Nên xác nhận nhập học ngay khi trúng tuyển

Mỹ Quyên
Mỹ Quyên
09/08/2019 09:01 GMT+7

Hôm nay 9.8, các thí sinh sẽ biết điểm chuẩn trúng tuyển vào các trường đại học. Nếu trúng tuyển thì xác định nhập học như thế nào? Trong trường hợp không trúng tuyển thì trường đại học nào còn chỉ tiêu xét tuyển nguyện vọng bổ sung.

Đây là những nội dung được đại diện các trường ĐH thông tin trong buổi tư vấn trực tuyến do Báo Thanh Niên tổ chức ngày 8.8 tại các địa chỉ thanhnien.vn, Faceboook.com/thanhnien và kênh YouTube Báo Thanh Niên.

Nộp hồ sơ trực tiếp hoặc chuyển phát nhanh

Tại buổi tư vấn, tiến sĩ Võ Thanh Hải, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Duy Tân, đặc biệt lưu ý thí sinh (TS) về việc xác nhận nhập học: “Những TS đã trúng tuyển đợt 1 này nên nộp phiếu điểm bản chính để xác định nhập học. Thời gian từ ngày 9.8 đến 17 giờ ngày 15.8. Nếu trong khoảng thời gian này các em không nhập học thì sẽ mất cơ hội và coi như không trúng tuyển. Sau ngày này, các trường cập nhật toàn bộ danh sách TS trúng tuyển đã nhập học, sau đó trường nào chưa đủ chỉ tiêu thì tiến hành xét bổ sung. Tuy nhiên, chỉ tiêu sẽ còn rất ít và điểm xét bổ sung phải lớn hơn hoặc bằng điểm trúng tuyển đợt 1”.
Nhiều TS thắc mắc nếu trúng tuyển mà không muốn học ngành đó thì có được xét nguyện vọng bổ sung hay không? PGS-TS Phan Đức Hùng, Phó trưởng phòng Đào tạo, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, cho biết nếu hết ngày 15.8 TS không làm thủ tục nhập học thì coi như không trúng tuyển đợt 1. Vì thế, TS hoàn toàn có thể xét nguyện vọng bổ sung. “Tuy nhiên, điều này rất nguy hiểm vì sẽ không còn nhiều trường tuyển bổ sung, nếu có thì chỉ tiêu rất ít và đa số là các trường ngoài công lập”, thạc sĩ Hồ Thanh Tình, Phó giám đốc Trung tâm tư vấn tuyển sinh Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, lưu ý.
Thạc sĩ Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm tuyển sinh và truyền thông Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM, nhắc nhở TS ở xa có thể lên trường mà mình trúng tuyển để nộp trực tiếp phiếu điểm hoặc gửi chuyển phát nhanh qua bưu điện trước 17 giờ ngày 15.8. “Khi gửi qua chuyển phát nhanh, các em nên giữ lại giấy của bưu điện để nếu sau này phiếu điểm không may bị thất lạc thì có minh chứng để xác nhận là đã nộp, để trường có biện pháp xem xét giải quyết”, thạc sĩ Sơn lưu ý thêm.

Cơ hội xét tuyển bổ sung ở một số ngành

Theo đại diện các trường ĐH, ở đợt bổ sung chỉ có một số trường ĐH công lập xét tuyển do có ngành học mới, còn lại đa số là trường ngoài công lập. Tiến sĩ Vũ Quốc Huy, Phó trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Việt Đức, cho biết: “Dự kiến trường sẽ tuyển bổ sung 2 ngành mới trong năm nay là kiến trúc và kỹ thuật xây dựng, mỗi ngành 20 chỉ tiêu. Ngoài ra, dự kiến 2 ngành tài chính kế toán và quản trị kinh doanh cũng xét bổ sung mỗi ngành khoảng 15 chỉ tiêu”.
Tại Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM, thạc sĩ Phạm Thái Sơn cũng cho biết trường sẽ xét bổ sung 3 ngành học mới do TS chưa biết thông tin nên lượng hồ sơ đợt 1 còn ít. “Đó là những ngành luật kinh doanh (15 chỉ tiêu) với mức điểm xét là 17, kinh doanh quốc tế (15 CT) điểm xét là 18 và khoa học thủy sản (15 CT) với mức điểm xét là 16”, thạc sĩ Sơn thông tin cụ thể.
Trong khi đó, tiến sĩ Võ Thanh Hải cho biết: “Thông thường mỗi năm Trường ĐH Duy Tân xác định sẽ dành 5% chỉ tiêu để xét tuyển bổ sung. Chúng tôi muốn lựa chọn thêm những TS đạt điểm cao để tăng chất lượng đầu vào. Cụ thể dự kiến trường sẽ còn khoảng 200 chỉ tiêu cho các ngành về kỹ thuật, môi trường và có thể cả dược, điều dưỡng. Mức điểm xét sẽ xác định bằng mức điểm chuẩn của đợt 1”.
Thạc sĩ Hồ Thanh Tình cũng chia sẻ Trường Nguyễn Tất Thành dự kiến sẽ tuyển nhiều ngành bổ sung. Thạc sĩ Trần Hải Nam, Trường ĐH Công nghệ TP.HCM, thông tin: “Trường đợi TS nộp phiếu điểm xác định nhập học, sau đó mới tính được có còn chỉ tiêu cho đợt tuyển bổ sung hay không. Nếu có, chúng tôi sẽ có thông báo trên website để TS theo dõi”.
Thạc sĩ Đường Anh Tân, Giám đốc Trung tâm thực hành Trường CĐ Đại Việt Sài Gòn, cho rằng ở bậc CĐ, việc xét tuyển có thể tiến hành nhiều đợt trong năm. Ở những ngành ít người quan tâm thì thông thường sẽ phải tuyển bổ sung đợt 2, đợt 3. "Các em nếu không trúng tuyển ĐH thì hoàn toàn có thể nộp hồ sơ vào các trường CĐ với nhiều ngành nghề mà doanh nghiệp sẵn sàng tuyển dụng ngay sau khi tốt nghiệp", tiến sĩ Tân cho hay.
Về vấn đề này, tiến sĩ Phan Đức Hùng lưu ý TS xét tuyển bổ sung sẽ phải cân nhắc để có lựa chọn thông minh như khi xét tuyển đợt đầu, mới có cơ hội trúng tuyển. Theo đó, TS cần tìm hiểu thông tin cụ thể về ngành nghề, chỉ tiêu, mức điểm xét tuyển của các trường và xem điểm của mình phù hợp với ngành học đó ở trường nào.

Nhiều trường đại học công bố điểm chuẩn

Từ chiều tối qua (8.8), các trường ĐH trên cả nước đã lần lượt công bố điểm chuẩn theo kết quả thi THPT quốc gia. Nhìn chung, điểm chuẩn ở các trường đúng như dự đoán, đều tăng cao hơn năm ngoái, đặc biệt với khối ngành kinh tế.
Bạn đọc xem thông tin chi tiết điểm chuẩn từng ngành của tất cả các trường trên website của Thanh Niên theo địa chỉ thanhnien.vn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.