Ngành Công nghệ thực phẩm - sinh học Trường ĐH Đông Á: Nhiều cơ hội việc làm ngay khi ra trường

26/08/2015 07:00 GMT+7

Nhu cầu về thực phẩm sạch, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm của người dân ngày càng nâng cao rõ rệt, các DN chế biến những dòng sản phẩm sẵn được thành lập ngày càng nhiều trên thị trường đòi hỏi cả về số lượng lẫn chất lượng đối với nguồn nhân lực ngành Công nghệ thực phẩm - sinh học (CNTP-SH) hiện nay.

Nhu cầu về thực phẩm sạch, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm của người dân ngày càng nâng cao rõ rệt, các DN chế biến những dòng sản phẩm sẵn được thành lập ngày càng nhiều trên thị trường đòi hỏi cả về số lượng lẫn chất lượng đối với nguồn nhân lực ngành Công nghệ thực phẩm - sinh học (CNTP-SH) hiện nay. PGS-TS Trần Thị Xô, Trưởng khoa CNTP-SH Đại học Đông Á trao đổi về phương hướng đào tạo nguồn nhân lực trên lĩnh vực này.
SV nghiên cứu, sản xuất nấm
SV nghiên cứu, sản xuất nấm
* Thưa bà, trong tình cảnh nhiều SV ra trường khó có việc làm phù hợp với ngành đào tạo, làm sao để SV ngành CNTP-SH ĐH Đông Á có việc làm ngay?
- Hướng thứ nhất, chúng tôi trang bị cho SV những module nghề phù hợp như quản lý chất lượng và an toàn thực phẩm (TP), sản phẩm mới, TP chức năng, chế biến và bảo quản TP, TP sinh học… Hướng thứ hai, chúng tôi trang bị thành thạo các nghề dễ lập nghiệp, có hiệu quả kinh tế như sản xuất men giống, các sản phẩm TP-SH như nấm ăn, nấm dược liệu, nước mắm ngắn ngày, nước giải khát, các dạng rau quả, thực phẩm lên men…
Việc kết nối thực hành nghề nghiệp từ năm thứ 2 và học việc 3 học kỳ/khóa với các nhà máy thực phẩm tại miền Trung cũng như hướng SV gia nhập thị trường lao động quốc tế bằng những ký kết hợp tác với đối tác Nhật Bản cũng được nhà trường chuẩn bị từ sớm để khớp nối theo chuẩn khung CTĐT thực nghiệm. Ngay tại cơ sở thực hành của trường, SV đã có thể tìm hiểu, nắm bắt quy trình sản xuất, chế biến, bảo quản các sản phẩm nấm theo công nghệ và tiêu chuẩn Nhật Bản. Đây sẽ là cơ hội tốt để SV khi ra trường có thể tự sản xuất các sản phẩm sinh học, sản phẩm lên men…
Trường định hướng mở ngành học này với phương thức không đào tạo đại trà, mỗi năm chỉ mở hai lớp, mỗi lớp 30 SV. SV vừa học vừa được các thầy cô hỗ trợ các ý tưởng nghiên cứu ứng dụng được đề xuất ngay từ năm 1, năm 2. Nhờ vậy, sẽ không dừng lại ở một đề tài NCKH đơn thuần tham gia bảo vệ tốt nghiệp mà những ý tưởng đó sẽ được phát triển thành những hướng nghề nghiệp tương lai vững vàng cho SV.
Cơ sở mới của trường ĐH Đông Á sắp khánh thành
Cơ sở mới của Trường ĐH Đông Á sắp khánh thành
* Với CTĐT theo hướng thực tiễn, phần thực hành ở ngành học này sẽ được thực hiện ra sao, thưa bà?
- Từ năm 2013, CTĐT ngành CNTP-SH được cải tiến mạnh theo hướng thực tiễn, hướng SV đến sự chủ động hoàn toàn trong nghề nghiệp khi tự tổ chức sản xuất kinh doanh, tự lập DN sản xuất sản phẩm sinh học, phát triển các sản phẩm lên men, nấm ăn, nấm dược liệu, các loại enzyme; chế biến, bảo quản và thị trường hóa TP...
Việc thực hành nghề nghiệp được tiến hành ngay từ năm thứ nhất với các giờ học trực tiếp trên quy trình sản xuất nấm, bia rượu, nước ngọt và các sản phẩm đóng hộp khác từ khâu nguyên liệu cho đến thành phẩm. Từ học kỳ thực tập lần hai sẽ tùy theo hướng sản phẩm mà SV chọn lựa trong tương lai. Hiện nay, nhà trường đã có xưởng sản xuất nấm, TP để SV trải nghiệm và bắt tay nghiên cứu ở xưởng thực nghiệm. Khi SV đã có định hướng sản xuất, nhà trường có các khóa học ngắn về nghiên cứu thị trường để có thể phát huy năng lực ở chuyên ngành học ngay tại địa phương mình.
Không riêng ngành CNTP-SH, CTĐT của tất cả các ngành học đều được xây dựng theo hướng gắn với thực tiễn nhằm đáp ứng tốt nhu cầu nhân lực của nền kinh tế. SV được đeo đuổi các mục tiêu cho đến thành thạo gồm thực hành nghề nghiệp, giao tiếp tiếng Anh, tin học và kỹ năng làm việc…
* Xin cảm ơn bà!
Năm 2015, đề án tuyển sinh của ĐH Đông Á được Bộ GD & ĐT cho phép tuyển sinh theo 2 phương thức: XT theo học bạ lớp 12 với bậc ĐH có điểm TBC>=6.0, bậc CĐ>=5.5; XT theo kết quả thi THPT quốc gia với bậc ĐH có điểm tổ hợp môn thi theo quy định Bộ GD và điểm ưu tiên>=15điểm; bậc CĐ>=12điểm.
Trường duy trì mức học phí không cao và ổn định dù đang đầu tư mạnh về cơ sở vật chất. Mức học phí 5,2 triệu đồng/kỳ đối với khối ngành Kinh tế, 5,5 triệu đồng/kỳ khối ngành Kỹ thuật ở bậc ĐH và 4,5-4,8 triệu đồng/kỳ các ngành học bậc CĐ; ngành Kiến trúc 6 triệu đồng/kỳ, Điều dưỡng 6,3 triệu/kỳ. SV đạt trình độ tiếng Anh đầu vào sẽ được miễn giảm học phí các tín chỉ tiếng Anh. Trường còn ưu tiên trao mỗi thí sinh 1 học bổng khuyến học có trị giá 1 triệu đồng cùng nhiều học bống khuyến tài khác khi nhập học.
Thời gian nhập học đợt 1: 25-29.8, đợt 2: 3-19.9, đợt 3: 21-30.9.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.