Ngắc ngoải tuyển sinh: Đóng cửa vì không có thí sinh

18/03/2014 15:30 GMT+7

Hàng loạt trường Cao đẳng, Trung cấp chuyên nghiệp ở Đà Nẵng đứng trước nguy cơ đóng cửa vì không có thí sinh đăng ký dự tuyển.

Ngắc ngoải tuyển sinh: Đóng cửa vì không có thí sinh
Một cơ sở của Trường TC Kinh tế-Kỹ thuật Đức Minh đóng cửa vì không có thí sinh - Ảnh: Diệu Hiền

“Chết” vì hết… thí sinh

Ở mùa tuyển sinh 2013, tại Đà Nẵng, theo thống kê của Sở GD-ĐT TP.Đà Nẵng, việc tuyển sinh của các trường ĐH trên địa bàn (trừ các trường thuộc ĐH Đà Nẵng) đạt 104% chỉ tiêu, trong khi đó bậc Cao đẳng (CĐ) chỉ đạt gần 47% chỉ tiêu và trường Trung cấp chuyên nghiệp (TCCN) chỉ đạt 32,37% chỉ tiêu. Con số này phản ánh một thực tế đáng lo ngại là các trường CĐ, TCCN đang lâm nguy, ngắt ngoải vì thiếu thí sinh đăng ký dự thi.

Theo ông Nguyễn Văn Dũng, Trưởng phòng GDCN - GDTX (Sở GD-ĐT TP.Đà Nẵng), rất nhiều trường CĐ, TCCN trên địa bàn Đà Nẵng không tuyển được thí sinh nào trong mùa tuyển sinh 2013, dù đây đều là những trường có thâm niên trong công tác đào tạo.

 

Có không ít học sinh 12 học lực yếu, kém, nhưng vẫn cứ đăng ký đi thi ĐH, mục đích đi thi... cho vui, và coi thường bậc học CĐ, TCCN

Ông Lê Trung Chinh

Trường Trung cấp Kinh tế-Kỹ thuật miền Trung (P.Mỹ An, Q.Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) thành lập từ năm 2005, sau nhiều năm với nhiều ngành nghề đào tạo bậc TCCN, TC nghề, ngôi trường này đã thu hút không ít học sinh theo học những ngành nghề phù hợp với thị trường. Vào mùa tuyển sinh năm 2013, trường hầu như không thu hút được thí sinh đăng ký dự thi vào trường, dù công tác tuyển sinh vẫn làm rất tốt. Những ngày đầu tháng 3 này, tại cơ sở của Trường Trung cấp Kinh tế-Kỹ thuật miền Trung đìu hiu, vắng vẻ không một bóng học sinh. Cơ sở vật chất khang trang nhưng không còn được dùng để đào tạo cho học sinh của Đà Nẵng và các tỉnh thành miền Trung. Cùng hoàn cảnh, Trường Trung cấp Kinh tế-Kỹ thuật Đức Minh, Trung cấp Kỹ thuật nghiệp vụ Việt-Á (Đà Nẵng), Cao đẳng Công nghệ và kinh doanh Việt Tiến cũng trong hoàn cảnh tương tự, buộc phải để trống cơ sở vật chất trong suốt  năm qua vì không thể tuyển sinh. Mới đây, theo Phòng GDCN - GDTX (Sở GD-ĐT TP.Đà Nẵng), lãnh đạo các trường đã nộp báo cáo lên Sở GD-ĐT TP.Đà Nẵng xin ngưng tuyển sinh trong năm 2014, và chờ chuyển nhượng cơ sở vật chất của các trường. Có trường xin chuyển mục đích sử dụng.

Lo lắng trước thềm tuyển sinh

Chưa đến nổi không tuyển được thí sinh nào, nhưng tại Đà Nẵng, cũng có trường có đến gần 70 giảng viên, cán bộ, nhưng chỉ tuyển được hơn 60 học viên, đẩy trường vào tình thế vô cùng khó khăn để duy trì việc dạy và học. 5 trường TCCN và 5 trường CĐ còn lại trên địa bàn cũng đang thấp thỏm, âu lo trước thềm tuyển sinh năm học mới. Bởi nếu không tuyển được thí sinh, đồng nghĩa cũng sẽ “nối gót” theo các trường CĐ, TCCN khác trong việc dừng hoạt động.

Trong hội nghị tuyển sinh hồi đầu tháng 3.2014, lãnh đạo ngành GD-ĐT TP.Đà Nẵng đặc biệt lưu tâm việc tuyển sinh cho bậc CĐ và TCCN. Ông Lê Trung Chinh, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.Đà Nẵng chia sẻ thực tế, hiện nay xu hướng học sinh THPT chưa có sự nhận thức đúng đắn khi chọn thi CĐ, THCN. Rất nhiều em tuy chưa có đủ năng lực để thi ĐH vẫn làm hồ sơ đăng ký thi ĐH mà không nghĩ đến thực tế tìm kiếm ngành nghề phù hợp với học lực và thực tế năng lực của mình. “Có không ít học sinh 12 có học lực yếu, kém, nhưng vẫn cứ đăng ký đi thi ĐH, mục đích đi thi... cho vui, và coi thường bậc học CĐ, TCCN. Đó là một sự lựa chọn vừa thiếu thực tế, vừa gây tốn kém cho gia đình và xã hội”, ông Lê Trung Chinh chia sẻ.

Đó cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến nhiều trường CĐ, THCN ở Đà Nẵng chết oan, buộc lòng phải đóng cửa?

Diệu Hiền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.