Ngày đầu tiên thi tốt nghiệp THPT 2009: Đề thi vừa sức thí sinh

03/06/2009 00:11 GMT+7

* Có 4.462 thí sinh bỏ thi * Bộ GD - ĐT: Không có chuyện lộ đề * Gợi ý giải đề thi môn Ngữ văn và Sinh học  * Đón xem gợi ý giải đề thi môn Địa lý và Vật lý trên số báo ngày mai Ngày đầu tiên diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT (với hai môn thi Ngữ văn và Sinh học) có tỷ lệ thí sinh (TS) dự thi cao, số TS vi phạm quy chế giảm so với năm trước.

Không có chuyện lộ đề thi

Ông Trần Văn Nghĩa - Phó cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT) nhận định: ngày thi đầu của kỳ thi diễn ra bình thường, đúng quy chế. Tỷ lệ TS đến dự thi so với TS đăng ký dự thi khá cao: 99,83%; cao hơn cùng kỳ năm 2008 là 0,34% (buổi thi đầu của năm 2008 là 99,49%). Trong ngày thi đầu tiên, không có ý kiến thắc mắc gì về đề thi, dư luận nhìn chung biểu lộ thái độ tích cực đối với đề thi của môn thi.

Số liệu thống kê của Bộ GD-ĐT trong ngày thi đầu tiên cho thấy, số TS bị đình chỉ thi trong cả nước là 103, giảm 115 trường hợp so với năm 2008 (218 trường hợp). Đặc biệt, không có giám thị vi phạm quy chế khi làm công tác thi, các vụ việc tiêu cực nghiêm trọng trong thi cử như: cướp đề thi, thi hộ tại một số địa phương những năm trước đã không xảy ra trong ngày thi đầu.

Tuy nhiên, vẫn còn một số hiện tượng bất thường và sự cố xảy ra trong khi coi thi. Cụ thể, ở hội đồng thi (HĐT) Tân Hồng (tỉnh Đồng Tháp) có 2 TS ghi nhầm số tờ giấy thi vào ô điểm bài thi trong tờ giấy thi, hội đồng thi này đã lập biên bản và niêm phong cùng bài thi trong túi riêng để trong túi số 1 của phòng thi. Tổ trưởng thanh tra của Bộ ở hội đồng thi THPT Tân Yên 2, Bắc Giang bị ốm đột xuất, không thể thực hiện nhiệm vụ. Tại Bến Tre, HĐT Giồng Trôm 3 thiếu 20 đề thi. Các sự cố bất thường xảy ra đã được xử lý kịp thời theo đúng quy chế thi nên hạn chế được tác động tiêu cực tới công tác coi thi.

Ngày thi đầu tiên, cả nước có 4.462 TS bỏ thi, trong đó 46 TS đến chậm quá thời điểm tính giờ làm bài, 52 TS bị tai nạn giao thông, 345 TS bị ốm; 103 TS vi phạm quy chế bị đình chỉ thi.

Trước tin đồn ở một số địa phương như Hà Nội và TP.HCM về việc lộ đề thi môn Văn, ông Trần Văn Nghĩa khẳng định: đó chỉ là thông tin đồn thổi vẫn thường gặp ở kỳ thi này những năm trước. Trên thực tế, đề hai môn thi đầu tiên trong ngày 2.6 được bảo mật an toàn và không có sai sót nào xảy ra.

Ông Nguyễn Văn Ngai - Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, cũng khẳng định hoàn toàn không có chuyện lộ đề thi tại TP.HCM do quy trình vận chuyển, in sao đề thi tại thành phố được bảo vệ rất nghiêm ngặt. Đó chỉ là một số ít TS trúng tủ do chương trình ôn tập môn Văn có rất ít chuyên đề, các giáo viên có thể loại trừ đề của các kỳ thi trước để hướng dẫn các em ôn tập.

19 TS bị tai nạn giao thông

Tại Hà Nội, ngày đầu tiên có 13 TS bị tai nạn giao thông. Riêng tại HĐT trường dân lập Phương Nam, có 3 TS bị đột quỵ, mê sảng và co giật phải đi cấp cứu vào buổi tối trước ngày thi và phải bỏ thi do quá căng thẳng. Hội đồng đã yêu cầu gia đình cung cấp toàn bộ hồ sơ bệnh án để gửi hội đồng chấm thi và sẽ xử lý theo quy chế.

Tại Thừa Thiên-Huế, TS Hồ Ngọc Hoài Trân - học sinh trường THPT Nguyễn Huệ, TP Huế khi đang trên đường đến cụm thi trường Tiểu học Thuận Thành, TP Huế để dự thi môn thứ hai đã bị tai nạn giao thông hiện đang nằm cấp cứu tại Bệnh viện Trung ương Huế.

Thông tin từ Sở GD-ĐT Thanh Hóa, ngày thi đầu tiên đã diễn ra an toàn và tương đối nghiêm túc. Tuy nhiên, trước kỳ thi cũng đã xảy ra sự cố đáng tiếc. Chiều tối ngày 1.6, trong khi đang di chuyển từ nhà đến địa điểm thi, 4 TS của Thanh Hóa đã bị tai nạn giao thông. Trong đó có 1 TS là học sinh trường THPT Thường Xuân 2 thi tại Hội đồng thi Lam Kinh bị tử vong ngay sau khi gặp nạn. 3 trường hợp khác ngã bệnh đột ngột trong khi làm bài thi. Toàn tỉnh Thanh Hóa có gần 200 TS bỏ thi.

Buổi chiều thi môn Sinh, TS Trần Tiến Bình, học sinh trường THPT Lê Lợi (TP Kon Tum), dự thi tại phòng số 1, Hội đồng thi trường THPT Kon Tum trên đường đi bị tai nạn giao thông, phải vào viện cấp cứu.

Tại tỉnh Quảng Nam, TS Võ Thị Lài, số báo danh: 081156, phòng thi: 049 thuộc hội đồng thi trường THPT bán công Phan Bội Châu đã ngất xỉu do bị hạ đường huyết. Cán bộ y tế ở hội đồng thi cho biết do TS có sức khỏe yếu, lại căng thẳng, hồi hộp. Sau khi được cấp cứu, TS này tiếp tục vào phòng thi làm bài môn văn.

Mất điện, 200 TS làm bài thi thiếu ánh sáng

Tại hội đồng thi Bắc Lương Sơn, sự cố mất điện đã khiến gần 200 TS phải làm bài thi trong điều kiện không có đủ ánh sáng. Bà Nguyễn Thị Hoài, Chủ tịch hội đồng thi này cho biết, trước cơn mưa đêm 1.6, khu vực hội đồng thi này đã bị mất điện. Tuy đã thông báo kịp thời với Điện lực Thạch Thất nhưng do đây là lỗi đường dây tải điện do điện lực tỉnh Hòa Bình phụ trách nên chưa thể khắc phục ngay.

Tuệ Nguyễn

3 công an huyện bị thanh tra lập biên bản

Theo thông tin PV Thanh Niên nắm được thì trong buổi thi môn Ngữ văn, ở hội đồng thi trường THPT Quảng Ninh (Quảng Bình) có 3 công an huyện Quảng Ninh được điều động làm nhiệm vụ bảo vệ thi tại đây đã bị thanh tra coi thi Bộ GD-ĐT lập biên bản vi phạm Quy chế thi vì sử dụng điện thoại di động. Tuy nhiên khi trao đổi với PV, một cán bộ có trách nhiệm tại địa phương cho rằng: việc lập biên bản là không chính xác, vì trong Quy chế thi không có điều này. Cuối giờ chiều qua, lãnh đạo các đơn vị chuyên trách kỳ thi vẫn đang họp bàn giải quyết vụ việc tại huyện Quảng Ninh.

T.Q.Nam

550 suất cơm trưa miễn phí

Trưa 2.6, sau khi kết thúc môn Văn - môn thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT, hơn 170 học sinh nghèo của trường THPT Phan Đăng Lưu (H.Phú Vang, Thừa Thiên-Huế) đang dự thi ở 2 hội đồng thi trường ĐH Kinh tế Huế và trường Tiểu học Trường An (TP Huế) đã rất xúc động khi nhận những phần cơm trưa miễn phí do thầy giáo Vệ Văn Lẫm, Hiệu phó trường THPT Phan Đăng Lưu cùng đồng nghiệp quyên góp và kêu gọi những nhà hảo tâm, cựu học sinh của trường đóng góp mua 550 suất cơm trưa, giúp học sinh nghèo của trường trong cả 3 ngày thi tốt nghiệp tại Huế.

Bùi Ngọc Long

Một thí sinh mất tích

Hội đồng thi trường THPT U Minh (Cà Mau) cho biết, có một TS bỏ thi không lý do. Gia đình đã đến thông báo là mất tích. TS có tên Nguyễn Thị Hoài Nhi. Theo ông Nguyễn Văn Ngọ (cha TS Hoài Nhi), Nhi đi khỏi nhà từ hôm qua (1.6), đến nay không về và gia đình cũng không liên lạc được. Trao đổi với chúng tôi qua điện thoại, ông Ngọ cho biết: “Theo thông tin gia đình có được, Nhi được một thanh niên chở bằng xe gắn máy đi. Hiện gia đình đang nhờ các lực lượng chức năng tìm kiếm, vì cả người quen và người thân, không ai có thông tin gì về cháu Nhi”.

Gia Bách

Cán bộ y tế bị lập biên bản vì sử dụng ĐTDĐ

Tại Trà Vinh, sau 2 môn thi đầu tiên đã có 1 TS hệ GDTX bị đình chỉ thi và 1 cán bộ y tế dính biên bản vì liên quan đến việc sử dụng điện thoại di động. Thi môn 2, toàn tỉnh Hậu Giang có 99,7% TS phổ thông và 96,5% TS hệ GDTX tham gia. Ông Nguyễn Hùng Nhiên, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hậu Giang cho biết thi Văn, 2 TS hệ GDTX bị đình chỉ thi.

Q.M.Nhật - C.Nhân - V.Mạnh - T.Đạt

Nhóm PV Giáo dục

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.