack Ma cho biết khởi đầu sự nghiệp với tư cách giáo viên là điều giúp ông trở thành doanh nhân thành đạt hôm nay.
“Điều duy nhất khiến tôi trở thành doanh nhân thành công là nền tảng giảng dạy của tôi”, ông Ma phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế thế giới diễn ra ở Thiên Tân (Trung Quốc).

Ông Jack Ma nổi tiếng với việc bị 30 nhà tuyển dụng từ chối trước khi cùng một nhóm bạn thành lập startup internet vào năm 29 tuổi. Khi đó, ông Ma “không hề biết tiếp thị, không có ý tưởng về công nghệ” và “mất phương hướng về tài chính”.
Song ông có một kỹ năng gặt hái được từ những năm làm giáo viên dạy tiếng Anh tại Trung Quốc: Khả năng xác định và nuôi dưỡng tài năng. Tỉ phú Trung Quốc này cho rằng kỹ năng này là trung tâm trong vai trò biến Alibaba thành doanh nghiệp thương mại điện tử có giá hàng tỉ USD.
“Hầu hết thời gian tôi dành để xác định tài năng, để đào tạo và nuôi dưỡng họ trong AliGroup. Niềm tự hào lớn nhất của tôi không phải là mô hình kinh doanh của doanh nghiệp, mà là hệ thống phân tầng tài năng, cơ cấu tổ chức và sự phát triển văn hóa doanh nghiệp”, ông Jack Ma chia sẻ.
[VIDEO] Tỉ phú Jack Ma nói gì về bí quyết thành công?
Ông nói thêm rằng trong gần hai thập niên, Alibaba nỗ lực để phát triển tài năng. Giờ đây, ông tin tưởng rằng nhân tài đã hiện hữu trong Alibaba, và rằng doanh nghiệp đã có “thế hệ thứ năm của các nhà lãnh đạo” sẵn sàng gánh vác trách nhiệm.
Tuần trước, doanh nhân 54 tuổi công bố kế hoạch về hưu, rời ghế chủ tịch Alibaba vào năm 2019 để nhường chỗ cho giám đốc điều hành hiện thời là ông Daniel Zhang. Ông Zhang năm nay 46 tuổi, đầu quân cho Alibaba từ năm 2007 với tư cách giám đốc tài chính của nền tảng thương mại điện tử Taobao thuộc Alibaba.
Từ buổi đầu, ông Jack Ma xác định ông Zhang có hai tài năng mà mình thiếu, đó là “tư duy có hệ thống” và “tâm trí tỉnh táo”. Tỉ phú Đại lục cho rằng đây là hai yếu tố quan trọng để lèo lái doanh nghiệp tiến lên phía trước.
Ông Jack Ma cũng đánh giá cao công sức của tập thể. “Lý do chúng tôi thành công hôm nay không phải vì cá nhân tôi thành đạt, mà là vì cả nhóm tôi thành công...”, Jack Ma nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.