Nên hỏi người học muốn gì

07/11/2015 09:01 GMT+7

Những người làm về giáo dục quan tâm đến chương trình giáo dục phổ thông tổng thể mà Bộ đang xin ý kiến.

Những người làm về giáo dục quan tâm đến chương trình giáo dục phổ thông tổng thể mà Bộ đang xin ý kiến. 

Giáo viên là một trong những nhân tố quyết định thành công khi thực hiện chương trình mới - Ảnh minh họa: Đào Ngọc ThạchGiáo viên là một trong những nhân tố quyết định thành công khi thực hiện chương trình mới - Ảnh minh họa: Đào Ngọc Thạch
Về việc có nên để môn học này, môn học kia là bắt buộc hay tự chọn, có quan niệm cho rằng cũng nên tham khảo ý kiến người học. 
Một trong những nguyên tắc xây dựng chương trình học, kể cả chương trình phổ thông là hỏi người học xem họ muốn học gì (tất nhiên là phải xin ý kiến cả giáo viên, phụ huynh, người sử dụng lao động sau đào tạo, của cộng đồng…).
Sau đó các nhà xây dựng chương trình học mới làm chương trình và lại tiếp tục đưa ra xin ý kiến của các nhóm nói trên trước khi ban hành chương trình khung môn học. Thế thì tại sao chúng ta không hỏi thẳng bọn trẻ: “Các em muốn học những gì trong 12 năm học phổ thông?”.
Một số nhà giáo e rằng nếu không làm thế này, thế nọ thì thế hệ trẻ sẽ hư hỏng. Rằng phải uốn nắn, phải đưa vào khuôn, vào mẫu ngay từ khi còn trẻ chúng mới nên người!
Tôi đồng ý rằng giáo dục có vai trò rất lớn trong việc hình thành nên nhân cách trẻ, hình thành năng lực giải quyết bài toán cuộc sống, nghề nghiệp và cả những gì rất riêng tư của con người. Nhưng, tôi cũng hoàn toàn đồng ý rằng kết quả của giáo dục chỉ thực sự có được khi bản thân con trẻ tham gia quá trình học tập một cách chủ động, nghĩa là tự chúng tìm kiếm những gì phù hợp với chính chúng. Và chỉ những gì chúng cần thì việc dạy mới có kết quả.
Chúng ta cứ kêu mãi rằng dạy thế mà HS vẫn không hiểu trong khi có bao nhiêu thầy cô giáo, nhà giáo dục hỏi HS rằng những thứ mà thầy cô dạy trong trường có cần cho cuộc sống, cho chính các em không?
Nếu chưa hỏi thì hỏi bây giờ cũng chưa muộn.
Kiểm tra kỹ năng nghe tiếng Anh 
Ngày 6.11, Sở GD-ĐT TP.HCM hướng dẫn các trường tổ chức kiểm tra học kỳ 1 năm học 2015 - 2016. Sở quy định các môn như ngữ văn, lịch sử, toán… biên soạn theo hình thức tự luận.
Riêng môn tiếng Anh đề thi phải kết hợp 70% câu hỏi trắc nghiệm với 30% câu hỏi tự luận và có phần nghe thực hiện trong vòng 6 - 9 phút. Đề thi bậc THCS do phòng giáo dục biên soạn, đối với bậc THPT đề thi do trường biên soạn có hình thức tương tự của kỳ thi THPT quốc gia.
B.Thanh
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.