Nam sinh nhận được học bổng du học nhờ bài luận về nữ quyền và LGBT

08/08/2017 15:05 GMT+7

Lê Hoài Nhân (học sinh lớp 10 Sử Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam) nhận được học bổng 56.000 bảng Anh (hơn 1,5 tỉ đồng) của trường Atlantic College nhờ hai bài luận về nữ quyền và cộng đồng LGBT.

Năm lớp 7, qua một người quen, Nhân biết thông tin về học bổng của Trường Thế giới Liên kết (UWC). “Ban đầu, mình chưa hiểu giá trị mà học bổng này mang lại. Sau các buổi nói chuyện với các anh chị đã từng theo học tại trường, đọc thông tin trên website, mình nhận ra nền tảng của UWC chính là điều mình mong muốn hướng đến. Đó là một nền tảng dựa trên sự tôn trọng những khác biệt của nhau, những khác biệt về chủng tộc, giới tính, tôn giáo, chính trị, xu hướng tính dục để từ đó tạo nên sức mạnh, cùng đoàn kết lại và xây dựng một tương lai bền vững”, Nhân chia sẻ lý do chọn theo học tại trường UWC.

tin liên quan

Sinh viên với nghề bưng quả thuê: Chấp nhận 'bán duyên'
'Việc bưng quả thuê cũng khá đơn giản là nhận tiệc, đến nhà gái đón quả cưới từ đàn trai, đợi làm lễ xong trả quả, nhận tiền rồi ra về', Đỗ Hạnh Tuyết Trinh (sinh viên Trường CĐ Phát thanh - truyền hình 2) chia sẻ.
Trước đây, hệ thống trường UWC chỉ tuyển sinh lớp 11 và lớp 12. Năm nay, Nhân rất bất ngờ khi trường xét tuyển cả học sinh lớp 10. Vậy là anh bắt đầu chuẩn bị hồ sơ với hai bài luận. Ban đầu, Nhân khá mông lung khi đặt bút viết, không phải do văn phong hay khả năng tiếng Anh, mà chính là điều gì định hình con người mình, là câu trả lời cho câu hỏi: “Bạn là ai?”. Cuối cùng, Nhân đã tìm ra hai chủ đề thực sự làm nên bản chất của mình đó là nữ quyền và quyền LGBT. Đây là hai vấn đề mà anh rất tâm huyết, không chỉ vì đây là những vấn đề gây tranh cãi trong xã hội. Theo Nhân, chính những định kiến với phụ nữ và LGBT đang diễn ra trong gia đình Nhân hằng ngày đã thôi thúc Nhân tìm ra giải pháp để thay đổi nhận thức của mọi người về hai vấn đề này.
Hoài Nhân tại “prom” của trường THPT
“Bài luận chỉ được giới hạn trong một trang giấy nên mình viết hết ý muốn nói ra nháp. Sau đó, mình nhặt nhạnh những ý quan trọng để đưa vào bài. Nhưng mình nghĩ bài luận nên là chính con người của bạn. Câu chuyện của bạn là câu chuyện độc đáo nhất, luôn là câu chuyện mà những người tuyển chọn muốn biết nhất, không phải là những thứ gì quá đao to búa lớn. Vấn đề là bạn có biết cách nâng tầm câu chuyện lên để cho mọi người thấy rằng câu chuyện này làm nên con người bạn, ảnh hưởng sâu sắc tới bạn và cách suy nghĩ, hướng giải quyết của bạn đối với vấn đề có gì khác lạ và đặc biệt không”, Nhân nhấn mạnh.

Niềm đam mê lớn nhất của Nhân là về chính trị, đặc biệt là chính trị thế giới. Anh thường dành thời gian đọc các trang báo mạng như New York Times, Washington Post, Politico để cố gắng hiểu sâu về tình hình chính trị thế giới. Đó cũng là cách hiệu quả để tăng thêm vốn từ vựng tiếng Anh. Đặc biệt, Nhân rất thần tượng chính khách Hillary Clinton. Người có sức ảnh hưởng lớn nhất tới Nhân là bà Hillary Clinton. Bà là một người phụ nữ mạnh mẽ, luôn đứng vững trước dư luận bất kể mọi sóng gió. Nhờ đó, Nhân đã ghi điểm ở vòng tuyển chọn thứ 3 khi ban tuyển sinh đặt câu hỏi về Hillary Clinton.
Nhân thường tham gia các chương trình, CLB liên quan đến các vấn đề mình yêu thích.
Nhân chia sẻ: “Trải qua 3 vòng tuyển chọn trong suốt 4 tháng, điều quan trọng nhất mình nhận được không chỉ học bổng, mà chính là sự trưởng thành và nhận thức như thế nào mỗi vòng tuyển chọn. Mỗi vòng thi là mỗi một lần mình nghĩ lại để nhìn về những điều đã làm được, những điều cần phải làm ở tương lai, để tự tìm ra cho mình mục đích sống và giá trị tạo nên bản thân. Mạng xã hội và Internet cung cấp 80% thông tin mình cần. Tuy nhiên, đi với đó là hiện trạng các trang mạng với nội dung sai sự thật với mục đích câu “view” đang mọc lên như nấm. Mình phải có sự chọn lọc thông tin, biết trang nào có nguồn đáng tin cậy để đọc”.
Nhân và các bạn cùng lớp chuyên Sử.
Hiện tại, Hoài Nhân đã chuẩn bị xong mọi thứ để du học. Anh còn tranh thủ đi may áo dài để giới thiệu văn hóa Việt Nam đến bạn bè quốc tế ở trường mới. Trong thời gian tới, Nhân sẽ chú trọng vào hai môn học Chính trị Quốc tế (Global Politics) và Kinh tế học (Economics) để chuẩn bị cho mong muốn theo học ngành Political Science (Khoa học Chính trị) và Law (Luật) sau này ở đại học.
LGBT là tên viết tắt của cộng đồng những người đồng tính luyến ái nữ (Lesbian), đồng tính luyến ái nam (Gay), song tính luyến ái (Bisexual) và hoán tính hay còn gọi là người chuyển giới (Transgender). LGBT thể hiện sự đa dạng của các nền văn hoá nhân loại dựa trên thiên hướng tình dục và bản dạng giới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.