Nam sinh yêu động vật hoang dã giành học bổng Chính phủ Hungary

03/09/2017 19:07 GMT+7

Từ tình yêu động vật hoang dã, Nguyễn Sơn Trà (sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên, ĐHQG Hà Nội) đã xuất sắc giành suất học bổng toàn phần của Chính phủ Hungary, học tại Szent István University.

Tự tạo động lực cho bản thân
Ngay từ nhỏ, Sơn Trà rất yêu thích các loài động vật và dành thời gian chăm sóc các thú cưng trong nhà. Đến năm lớp 10, cậu bạn ấp ủ ước mơ làm điều gì đó liên quan đến công việc bảo vệ động vật hoang dã tại Việt Nam. Một lần tình cờ, Trà biết đến CLB bảo vệ động vật hoang dã “ENV Nghệ An” và quyết định đăng ký tham gia làm tình nguyện cho tổ chức. Khi hoạt động trong tổ chức, Trà hăng hái tham gia các hoạt động thực tế và quyết tâm theo đuổi giấc mơ trở thành một nhà bảo tồn động vật hoang dã.
Trong quá trình học, Sơn Trà luôn nỗ lực để đạt được mục tiêu du học
Khi học THPT, Sơn Trà tìm hiểu kỹ thông tin các trường đại học ở Việt Nam, liên quan đến bảo vệ động vật hoang dã để theo học. Tuy nhiên, các trường đại học trong nước không đào tạo ngành chuyên biệt về bảo tồn động vật hoang dã. Đến năm học lớp 12, Sơn Trà tham gia các hội thảo về du học (do các cựu du học sinh trong tỉnh tổ chức) và biết các trường quốc tế có đào tào ngành quản lý và bảo tồn động vật hoang dã. Nhưng khi tìm hiểu phần chi phí du học, cậu bạn cảm thấy e dè vì điều kiện tài chính của gia đình không cho phép. Hơn nữa, nền tảng tiếng Anh của Trà lúc bấy giờ chưa tốt và thời điểm cuối cấp, cậu bạn phải tập trung cho kỳ thi THPT quốc gia nên giấc mơ du học tạm gác lại.

tin liên quan

Nam sinh giành học bổng hàng tỉ đồng mỗi năm
Ngoài học giỏi, Nguyễn Hoàng Long còn tham gia tích cực các dự án tình nguyện giúp đỡ cộng đồng. Chính những điểm sáng đó đã giúp Long giành được học bổng gần 80.000 USD mỗi năm ở ĐH New York (phân hiệu Abu Dhabi, UAE).
Khi học đại học, Sơn Trà xác định sẽ tiếp tục theo đuổi giấc mơ du học nên quyết tâm dành nhiều thời gian hơn để học tập và chủ động tìm kiếm thông tin học bổng của các chính phủ nước ngoài về ngành quản lý và bảo tồn động vật hoang dã. Cậu bạn tập trung rèn luyện các kỹ năng tiếng Anh bằng cách nghiên cứu các tài liệu trên mạng và học hỏi kinh nghiệm của các anh chị đi trước. Sau khi chuẩn bị kỹ mọi thứ, Trà quyết định nộp đơn ứng tuyển vào Szent István University” (Hungary).
Theo Sơn Trà, quá trình tuyển chọn của Szent István University rất thú vị. Nhà trường không yêu cầu bạn viết bài luận mà thay bằng hình thức viết thư ứng tuyển học bổng (motivation letter). Trong thư ứng tuyển, cậu bạn tự tin trình bày niềm đam mê lớn với công việc bảo tồn động vật hoang dã. Khi nộp hồ sơ, mỗi ứng cử viên có quyền đăng ký 3 nguyện vọng trong hồ sơ xét học bổng của chính phủ Hungary. Nhưng Sơn Trà mạo hiểm chỉ đặt 1 nguyện vọng vào 1 trường duy nhất. Điều này giúp Trà gây ấn tượng với hội đồng tuyển sinh về định hướng công việc tương lai. Đặc biệt, Trà tự nhận bản thân không sở hữu thành tích học tập “khủng” hay giải thưởng đặc biệt. Nhưng niềm đam mê các hoạt động về bảo tồn động vật hoang dã giúp Trà xuất sắc giành suất học bổng toàn phần đến Szent István University thực hiện giấc mơ du học.
Trải nghiệm ngành học mới mà bản thân đam mê
Sơn Trà tích cực tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa liên quan đến lĩnh vực bảo tồn động vật hoang dã và không ngần ngại đến bất kỳ đâu để học hỏi kinh nghiệm từ các anh chị đi trước, hoàn thiện bản thân. Xuất phát điểm từ thành viên nhóm “ENV Nghệ An”, Trà được tín nhiệm thành chủ nhiệm CLB “ENV Hà Nội” khi mới là sinh viên năm nhất.
Trong quá trình tham gia tình nguyện, Trà và nhóm thường xuyên tổ chức các buổi triển lãm bảo vệ động vật hoang dã nhằm nâng cao nhận thức người dân chung tay bảo vệ các loài động vật quý hiếm khỏi nguy cơ tuyệt chủng.
“Mình còn tham gia các hoạt động thực tế, các buổi tập huấn về định dạng loài và tìm hiểu về thực trạng động vật hoang dã ở Việt Nam. Nhờ các hoạt động như thế, mình có thêm nhiều kiến thức chuyên ngành sâu hơn. Mình cũng đã trở nên tự tin và mạnh dạn hơn trong cuộc sống. Ở mỗi hoạt động, mình tự tích góp mảng kiến thức mới, rèn luyện kỹ năng như: Thuyết trình, làm việc nhóm, quản lý thời gian hiệu quả và tự tin hơn…”, Trà nói.
Lý do mà Trà chỉ ứng tuyển duy nhất vào Szent István University vì mong muốn trải nghiệm ngành học mới mà bản thân đam mê. Ngoài ra, Trà hy vọng sẽ có cơ hội mở rộng kiến thức với các lĩnh vực về nông nghiệp, môi trường… Từ đó, cậu bạn sẽ có cái nhìn đa diện hơn về lĩnh vực mà mình theo đuổi. “Mình muốn trải nghiệm môi trường học tập đa văn hóa với nhiều bạn bè quốc tế. Điều này sẽ giúp mình có quan điểm khách quan về một vấn đề nào đó. Trong thời gian học tập, mình cũng muốn được tham gia các hoạt động thực địa nhiều hơn để có kỹ năng phân tích và nghiên cứu sự biến đổi của môi trường tự nhiên. Mình sẽ cố gắng hoàn thành tốt khóa học. Khi trở về nước, mình mong muốn có thể vận dụng những kiến thức học được giúp ích cho công tác bảo tồn động vật hoang dã ở Việt Nam. Và giấc mơ còn bé của bản thân cũng dần hoàn thành với mong muốn bảo vệ động vật hoang dã”, Sơn Trà bộc bạch.
Sơn Trà đang trao đổi với các bạn sinh viên trong buổi triển lãm về bảo tồn động vật hoang dã
Theo Sơn Trà các bạn trẻ đừng suy nghĩ nhiều mà hãy bắt đầu xây dựng kế hoạch và thực hiện mục tiêu ngay hôm nay. Bởi vì, cơ hội không dành cho những người đến trễ. Nếu như bạn muốn học bất cứ ngành nào thì trước hết bạn phải có đam mê. Ngoài ra, việc bạn tham gia các hoạt động ngoại khóa có liên quan đến ngành học sẽ làm cho bộ hồ sơ ứng tuyển thêm nổi bật...”.
Sắp tới, tháng 9, Sơn Trà sẽ lên đường sang nhập học ở Szent Istvan University, Hungary để viết tiếp ước mơ của mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.