Ngày đầu điều chỉnh nguyện vọng

16/07/2017 08:34 GMT+7

Hôm qua 15.7, ngày đầu tiên thí sinh chính thức điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH.

Theo quy định, có 2 phương thức điều chỉnh: bằng trực tuyến nếu thí sinh (TS) không tăng số nguyện vọng (NV) đã đăng ký, bằng phiếu nếu TS tăng NV so với đăng ký trước đó. TS chỉ được chọn một trong 2 phương thức và chỉ được thực hiện điều chỉnh một lần. Như vậy, nếu đã điều chỉnh NV bằng hình thức trực tuyến sẽ không được thực hiện các điều chỉnh bằng phiếu nữa và ngược lại.
Theo ghi nhận của phóng viên Thanh Niên, chưa nhiều TS điều chỉnh bằng phiếu trong ngày đầu tiên.
Giáo viên chủ nhiệm tư vấn cho học sinh
Cần cân nhắc kỹ
Trao đổi với phóng viên Thanh Niên, ông Trần Văn Nghĩa, Phó cục trưởng Cục Quản lý chất lượng giáo dục, Bộ GD-ĐT, lưu ý: “TS cần cân nhắc rất kỹ trước khi lựa chọn một trong hai hình thức đăng ký điều chỉnh NV xét tuyển. Với cách thức đăng ký trực tuyến, dù tiện lợi về việc không phải đến tận nơi lấy phiếu rồi nộp phiếu nhưng có những hạn chế như: thời gian đăng ký ngắn hơn, từ ngày 15 - 21.7, trong khi điều chỉnh bằng phiếu đến hết ngày 23.7. Đăng ký trực tuyến TS cũng không được tăng số NV so với đăng ký trước đây, không điều chỉnh được chế độ ưu tiên”.    
Tuệ Nguyễn
Tại Trường THPT Chu Văn An (Hà Nội), một số học sinh và phụ huynh đến trường để nhận hồ sơ thay đổi NV xét tuyển ĐH ngay trong ngày đầu tiên theo quy định của Bộ GD-ĐT. Tuy nhiên, bảo vệ nhà trường cho biết sáng thứ hai (17.7) mới phát phiếu đăng ký và đề nghị học sinh ra về.
Tại Trường THPT Yên Hòa (Hà Nội), trong ngày đầu tiên chỉ có 2 phụ huynh học sinh đến nhận phiếu đăng ký điều chỉnh NV xét tuyển, nhưng chưa nộp ngay. Bà Nguyễn Thị Nhiếp, Hiệu trưởng trường này, cho hay tiếp xúc với học sinh thì thấy những em đạt mức điểm thi bằng hoặc chỉ nhỉnh hơn một chút so với điểm chuẩn (năm trước) của các trường mà các em yêu thích thì rất lo lắng và quan tâm tới việc có điều chỉnh NV không và sẽ phải điều chỉnh ra sao.
Bà Nhiếp cho hay ngay sau khi có kết quả thi, Trường THPT Yên Hòa đã tiến hành lọc tách điểm của học sinh từng lớp và giao bảng điểm này đến từng giáo viên chủ nhiệm lớp 12 năm học vừa qua. Căn cứ vào bảng điểm, mong muốn của học sinh, phổ điểm chung của toàn quốc… giáo viên chủ nhiệm có trách nhiệm tư vấn cho học sinh của mình có nên điều chỉnh NV hay không và điều chỉnh theo hướng nào để có thể tăng cơ hội trúng tuyển vào những trường, ngành yêu thích và phù hợp nhất.
“Sở dĩ tôi yêu cầu giáo viên chủ nhiệm làm việc này vì đây chính là những người quan tâm sát sao nhất với học sinh, lại là những người có nhiều thông tin để tư vấn cho học sinh một cách chính xác nhất”, bà Nhiếp nói.

tin liên quan

Cân nhắc khi điều chỉnh nguyện vọng
Có nên điều chỉnh hay không, thay đổi như thế nào để cơ hội trúng tuyển cao nhất... là những vấn đề được các chuyên gia lưu ý trong buổi tư vấn trực tuyến do Báo Thanh Niên tổ chức ngày 14.7 để hôm nay (15.7), thí sinh chính thức điều chỉnh nguyện vọng.
Lấy phiếu nhưng chưa nộp lại
Tại TP.HCM, bà Trương Thị Kim Anh, phụ trách học vụ Trường THPT Marie Curie, cho biết trong ngày đầu tiên, chỉ có gần 20 học sinh đến trường để lấy phiếu đăng ký chỉnh sửa nhưng mới có 1 học sinh nộp lại phiếu này. Một số TS cho biết sẽ tăng thêm 2 - 3 NV so với đăng ký trước đó.
Theo ông Trần Anh Dũng, Phó hiệu trưởng Trường THPT Nhân Việt, ngày đầu điều chỉnh, chỉ có 1 học sinh đến trường để tăng thêm NV. Học sinh này trước đó đăng ký NV1 vào Trường ĐH Bách khoa TP.HCM nhưng sau khi thi, được 27,6 điểm, cao hơn dự tính ban đầu. Vì vậy, TS quyết định tăng thêm NV, chuyển NV1 vào Trường ĐH Ngoại thương (cơ sở 2).
Bà Nguyễn Thị Thanh Trúc, Hiệu phó Trường THPT Thủ Đức, cho hay trong ngày đầu tiên, nhà trường không nhận được phiếu điều chỉnh nào. Bà Trúc dự đoán: “Mới ngày đầu tiên có thể các em còn dành thời gian suy nghĩ. Bên cạnh đó, hầu hết học sinh đều có máy tính nên các em có thể lên mạng điều chỉnh mà không cần phải đến trường”.
TS tự do điều chỉnh NV tại các trung tâm GDTX cũng không nhiều. Tại Trung tâm GDTX Q.10, sáng 15.7 chỉ có 3 TS đến vừa nhờ tư vấn để điều chỉnh thứ tự NV chính xác, vừa nộp phiếu để tăng thêm NV.
Tương tự, tại Trung tâm GDTX Q.Bình Thạnh, không có TS nào đến thực hiện điều chỉnh. Ông Nguyễn Phạm Đại, Giám đốc trung tâm, nhận định có thể do mấy ngày đầu các TS còn “nghe ngóng” nên chưa vội thay đổi, đến những ngày gần cuối chắc chắn sẽ có nhu cầu.
Ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết để tạo điều kiện cho TS thay đổi NV xét tuyển, Sở chỉ đạo các trường THPT mở phòng máy trong thời gian Bộ quy định. Ngoài ra, các trường chuẩn bị sẵn phiếu để TS đến đăng ký trực tiếp và có những thông báo tại trường về các mốc thời gian lưu ý.

tin liên quan

Các bước điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển
Chỉ còn vài ngày nữa thí sinh bắt đầu thực hiện điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển. Quá trình này cần thực hiện đúng bước để không mất cơ hội duy nhất của mình.
Các trường đại học cũng tham gia
Trong khi đó, sáng 15.7, một số trường ĐH tổ chức tư vấn việc điều chỉnh NV cho TS đã nộp đơn vào trường. Trường ĐH Tôn Đức Thắng có rất đông phụ huynh và TS đến trường nhờ tư vấn. Dựa vào dữ liệu đã có sẵn cũng như tham khảo điểm chuẩn hằng năm, đội ngũ tư vấn của trường đã đưa ra lời khuyên cho TS và phụ huynh thay đổi thứ tự NV.
Theo tiến sĩ Võ Thanh Hải, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Duy Tân Đà Nẵng, đợt này trường bố trí hơn chục máy tính ngay sảnh để TS có thể đến đây sử dụng điều chỉnh NV. Nếu số lượng đông, TS có thể sử dụng phòng máy tính của nhà trường. Quan trọng nhất, theo ông Hải, TS có thể nhờ các nhân viên tư vấn tại chỗ để điều chỉnh NV vào các trường ĐH chính xác hơn.
Mức điểm xét tuyển các trường tại ĐBSCL
Trường ĐH Cần Thơ: 15,5 cho tất cả các tổ hợp môn thi.
Trường ĐH Trà Vinh: Các ngành y đa khoa, răng - hàm - mặt mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển là 20,5; dược học 19,5; giáo dục mầm non, sư phạm ngữ văn, giáo dục tiểu học 18; điều dưỡng, y tế công cộng, xét nghiệm y học 16,5...
Trường ĐH Kiên Giang: 15,5 tất cả các tổ hợp môn thi. Riêng TS  khu vực Tây Nam bộ, mức điểm thấp hơn ngưỡng đầu vào là 1 điểm (theo thang điểm 10), những TS này khi trúng tuyển phải học bổ sung kiến thức theo quy chế tuyển sinh. TS xét tuyển học bạ lớp 12 thì điểm trung bình cả năm lớp 12 của từng môn trong tổ hợp môn dùng để xét tuyển phải từ 6 trở lên.
Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long: 15,5 cho tất cả các tổ hợp. Mức điểm đăng ký xét tuyển theo kết quả học tập bậc THPT là 18 cho tổ hợp 3 môn.
Quang Minh Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.