Nâng cấp nhưng có thể giữ lại tên Trường ĐH Y Dược TP.HCM

Quý Hiên
Quý Hiên
18/09/2019 10:54 GMT+7

'Về tên gọi trường sẽ cân nhắc cụ thể, trong đó có phương án vẫn giữ tên là ĐH Y Dược TP.HCM và chỉ đi vào hoạt động theo mô hình ĐH khi được phê duyệt', ông Nguyễn Minh Lợi, Phó cục trưởng Cục Khoa học - Công nghệ và Đào tạo, Bộ Y tế, cho biết.

Ông Nguyễn Minh Lợi, Phó cục trưởng Cục Khoa học - Công nghệ và Đào tạo, Bộ Y tế, cho biết Bộ Y tế đang xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ 2 đề án rất quan trọng, một là thành lập Hội đồng Y khoa quốc gia và tổ chức thí điểm thi quốc gia để xét cấp chứng chỉ hành nghề có thời hạn; hai là sắp xếp một số cơ sở đào tạo thành ĐH khoa học sức khỏe. Bộ Y tế cũng đang được Thủ tướng giao chủ trì xây dựng nghị định về đào tạo chuyên sâu trong lĩnh vực sức khỏe.
Giải thích vì sao Bộ Y tế muốn phát triển một số cơ sở đào tạo thành ĐH Khoa học sức khỏe, ông Lợi nhắc đến mô hình các ĐH Quốc gia (Hà Nội, TP.HCM), ĐH vùng (Thái Nguyên, Huế, Đà Nẵng). Trong lĩnh vực khoa học sức khỏe, trên thế giới cũng đã có một số mô hình như: ĐH Khoa học sức khỏe Lào, ĐH California San Francisco (University of California, San Francisco)... Cách đây gần 20 năm, chủ trương thành lập các ĐH khoa học sức khỏe ở VN đã được đề cập, dự kiến đặt tại Hà Nội, TP.HCM. Đây là mô hình ĐH trong đó có các trường thành viên chuyên ngành là Trường ĐH Y, Trường ĐH Dược, Trường ĐH Điều dưỡng, Trường ĐH Y tế công cộng...
Với mô hình ĐH, cơ sở đào tạo sẽ được trao quyền tự chủ học thuật cho các trường thành viên, nhưng chia sẻ nguồn lực chung như bộ máy quản lý, điều phối, đầu tư cho các bộ môn cơ bản, cơ sở thuộc khối khoa học y sinh, sự phối hợp nghiên cứu và đào tạo liên ngành...
“Quan trọng là bản chất vấn đề chứ không phải là tên gọi, ví dụ Trường ĐH Y Dược TP.HCM hiện nay hoạt động theo mô hình trường ĐH đang làm đề án và sẽ được đầu tư, phát triển theo mô hình ĐH khoa học sức khỏe. Về tên gọi sẽ cân nhắc cụ thể, trong đó có phương án vẫn giữ tên là ĐH Y Dược TP.HCM và chỉ đi vào hoạt động theo mô hình ĐH khi được phê duyệt”, ông Lợi cho biết.
Được biết, nhiều ý kiến của Trường ĐH Y Dược TP.HCM cũng mong muốn giữ lại tên cũ dù chuyển đổi mô hình sang ĐH.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.