Ngày thứ 6 đặc biệt ở Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa

Thúy Hằng
Thúy Hằng
02/12/2019 15:25 GMT+7

Để học sinh là chính mình, được mặc màu áo mình yêu, tập bài thể dục do mình cùng lựa chọn, đó là cách các thầy cô Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa truyền thêm cảm hứng cho các học sinh của mình.

Sân trường của Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa những buổi sáng thứ 6 đầy sắc màu vui nhộn. Mỗi lớp với mỗi màu áo khác nhau, các em được tập bài thể dục yêu thích, khoe với bạn những nụ cười rạng rỡ .

Làm mới tiết thể dục giữa giờ

Ngày thứ 6 vui vẻ là một sáng kiến riêng của Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, được thực hiện từ ngày 4.10. Theo đó, trong giờ thể dục giữa giờ lúc 8 giờ 30 phút sáng, học sinh các lớp mặc áo đồng phục riêng của lớp mình, cùng ra sân vận động bài thể dục trên nền nhạc Năng động Việt Nam.
Cô Kim Thoa, giáo viên dạy ngữ văn Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa cho biết kể từ khi thành lập trường vào năm 2000, vào giờ ra chơi buổi sáng lúc 8 giờ 30, học sinh trường đều có bài tập thể dục giữa giờ rất vui vẻ. Thời gian đầu, bài tập này được thầy cô lựa chọn, về sau chính các em học sinh được cùng chọn bài tập, nên giờ thể dục giữa giờ với mỗi em hấp dẫn hơn.

Sân trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa nhìn từ trên cao

Châu Lê

Thầy Lê Hoàng Sơn Châu, Tổ trưởng tổ Thể dục - Giáo dục Quốc phòng và An ninh nhà trường, cho hay từ ngày 4.10, chương trình Ngày thứ sáu vui vẻ đầu tiên được bắt đầu. Việc được xuống sân trường, cùng mặc những trang phục “màu cờ sắc áo” do lớp thiết kế và tập bài thể dục sôi động khiến giờ thể dục giữa giờ nhiều màu sắc hơn.
"Những điều nhỏ bé đơn giản này cũng thổi luồng gió mới vào tiết thể dục giữa giờ, để các em có nhiều cảm hứng với khoảng thời gian ngắn này. Dù chỉ 5 phút mỗi ngày, nhưng mỗi bài thể dục cũng giúp học sinh tăng thêm niềm phấn khởi khi đến trường và tạo ra sự vận động phù hợp”, thầy Lê Hoàng Sơn Châu nói.

Đặt giáo dục thể chất vào đúng tầm quan trọng

Xác định việc tăng cường vận động cho người trẻ có vai trò quan trọng, tại TP.HCM, từ tháng 6.2019, Sở GD-ĐT đã tổ chức tập huấn triển khai các bài võ nhạc thể dục giữa giờ cho đội ngũ giáo viên thể chất.
Theo đó, hơn 160 giáo viên các trường của các trường cấp tiểu học, THCS, THPT đăng ký và tham dự. Với những đặc thù như nhiều trường trong nội thành không sân bãi và cơ sở vật chất rộng rãi, Sở phối hợp với Liên đoàn Thể dục TP.HCM tạo ra những bài thể dục tại chỗ, thể dục trên ghế để các em có thể tập luyện dù không gian nhỏ hẹp. Những bài tập này giúp học sinh giải phóng năng lượng, giảm bệnh không lây nhiễm như khúc xạ mắt, cột sống, thừa cân…

Vận động giúp mỗi người trẻ phòng bệnh lối sống

Châu Lê

Thầy Nguyễn Minh, Hiệu trưởng Trường THPT Trần Đại Nghĩa, cho hay nhà trường ủng hộ học sinh rèn luyện thể chất, vận động cơ thể. Cam kết tất cả học sinh sau khi ra trường đều hiểu biết giá trị của sức khỏe là 1 trong 6 cam kết định hướng phát triển của nhà trường với phụ huynh từ năm học 2019-2020 (những tiêu chí còn lại về ngoại ngữ, nghiên cứu khoa học, kỹ năng sống, hòa nhập cộng đồng, kết nối quốc tế).
Theo thầy Lê Hoàng Sơn Châu, Tổ trưởng tổ Thể dục - Giáo dục Quốc phòng và An ninh nhà trường, thời lượng học thể dục của các em học sinh hiện đã tăng từ 2 tiết lên 4 tiết mỗi tuần. Các em có thêm 2 tiết để học một môn thể thao tự chọn vào các buổi chiều, có thể là aerobic, võ nhạc hay thể thao khác…

Tăng cường vận động giúp phòng bệnh liên quan lối sống

              
Ông Takayama Tsuyoshi, giám đốc trung tâm khám sức khỏe tổng hợp quốc tế Fukuoka, Nhật Bản cho biết để phòng các bệnh liên quan đến lối sống (càng ngày số người mắc càng gia tăng) như ung thư, bệnh tim, đột quỵ, tiểu đường… mỗi người cần đảm bảo các yếu tố: ăn uống lành mạnh, khám sức khỏe định kỳ, quản lý stress và tăng cường vận động. Tại Nhật Bản, từ trẻ em tại các trường học tới công dân trong các quận, thành phố đều thuộc bài thể dục quốc gia, và bài thể dục riêng của thành phố mình để tập luyện thường xuyên.
Trao đổi với PV Thanh Niên, chị Fukui Takudo, Trưởng phòng y tế, khoa bệnh lối sống, BV Thánh Maria cho biết với những người không có nhiều thời gian, việc vận động tại chỗ, đi lại nhiều hơn, xoay tay, lắc hông tại trường học, nơi làm việc cũng là cách bạn giúp cơ thể mình khỏe hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.