Ngày mai, học sinh Hà Nội và TP.HCM bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10

01/06/2019 16:35 GMT+7

Trong hai ngày 2 và 3.6, hàng trăm ngàn học sinh lớp 9 của Hà Nội và TP.HCM bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2019-2020. Đây được xem là kỳ thi quan trọng và lớn nhất của 2 thành phố này.

Nhằm đáp ứng sự quan tâm của thí sinh cũng như phụ huynh có con em thi tuyển sinh vào lớp 10 tại TP.HCM và Hà Nội, ngay sau khi kết thúc mỗi môn thi, Báo Thanh Niên sẽ đăng gợi ý giải đề thi tại địa chỉ thanhnien.vn.
Ngoài ra, trong thời gian diễn ra kỳ thi tuyển sinh lớp 10, bạn đọc có thể truy cập vào địa chỉ thanhnien.vn để tham khảo những nhận xét của các giáo viên có kinh nghiệm về đề thi các môn thi.

Giám thị ký dư giấy làm bài là vi phạm nội quy coi thi!

Đó là một trong những nội dung sinh hoạt nội quy coi thi tuyển sinh lớp 10 sáng nay (1.6) của các hội đồng thi tuyển sinh vào lớp 10 ở TP.HCM

Lãnh đạo sở giáo dục yêu cầu cán bộ coi thi chỉ được ký vừa đủ giấy thi, giấy nháp cho thí sinh (TS) làm bài, không được ký dư để sẵn. Nếu bị phát hiện sẽ bị lập biên bản và kỷ luật. Cũng theo đó, giám thị không được đeo kính râm, kính đen khi coi thi , vì sẽ ảnh hưởng đến tâm lý TS khi làm bài. Không được đứng gần TS quá lâu, không đi lại nhiều. Không có những biểu hiện đọc bài làm của TS và gật đầu, lắc đầu. Hành động đó được xem như là nhắc bài cho TS. Không bàn giải thích bàn luận gì về đề thi…
Sở cũng quán triệt tinh thần coi thi cho giám thị là không chủ quan dựa vào kinh nghiệm bản thân, không “sáng tạo” mà phải dựa vào quy chế, quy trình coi thi để tránh sai sót, vì mỗi năm đều có những điểm mới. Tinh thần chung là nghiêm túc, công bằng, nhẹ nhàng, điềm tĩnh, tránh gây căng thẳng cho TS...

Đề thi để vào phòng riêng, có sự giám sát của công an

Các năm trước, đề thi được niêm phong để tại phòng hội đồng của các điểm thi thì năm nay để thi được để vào phòng riêng, có sự giám sát chặt chẽ của cán bộ công an.
Mỗi điểm thi (trước đây gọi là hội đồng) gồm 1 trưởng điểm thi (thường là hiệu trưởng, phó hiệu trưởng các trường THPT), 2 phó điểm thi (thường là cán bộ các rường THCS) và 2 thư ký. Giám thị coi thi được huy động kết hợp giữa các trường THPT và THCS.  Giám thị không được sai sót bất cứ công đoạn nào, dù rất nhỏ. Chẳng hạn ghi số tờ trong bài làm của TS là a, b, c…, nếu ghi thành A, B, C… thì bị xem như phạm quy, như đánh dấu bài. Bài làm đó sẽ được hội đồng chấm chung.
Mỗi phòng thi thường có 24 TS, gồm nhiều trường THCS, cả phổ thông công lập và dân lập, trên địa bàn. Có một số điểm thi có thêm môn thi chuyên. TS phải đến điểm thi đúng giờ quy định, nếu trễ sẽ bị cấm thi hoặc có thể sẽ thi ở phòng dự trữ, phòng đặc biệt.  

Hơn 80.000 thí sinh dự thi 

Trong  2 và 3.6, tại TP.HCM, có 80.237 TS bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2019 - 2020. Trong đó có 74.180 TS đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 thường và 6.147 TS dự thi vào lớp 10 chuyên.
Ông Nguyễn Thành Trung, Chánh văn phòng Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết Sở GD-ĐT tổ chức 3.417 phòng thi cùng với sự tham gia của khoảng 11.000 giáo viên làm công tác thi.
Vào sáng  2.6, TS thi môn  ngữ văn trong 120 phút, chiều thi ngoại ngữ trong 60 phút. Sáng 3.6, TS  thi toán 120 phút, chiều thi môn chuyên trong 150 phút  (cho TS thi vào trường chuyên)
 
Áp dụng quy chế thi quốc gia vào kỳ thi lớp 10 Hà Nội 

Kỳ tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm nay, thành phố Hà Nội có hơn 85.000 TS đăng ký dự thi. Để phục vụ kỳ thi này, ngành giáo dục thành phố Hà Nội đã huy động gần 11.000 cán bộ, giáo viên, nhân viên làm việc tại tại 169 điểm thi trên địa bàn. Hơn 3.600 phòng thi đã sẵn sàng, đáp ứng các điều kiện cần thiết để tổ chức kỳ thi.

Đặc biệt, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm nay áp dụng theo quy chế thi THPT quốc gia nên các phòng bảo quản bài thi, phòng chấm bài đã được trang bị hệ thống camera an ninh để giám sát chặt chẽ, đảm bảo tính công bằng của kỳ thi.
Theo lịch thi, 8 giờ sáng 2.6, các TS sẽ bắt đầu làm bài thi môn ngữ văn, với thời gian 120 phút. 14 giờ 30 chiều, các TS thi môn toán trong thời gian 120 phút. Từ 8 – 10 giờ 30 sáng 3.6, các TS  thi 2 môn ngoại ngữ và lịch sử. Chiều cùng ngày, các TS thi vào các trường chuyên sẽ dự thi các môn chuyên.
Trần Cường

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.