Nên giữ cách tuyển sinh như hiện nay!

Đăng Nguyên
Đăng Nguyên
14/12/2018 10:17 GMT+7

Tiến sĩ Lâm Thành Hiển, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Lạc Hồng, cho rằng nên giữ nguyên cách tuyển sinh như hiện nay.

Trong buổi tọa đàm trực tuyến truyền hình về đổi mới tuyển sinh ĐH do Báo Thanh Niên tổ chức  tại  thanhnien.vn, facebook.com/thanhnien và YouTube Thanh Niên tuần qua, tiến sĩ Lâm Thành Hiển, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Lạc Hồng, cho biết sắp tới chúng ta phải thay đổi tuyển sinh trong năm 2020. Như vậy, việc chuẩn bị của Bộ GD-ĐT phải sớm hơn. Vì nếu trễ thì các trường không chuẩn bị kịp.
"Tôi có suy nghĩ thế này. Mục tiêu đào tạo của các trường khác nhau. Việc xác định nền chung bằng kỳ thi THPT quốc gia là cần thiết. Từ nền chung đó, mỗi trường sẽ có định hướng riêng. Có những trường chỉ đào tạo sinh viên ở mức phù hợp mục tiêu của mình. Những trường có mục tiêu đào tạo ở mức cao hơn sẽ có phương pháp riêng để đánh giá", tiến sĩ Hiển nhận xét. 
Cụ thể hơn, ông cho rằng chúng ta có thuật ngữ rất quen thuộc: phương thức học hành, thi cử phải phù hợp mục tiêu mình mong muốn đạt đến. Nếu chỉ áp dụng phương pháp thi trắc nghiệm thì chỉ đánh giá tốt thí sinh ở mức 3, chứ không đánh giá được ở mức sáng tạo. Các trường muốn đào tạo sinh viên chú trọng hơn ở tính sáng tạo thì cần có giải pháp đánh giá để sinh viên thể hiện điều này nữa. Đương nhiên là làm rất nhẹ nhàng... 
Tiến sĩ Lâm Thành Hiển đề nghị: "Sau năm 2020, tôi đề nghị chúng ta giữ phương pháp tuyển sinh như cũ. Nhưng các trường bổ sung thêm cách đánh giá thí sinh của mình. Trường ĐH Lạc Hồng chỉ đánh giá sinh viên ở mức độ vận dụng thì đưa vào bộ đánh giá ở mức độ này thôi. Các trường đặt nặng sinh viên sáng tạo, tổng hợp thì các trường sẽ xây thêm phần bổ sung. Phương thức thi tốt nghiệp THPT thì nên giữ như vậy, không điều chỉnh nhiều. Trường ĐH Lạc Hồng thì vẫn giữ nguyên các phương pháp đã làm từ trước đến nay". 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.