Nâng cao hiểu biết của giáo viên về ô nhiễm rác thải nhựa

Hoàng Trọng
Hoàng Trọng
19/08/2019 16:56 GMT+7

Hội Gặp gỡ Việt Nam tổ chức hội thảo về giảm thiểu chất thải nhựa vào đại dương nhằm nâng cao kiến thức và khả năng hiểu biết về ô nhiễm rác thải nhựa cho các giáo viên.

Sáng 19.8, Hội thảo khoa học có chủ đề “Giảm thiểu chất thải nhựa vào đại dương: Mô hình giáo dục cho các nhà giáo dục” do Hội Gặp gỡ Việt Nam, Hội Địa lý toàn cầu, Đại học Loyola (Chicago, Mỹ) và UBND tỉnh Bình Định tổ chức đã khai mạc tại Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE, ở TP.Quy Nhơn, Bình Định).
Đây là hội thảo thí điểm dành riêng cho 100 cán bộ quản lý và giáo viên các môn sinh học, hóa học và địa lý ở 20 trường THPT của tỉnh Bình Định. Trong khuôn khổ của hội thảo, ban tổ chức còn tổ chức lớp học về môi trường cho giáo viên.

Các đại biểu tham dự hội thảo

ẢNH: HOÀNG TRỌNG

Theo GS Trần Thanh Vân, Chủ tịch Hội gặp gỡ Việt Nam, mục đích của hội thảo nhằm nâng cao kiến thức và khả năng hiểu biết về khoa học môi trường, ô nhiễm rác thải nhựa và ảnh hưởng của nó đến hệ sinh thái, sức khỏe con người và phát triển kinh tế xã hội cho các giáo viên dạy tại các trường THPT trong tỉnh Bình Định. Các đại biểu tham gia lớp học này sẽ sử dụng kiến thức học hỏi được để kết hợp giảng dạy học sinh về khoa học môi trường, ý thức bảo vệ môi trường và tầm quan trọng của việc giảm thiểu rác thải nhựa đối với hệ sinh thái, đời sống con người và phát triển kinh tế xã hội.
Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ TN-MT Võ Tuấn Nhân đã hoan nghênh tỉnh Bình Định đi đầu đăng cai tổ chức thí điểm thực hiện mô hình giáo dục nói trên, đồng thời đề nghị ICISE tiếp tục vận động tổ chức các hội thảo, lớp tập huấn về giảm thiệu rác thải nhựa, túi ni lông, tái chế… để tiếp tục nâng cao nhận thức, giáo dục môi trường cho các đội ngũ giáo dục quản lý, giáo viên tại Việt Nam.
 

Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân phát biểu tại hội thảo

ẢNH: HOÀNG TRỌNG

“Theo cá nhân tôi, muốn chống rác thải nhựa vào đại dương chúng ta phải chống rác thải nhựa, túi ni lông ngay trong đất liền, ngay trong ý thức người sử dụng. Từ 20 trường ven biển ở tỉnh Bình Định được tập huấn lần này sẽ lan rộng ra các trường trong cả nước, tất cả cùng chung tay vào phong trào này. Chúng ta phải chặn rác thải nhựa ngay trong đất liền, ngay trong sản xuất và tiêu dùng thì phong trào chống rác thải nhựa vào đại dương mới thực sự hiệu quả”, thứ trưởng Võ Tuấn Nhân nhấn mạnh.
Theo ban tổ chức hội thảo, một trong những vấn đề cấp bách hiện nay ở Việt Nam là ô nhiễm rác thải từ việc sử dụng các vật liệu nhựa sử dụng một lần. Tuy nhiên, ý thức và hiểu biết về ảnh hưởng của sự ô nhiễm chất thải nhựa vào môi trường ở Việt Nam hiện ở mức báo động. Theo thống kê của các tổ chức khoa học và kinh tế quốc tế, Việt Nam là một trong 5 nước phát thải rác thải nhựa vào môi trường đại dương nhiều nhất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.