Nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh bậc tiểu học: Cần chọn đúng giải pháp

23/05/2013 05:30 GMT+7

Đó là khẳng định của các đại biểu tại hội thảo: Nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh ở bậc tiểu học do Sở Giáo dục - Đào tạo TP.HCM phối hợp với Công ty DTP Online tổ chức vừa qua tại TP.HCM.

Đó là khẳng định của các đại biểu tại hội thảo: Nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh ở bậc tiểu học do Sở Giáo dục - Đào tạo HCM phối hợp với Công ty DTP Online tổ chức vừa qua tại TP.HCM.

Trọng tâm của hội thảo là phần giới thiệu và thảo luận chương trình giảng dạy tiếng Anh trực tuyến i-Learn của Công ty cổ phần trực tuyến DTP (DTP online). Đây là chương trình dạy và học tiếng Anh tương tác trực tuyến đầu tiên của Việt Nam phối hợp với các tác giả tên tuổi trong lĩnh vực giảng dạy tiếng Anh trên thế giới.

Chương trình được thiết kế để dạy, học tiếng Anh và quản lý học vụ trực tuyến trên hầu hết các thiết bị tương tác, máy tính và máy tính bảng, giúp kết nối giữa Nhà trường - Giáo viên - Học sinh - Phụ huynh thông qua hệ thống quản lý học tập LMS (Learning Management System). Theo thiết kế, mỗi tiết học i-Learn diễn ra 35 phút. Với chương trình này, học sinh sẽ được giảng dạy để sử dụng đầy đủ cả 4 kỹ năng Nghe - Nói - Đọc - Viết, đặc biệt chú trọng luyện phát âm theo giọng chuẩn bản ngữ thông qua những hình ảnh, âm thanh trực quan sống động giúp dễ học, dễ nhớ từ vựng, phát âm chuẩn. Trong khi đó, giáo viên sẽ có phương pháp giảng dạy hấp dẫn hơn thông qua giáo án điện tử thông minh, còn phụ huynh có thể theo sát quá trình học tập của con bằng tài khoản trực tuyến. Sau khi hoàn tất chương trình, học sinh dễ dàng đạt kết quả cao trong các kỳ thi lấy chứng chỉ quốc tế như Starter, Mover, Flyer (Cambrigde ESOL).

Học tiếng Anh 1 

Cô Châu Vương, Trường tiểu học Trương Quyền, quận 3 chia sẻ. “Có thể nói chương trình phát huy tối đa những ưu điểm của bảng tương tác bởi nội dung bài học đa dạng, kết cấu bài học không bị trùng lặp nhàm chán, có nhiều trò chơi được lồng ghép tạo hứng thú cho học sinh khi tương tác trực tiếp trên bảng nên tạo tạo được sự hào hứng cho học sinh khi tham gia tiết học”

“Đây là một chương trình dạy và học tiếng Anh rất hay, có thể tạo được cả hứng thú cho học sinh và giáo viên. Nếu có điều kiện, tôi cũng sẽ lựa chọn để triển khai”, Hiệu trưởng một trường tiểu học tại quận 6 chia sẻ.

Ông Võ Đại Phúc, Chủ tịch HĐQT Công ty DTP Online, khẳng định: “Với phương châm luôn đi tiên phong trong việc cung cấp những giải pháp giáo dục toàn diện. Qua quá trình nghiên cứu các chương trình đào tạo tiếng Anh quốc tế và khảo sát thực trạng giảng dạy tiếng Anh tại Việt Nam, DTP Online đã tiến hành xây dựng chương trình đào tạo tiếng Anh i-Learn nhằm giúp học sinh và giáo viên Việt Nam có thể phát huy tối đa năng lực dạy và học tiếng Anh. Vì vậy, có thể nói, i-Learn là một chương trình được đầu tư, nghiên cứu rất kỹ lưỡng, là tinh hoa của đội ngũ tác giả giàu kinh nghiệm trong và ngoài nước. Và qua phản hồi tích cực từ các trường triển khai thí điểm chương trình tại TP.HCM, chúng tôi tin rằng, i-Learn sẽ tạo ra bước tiến mới trong việc dạy và học tiếng Anh, góp phần vào thành công chung của Đề án 2020”.

Học tiếng Anh 2 

Theo ông Lê Ngọc Điệp, Trưởng phòng Tiểu học Sở GD-ĐT TP.HCM, thực hiện đề án phổ cập và nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh cấp tiểu học, TP đã triển khai 3 chương trình dạy tiếng Anh với thời lượng khác nhau, trong đó TATC dạy 8 tiết, tự chọn 2-4 tiết và đề án 2020 là 4 tiết. Tính chung cả 3 chương trình dạy tiếng Anh này, tỷ lệ học sinh tiểu học ở TP.HCM đang học tiếng Anh đạt 80%, trong đó tiếng Anh theo đề án 2020 mới đạt 25%. Vì thế, mục tiêu đề ra trong năm học 2013-2014 là phải tăng tỷ lệ học tiếng Anh theo đề án lên 50% và đến năm 2015-2016 sẽ tăng lên 100% (kể cả học sinh học chương trình TATC).

Tuy nhiên, cũng theo chia sẻ của Sở GD-ĐT TP.HCM thì dù học theo chương trình nào, học sinh tiểu học ở TP.HCM cũng lấy chuẩn Cambridge ESOL làm chuẩn đánh giá. Theo chuẩn này, nếu học sinh không đạt là do phương pháp dạy chưa đạt yêu cầu.

Cũng với mong muốn mở rộng cơ hội và nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh cho học sinh tiểu học, Sở GD-DT TP.HCM đã thẩm định và đưa nhiều chương trình, phần mềm hỗ trợ tiếng Anh hiện đại vào trường học. Gần đây nhất là chương trình dạy và học tiếng Anh tương tác trực tuyến i-Learn... Nhờ những giải pháp này, môi trường học tiếng Anh ở các trường tiểu học không ngừng cải thiện, tạo hứng thú cho học sinh học ngoại ngữ hiệu quả hơn. (Thanh Phong)

THÔNG TIN DỊCH VỤ

>> Triển khai mô hình học tiếng Anh đột phá tại Đà Nẵng
>> Đánh đố người học tiếng Anh
>> Học tiếng Anh theo phương pháp mới
>> Học tiếng Anh với RMIT trên Vietweek
>> Cùng học tiếng Anh với chuyên gia ngôn ngữ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.