Nam sinh giành giải vàng Olympic sinh học quốc tế thích nghiên cứu khủng long

02/08/2017 17:39 GMT+7

Ngày 2.8, Trương Đông Hưng, học sinh Việt Nam giành huy chương vàng tại kỳ thi Olympic sinh học quốc tế 2017 (IBO) cùng các thành viên trong đoàn đã trở về nước trong vinh quang và ấm áp tình cảm của mọi người.

Sân Trường THPT chuyên Quốc học Huế ngày hôm nay rợp bóng cờ hoa, băng rôn để chào đón Trương Đông Hưng trở về. Cùng với Đông Hưng, hai học sinh xuất sắc khác của Việt Nam cũng đã giành 2 huy chương bạc môn sinh học là Dương Tiến Quang Huy (lớp 12, Trường THPT chuyên Lam Sơn, Thanh Hóa) và em Nguyễn Phương Thảo (lớp 11, Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội).

Với thành tích 1 huy chương vàng, 2 huy chương bạc, đoàn Việt Nam xếp thứ 12 trên tổng số 68 nước và vùng lãnh thổ tham dự và đây cũng là thành tích cao nhất mà Việt Nam tham dự IBO từ trước đến nay. 

Quang cảnh đón chào Trương Quang Hưng mang vinh quang trở về Trường THPT chuyên Quốc học Huế trưa 2.8 ĐÌNH TOÀN
Tại sân ga Cảng hàng không quốc tế Phú Bài, nhiều cờ hoa, băng rôn với thông điệp đầy tự hào chào đón Hưng trở về, trong đó các học sinh “lớp 13” chuyên sinh của Hưng đã chào đón cậu với khẩu hiệu “Chào khủng long vàng trở về”.
Lý giải về việc gọi Hưng với biệt danh bằng loài động vật này, nhiều học sinh cùng lớp với Hưng cho biết, Hưng rất đam mê môn sinh và khủng long là loài động vật mà Hưng rất thích, dày công nghiên cứu.
Trước tình cảm mà thầy cô, bè bạn và nhiều bậc đàn em dành cho mình, Đông Hưng xúc động. Hưng cho biết là em thật sự may mắn và hạnh phục. “Thật sự khi đi thi, em không nghĩ là mình được giải cao thế, chỉ nghĩ cao lắm cũng chỉ đạt giải bạc thôi”, Hưng tâm sự.
Trương Đông Hưng nghẹn ngào trong tình cảm của thầy cô, bạn bè và gia đình ĐÌNH TOÀN
Hưng cho biết về khả năng, kỹ năng của đoàn học sinh Việt Nam tham dự IBO “không thua kém đoàn nào”, chỉ có việc thu xếp thời gian cho cuộc thi chưa được tốt so với các đoàn nước khác.
Để chuẩn bị cho ”đấu trường” lớn này, Hưng khiêm tốn nói rằng mình “chủ yếu đọc sách thật nhiều, giải bài tập và luyện thêm kỹ năng làm bài. Cùng với đó là những kỹ năng thực hành được trang bị thêm bởi các thầy cô giáo ở Hà Nội khi huấn luyện chuẩn bị cho kỳ thi IBO nên có được thành tích tốt”.
Cô Nguyễn Thị Diệu Hạnh, Tổ trưởng tổ Sinh học, Trường THPT chuyên Quốc học Huế, người tham gia đoàn Việt Nam tham dự IBO và cũng là cô giáo dạy, huấn luyện Hưng từ năm lớp 10, nhìn nhận cậu học trò “bửu bối” của mình. “Giỏi Anh văn và toán học, đồng thời rất đam mê môn sinh học, đó là những điều cốt lõi làm nên kỳ tích của Hưng”, cô Hạnh nói.
Trương Đông Hưng tự hào với chiếc huy chương vàng cuộc thi IBO danh giá ĐÌNH TOÀN
Còn thầy Nguyễn Phước Bửu Tuấn, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Quốc học Huế, cho biết nhà trường gần như “phát hiện” những tố chất đặc biệt ở Đông Hưng khi vào học lớp 10 và bắt đầu bồi dưỡng em ấy và thật sự Hưng đã không phụ lòng mong mỏi của quý thầy cô, nhà trường và gia đình với bảng thành tích xuất sắc. Đó là huy chương vàng cuộc thi học sinh giỏi khối các trường chuyên Đồng bằng Bắc bộ; năm 11 đạt giải Nhì môn sinh kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, huy chương vàng kèm giải đặc biệt môn sinh ở cuộc thi máy tính cầm tay khu vực miền Trung và Tây nguyên; năm 12 em đạt giải nhất quốc gia sinh học và được chọn vào đội tuyển Olympic quốc tế.
Đến chia sẻ với thầy trò Trường THPT chuyên Quốc học Huế, tiến sĩ Phạm Văn Hùng, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Thừa Thiên-Huế, phát biểu: “Thành tích ấy chứng tỏ rằng thế hệ trẻ, học sinh hiện nay của Trường THPT chuyên Quốc học Huế nói riêng và học sinh Thừa Thiên-Huế nói chung luôn tiếp bước, xứng đáng với các thế hệ đàn anh để viết tiếp những trang sử vẻ vang, danh sách vàng dày hơn nữa, đậm hơn nữa, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội, góp phần làm rạng danh đất nước, tỉnh nhà”.
Khi gặp Hưng, "khủng long vàng" tâm sự với chúng tôi: Sắp tới em sẽ tiếp tục theo đuổi đam mê ngành sinh học và sẽ vào học tại Trường đại học Khoa học tự nhiên TP.HCM. Sau khi vào học em sẽ tìm kiếm cơ hội du học và tiếp tục nghiên cứu sâu về sinh học.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.