Nếu một ngày không còn mẹ…

15/03/2012 08:10 GMT+7

Đang có sự nghiệp vững vàng với nghề dạy học, cô Lê Thị Hằng - ngụ P.13, Q.10, TP.HCM quyết định xin nghỉ hưu sớm để tập trung nuôi dạy đứa con thiểu năng trí tuệ.

Đang có sự nghiệp vững vàng với nghề dạy học, cô Lê Thị Hằng - ngụ P.13, Q.10, TP.HCM quyết định xin nghỉ hưu sớm để tập trung nuôi dạy đứa con thiểu năng trí tuệ. 

Dạy con tự xoay xở

“Hồi trước, công việc ở trường bận rộn, mỗi lần đón đưa con phải xin đổi tiết hoặc để con chờ lâu rất tội nghiệp. Năm nay, con trai tôi đã 18 tuổi - đây là mốc thời gian rất quan trọng để cháu phát triển nhiều mặt, nhất là về sự tự lập. Tôi muốn giúp con có thể tự xoay xở trong mọi tình huống, kể cả khi không còn mẹ trên đời”, cô Hằng giải thích lý do xin nghỉ hưu sớm vào năm 2011, lúc cô ở tuổi 52. Được biết, hơn 10 năm liền, cô Hằng đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp cơ sở. Năm 2007, cô là giáo viên dạy giỏi cấp thành TP.HCM (bậc tiểu học).

 

Đứa con mà cô Hằng trìu mến nhắc đến chính là Bùi Tất Thành - 18 tuổi, hiện là học sinh lớp 3 tại Trung tâm Bảo trợ, dạy nghề và tạo việc làm cho người tàn tật TP.HCM. Cô Hằng cho hay một sự cố nghiêm trọng lúc sinh đã làm Thành bị tổn thương não, tay lẫn chân bên phải đều rất yếu, phát âm khó nhọc và không rõ tiếng… Từ trước đến nay, cô đã gửi con học ở 9 trường và trung tâm khắp thành phố. Hơn 2 năm nay, nhờ mẹ kiên nhẫn đưa đến một lớp võ thuật aikido dạy miễn phí cho người khuyết tật, Thành đã có những phản ứng nhanh nhẹn hơn, hoạt bát hơn và sức khỏe được cải thiện đáng kể. Đặc biệt, trong 2 năm 2010-2011, Thành  đã vinh dự ra Hà Nội tham gia đợt tập huấn, biểu diễn aikido quốc tế. 

Quyết tâm của người mẹ

Cô Hằng thẳng thắn nhận xét: “Tính tự lập của Thành hiện chỉ mới đạt 50% trong khi mốc phấn đấu của chúng tôi là 80%”.

Một buổi trưa nắng chang chang giữa tháng 3.2012, chúng tôi chứng kiến cảnh Tất Thành mừng rỡ khi mẹ đến đón sau một buổi tập võ. Thành tíu tít kể với mẹ nhiều điều mà người ngoài nghe tiếng được tiếng mất. Cô Hằng tâm sự: “Tôi chỉ nghe được một số từ thôi, còn chủ yếu là đoán ý của cháu. Làm mẹ, không có gì khổ tâm bằng việc không hiểu con mình nói gì, muốn gì!”. Vì vậy, từ khi nghỉ hưu đến nay, đều đặn mỗi ngày cô đưa Thành đi châm cứu điều trị cách phát âm. Riêng những buổi tối, cô còn dạy Thành đọc sách và luyện giọng .

Đưa con vào cuộc sống cộng đồng

Cách đây 3 năm, cha của Thành mất vì bệnh ung thư gan. Một tay người mẹ này nuôi đứa con gái lớn học ĐH và chăm sóc đứa con trai khuyết tật. Tiếng là đã “nghỉ hưu” nhưng do kinh tế chật vật, cô Hằng tranh thủ làm bán thời gian ở một công ty cung cấp rau sạch. 4 giờ sáng, cô phải đi làm sau khi đã chuẩn bị cơm nước cho con. Từ 7 giờ sáng, cô như con thoi chạy từ chỗ làm đến những lớp học của con (học chữ, học vẽ, học bơi, học võ, đi châm cứu…) và ngược lại. Đáng khâm phục thay, nụ cười thường hiện hữu trên gương mặt người mẹ đảm đang này.

Chia sẻ kinh nghiệm nuôi con, cô Hằng nói: “Tôi thấy nhiều người nghĩ con mình khuyết tật nên chuyện gì cũng làm thay con, không cho con bất kỳ cơ hội nào để tự lập. Trên thực tế, mình không thể đi theo con suốt được, phải để nó sống cuộc  sống cộng đồng với những người khác và tự hoàn thiện bản thân”. Nhờ mẹ hướng dẫn từng bước, đến nay Thành đã biết tự đi cắt tóc, mỗi tuần ra ngoài chọn một món ăn ưa thích, đã biết… cầm tiền thối về. Mỗi lần đi siêu thị, mẹ con cô hẹn gặp nhau tại quầy tính tiền, còn lại Thành muốn đi đâu tùy thích.

Chương trình  “Cám ơn mẹ đã tin tưởng con” do Procter & Gamble (P&G) VN tài trợ nhằm mục đích nâng cao hiểu biết của cộng đồng về Special Olympics và kêu gọi những người mẹ sử dụng thể thao Special Olympics để giúp con nâng cao sức khỏe và hòa nhập cộng đồng.

Bạn hãy cùng P&G ủng hộ Special Olympic bằng cách:

- Tham gia thắp đuốc online “Bạn click, P&G đóng góp” trên trang www.thanhnien.com.vn hoặc www.camonmedatintuongcon.com Tính đến nay đã có hơn 10.000 người tham gia thắp đuốc ủng hộ chương trình.

 - Khi bạn mua sản phẩm của P&G tại hệ thống siêu thị Metro, P&G sẽ trích một phần doanh số để đóng góp cho Special Olympic.

Cô Hằng luôn chuẩn bị cho con trai Bùi Tất Thành mọi điều kiện để có một cuộc sống tự lập - Ảnh: N.Lịch

Như Lịch

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.