Nên xem lại cách thi chọn giáo viên dạy giỏi

27/12/2014 05:26 GMT+7

Thực tế bao nhiêu năm nay, các hội thi chọn giáo viên (GV) giỏi có quá nhiều điều cần được xem xét một cách khách quan và qua đó cần phải thay đổi cách chọn GV giỏi.

Thực tế bao nhiêu năm nay, các hội thi chọn giáo viên (GV) giỏi có quá nhiều điều cần được xem xét một cách khách quan và qua đó cần phải thay đổi cách chọn GV giỏi.

Cứ 4 năm một lần, các cấp học phổ thông tổ chức thi chọn GV giỏi cấp sở (cấp tỉnh), 2 năm một lần đối với cấp phòng (cấp huyện) và cấp trường là hằng năm. Hầu hết các hiệu trưởng, hiệu phó và tổ trưởng chuyên môn đều than trời về việc chọn và động viên GV chấp nhận đi thi cấp huyện. Vì hiếm có người tự đăng ký nên những GV chưa đi thi phải làm như nghĩa vụ và tỏ ra chán ngán.
Giai đoạn tổ chuyên môn góp ý, dự giờ cho GV diễn ra nhộn nhịp, hình thức, không thực. Học sinh thấy rõ sự khác biệt rất lớn ở người thầy trong việc chuẩn bị đồ dùng và tổ chức tiết dạy mẫu so với những tiết dạy khác được thực hiện hằng ngày trong năm học.
Một việc tưởng chừng không liên quan nhưng rất quan trọng là sau khi biết được những người trong ban tổ chức, giám khảo chấm thi thì tùy thuộc vào quan hệ của ban giám hiệu hoặc GV để nhờ tư vấn về giáo án, cách tiến hành tiết dạy sao cho đạt và mong được quan tâm… Chính vì vậy, hội thi chọn GV giỏi phần nhiều mang nặng tính hình thức, phô diễn, thiếu trung thực và nghiêng về thành tích, quyền lợi cá nhân và tập thể trong thi đua. Chưa kể có rất nhiều người chưa từng đi thi GV giỏi hoặc thi không đạt GV giỏi nhưng vẫn làm giám khảo chấm thi cấp huyện, cấp tỉnh!
Bà Thiều Lê Phong Lan, Phó phòng GD trung học Sở GD-ĐT Ninh Thuận, cho rằng nên thay đổi cách tổ chức, cho GV đăng ký dự thi từ đầu năm học. Sau khi GV thi kiểm tra năng lực lý thuyết và sáng kiến kinh nghiệm hoặc đề tài nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng đạt theo yêu cầu, ban giám khảo sẽ đến trường GV đó dự giờ đột xuất 2 tiết để đánh giá. Tuy nhiên, cách làm này lại bị vướng Thông tư số 21 của Bộ GD-ĐT về điều lệ hội thi.
Từ thực tế trên, Bộ GD-ĐT nên quan tâm để có sự thay đổi trong việc chọn GV giỏi mang tính thiết thực và có giá trị. Qua đó tránh được bệnh thành tích và thiếu trung thực, là nguồn cơn làm cho giáo dục có hiện trạng như hôm nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.