Nên và không nên trồng loại cây nào trong trường học ?

28/05/2020 07:42 GMT+7

Sân trường không thể thiếu cây xanh và cũng không thể cấm tuyệt đối học trò ngồi dưới tán cây. Thế nên ngoài việc kiểm tra thường xuyên, chăm sóc cây cũng cần phải xác định những loại cây nào nên trồng trong khuôn viên trường học.

Theo các giáo viên môn sinh học Trường THPT Nguyễn Hữu Huân (Q.Thủ Đức, TP.HCM), các trường nên chọn trồng những loại cây có đặc tính thân dẻo, đảm bảo độ sâu của hố trồng thì sẽ nâng cao an toàn và hạn chế rủi ro đến tính mạng khi gặp tác động của thời tiết, ngoại cảnh.
Ông Nguyễn Văn Hùng, Hiệu trưởng Trường tiểu học Mê Linh (Q.3, TP.HCM), cho rằng các trường nên chọn những loại cây thân gỗ, rễ cọc vì sẽ ăn sâu vào lòng đất nên rất kiên cố, ít đổ ngã. Không nên chọn những cây thân giòn, rễ chùm vì trồng lâu nó sẽ phá sân trường, mọc trồi lên phía trên, học sinh khi chạy nhảy có thể vấp ngã. Trước đây rất nhiều trường trồng cây bàng vì tán rộng, lá to tạo bóng mát tốt, nhưng loại cây này rễ thường trồi lên, lại dễ bật đổ nên giờ không còn nhiều trong sân trường.
Theo ông Ngô Bá Kính, Trưởng phòng Kỹ thuật Công ty TNHH MTV công viên cây xanh TP.HCM, trường học chỉ nên trồng các loại cây có chiều cao từ 10 - 15 m trở lại để dễ khống chế. Không nên trồng những cây quá cao vì rất khó xử lý cành, trong trường hợp bị bật gốc còn nguy hiểm hơn. Những cây xanh mà các trường có thể trồng là sao dầu (hay còn gọi là sao đen), nhạc ngựa, vàng anh…
Riêng với cây phượng, theo ông Kính là một loại cây tán rộng, rất mát nhưng khó chăm sóc. Với những cây to từ 40 cm trở lên là rễ bắt đầu trồi lên, cành nhánh rất giòn, dễ gãy, gốc rất dễ mục... do vậy các trường nên hạn chế trồng và phải kiểm tra thường xuyên nếu có.
PGS-TS Đặng Văn Hà, Viện trưởng Viện Kiến trúc cảnh quan và cây xanh đô thị (Trường ĐH Lâm nghiệp), cho rằng hiện nay nhiều khuôn viên trường trồng quá nhiều cây như phượng, hoa sữa, bàng, cau vua, sanh, đa… Những loài cây này thường cho hoa đẹp, ấn tượng của mùa hè nhưng rất dễ gãy nhánh đổ thân. Ở một số trường học mới xây dựng, cũng đưa vào trồng những cây giống kích thước đường kính lớn từ 25 - 30 cm, chiều cao từ 6 - 7 m với hy vọng nhanh tạo bóng mát và đẹp mắt. Tuy nhiên, những cây này khi chuyển về trồng rễ cái đều bị chặt bỏ nên khả năng đứng vững trước gió bão rất kém. Hơn nữa, những cây này còn rất dễ bị mục thân và chỗ cành lớn bị cắt nên nguy cơ tự đổ gãy trong tương lai là rất cao.
Tránh đổ bê tông kiên cố sát tận vào gốc
Theo PGS-TS Đặng Văn Hà, có hiện tượng đổ bê tông kiên cố sát tận vào gốc những cây đã trồng lâu năm. Điều đó làm cho hệ rễ cây dưới đất không hô hấp được dẫn đến bị chết mục cây và có thể tự đổ bất cứ khi nào. Thậm chí, một số trường còn “sáng tạo” xây bồn cao 40 - 50 cm, vây kín quanh gốc cây để tạo chỗ ngồi chơi cho học sinh, điều này cũng rất nguy hiểm. Bởi vì việc xây bồn cao sẽ làm hệ rễ phía dưới càng nhanh bị hỏng, cây cành dễ đổ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.