Nên chăng lùi thời gian tựu trường và khai giảng?

12/06/2020 15:16 GMT+7

Là một giáo viên tôi rất đồng tình với chỉ đạo nên chăng cần phải tính đến việc lùi thời gian tựu trường và khai giảng nhằm kéo dài thời gian nghỉ hè.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam vừa giao Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ GD-ĐT phối hợp Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đề xuất kế hoạch nghỉ lễ, nghỉ hè của học sinh phù hợp với mục tiêu kích cầu du lịch. Là một giáo viên tôi rất đồng tình với chỉ đạo của Phó thủ tướng, Bộ GD-ĐT nên chăng cần phải tính đến việc lùi thời gian tựu trường và khai giảng năm học 2020-2021 muộn hơn năm học trước nhằm kéo dài thời gian nghỉ hè vì những lý do sau:

Thứ nhất, do dịch bệnh Covid-19, thời gian nghỉ của học sinh, thầy cô giáo kéo dài ba tháng (từ 3.2 đến 3.5) thầy cô học sinh nghỉ đến trường nhưng vẫn dạy - học trực tuyến, sau đó nhiều tỉnh thành trên cả nước học sinh bắt đầu đi học lại (từ 4.5) trong thời tiết nắng nóng như ở miền Trung, miền Bắc, còn miền Nam đang trong mùa mưa bão nên không sao tránh khỏi ảnh hưởng đến sức khỏe, học tập của học sinh. Theo điều chỉnh khung thời gian năm học của Bộ GD-ĐT (lần hai) kết thúc năm học trước 15.7, như vậy nếu 1.8 thầy cô giáo đến trường làm việc như mọi năm để tổ chức ôn tập, thi lại, biên chế lớp, học nghiệp vụ, chính trị… học sinh một số địa phương cũng bắt đầu mùa tựu trường thì thời gian nghỉ hè chỉ có hai tuần, không đủ để học sinh, thầy cô nghỉ ngơi phục hồi năng lượng cho năm học mới.

Thứ hai, do dịch bệnh tác động mọi mặt đến nền kinh tế nhất là du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước. Trong thời gian phòng chống dịch Covid-19, du lịch là ngành chịu tác động tiêu cực, nặng nề nhất. Để chia sẻ khó khăn này ngành giáo dục nên tạo điều kiện cho thầy cô, học sinh hưởng ứng phong trào “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa phát động nhằm kích cầu du lịch nội địa sau dịch Covid-19, bằng cách có thể Bộ GD-ĐT nghiên cứu kéo dài thời gian nghỉ hè của học sinh (từ 15.7 đến 31.8) và thầy cô đến trường công tác từ 24.8, hơn nữa kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra trong hai ngày (9-10.8) thầy cô còn phải coi chấm thi… vậy nên mốc thời gian 1.8 giáo viên trả phép là không hợp lý. 

Thứ ba, Bộ nên xem lại việc tựu trường rồi khai giảng có còn phù hợp không trong tình hình hiện nay, thời gian dự kiến nghỉ hè ngắn, nhiều thầy cô kiến nghị nên khai giảng rồi học có ý nghĩa hơn học rồi khai giảng như lâu nay (tránh học sinh phải tựu trường sớm, có thêm thời gian nghỉ cho học sinh).

 

Với những lý do nêu trên rất mong kéo dài thêm thời gian nghỉ hè để vừa chung tay chia sẻ khó khăn với ngành du lịch vừa đảm bảo sức khỏe của học sinh. Mỗi thầy cô, học sinh trên cả nước tận dụng thời gian nghỉ để tham quan du lịch, trải nghiệm...                                          

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.