Năm học mới: Phụ huynh, học sinh lo lắng chưa mua được sách giáo khoa

20/08/2021 06:33 GMT+7

Học sinh phổ thông các cấp tại TP.HCM sẽ bắt đầu học trực tuyến từ tháng 9. Tuy nhiên, hiện tại TP liên tục thực hiện giãn cách nên phụ huynh, học sinh vẫn chưa mua được sách giáo khoa, đồ dùng học tập cần thiết.

Mạng báo chờ, trường có sẵn nhưng chưa thể giao

Đây là tình trạng của nhiều phụ huynh, học sinh (HS) ở TP.HCM, khi TP thực hiện giãn cách phòng dịch nhiều tháng nay.
Chị Nguyễn Thị Thanh Tâm có con vào lớp 1 Trường tiểu học Lê Quý Đôn (Q.Gò Vấp) chia sẻ: “Năm nay do ảnh hưởng của dịch nên mãi tới hôm qua mình mới làm xong thủ tục nhập học cho con vào lớp 1 qua hình thức trực tuyến. Nhưng hiện vẫn chưa nhận được thông báo nào từ trường về việc mua hay đặt sách giáo khoa (SGK)”.
Để chuẩn bị cho con, chị Thanh Tâm đã đặt SGK và bài tập bộ Chân trời sáng tạo (NXB Giáo dục Việt Nam) ở hệ thống các nhà sách lớn qua hình thức trực tuyến. Nhưng đã hơn 3 tuần chị vẫn chưa nhận được sách, nhiều nơi báo lại “do ảnh hưởng của dịch bệnh, đơn hàng của bạn có thể bị giao chậm hơn so với dự kiến”.

Năm nay phụ huynh phải mua sách giáo khoa trực tuyến thay vì đi trực tiếp các nhà sách

Nguyễn Loan

Có con chuẩn bị vào bậc THCS, chị Trần Thị Tú Quyên, cư ngụ tại Bến Bình Đông, Q.8, lo lắng: “Thời gian giãn cách kéo dài mấy tháng nên chưa thể dẫn con đi mua sắm đồ dùng học tập chuẩn bị cho năm học mới. Năm nay, cháu vào lớp 6, dùng SGK theo chương trình mới mà thời gian này chưa có thông báo chính thức từ trường nên giờ chưa biết làm sao”.
Ông Võ Phương Bình, Hiệu trưởng Trường tiểu học Ngô Quyền (Q.Bình Tân), cho biết với SGK, đặc biệt là SGK chương trình giáo dục phổ thông mới (lớp 1, 2 và 6), phụ huynh có thể liên hệ nhờ các trường mua hộ hoặc đặt mua ở các hệ thống nhà sách, nhà bán lẻ của các NXB.
Riêng tại trường, từ đầu tháng 7, khi nhận được danh sách HS lớp 1 dự kiến từ phường gửi xuống, trường đã dựa trên số lượng HS này để đăng ký số lượng đầu sách tương đương với NXB. Với HS lớp 2, hầu hết phụ huynh đều đăng ký mua qua trường. Với các khối lớp còn lại, cũng rất nhiều phụ huynh đặt mua. Đến giữa tháng 7, hầu hết các trường tiểu học ở Q.Bình Tân đã nhận được sách nhưng đến nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các trường không thể giao sách đến tay phụ huynh, HS như dự kiến.
Ông Nguyễn Ngọc Huỳnh, Hiệu trưởng Trường tiểu học Huỳnh Văn Bánh (H.Bình Chánh), cho biết trường đã đăng ký SGK thông qua Phòng GD-ĐT nhưng do thực hiện giãn cách nên đến nay vẫn chưa nhận được sách mới cho HS lớp 1, 2. Các khối còn lại, do năm nay TP.HCM cho HS nghỉ học sớm, thư viện trường phải đóng cửa nên không thể nhận đăng ký mua giúp như những năm trước.
“Dự kiến tới ngày 23.8 trường mới được bàn giao số sách đã đăng ký nhưng chúng tôi cũng chưa biết làm cách nào để gửi cho HS, phụ huynh. Chúng tôi mong chờ các lãnh đạo cấp trên có hướng dẫn cụ thể, vì với tình hình hiện tại, TP.HCM thực hiện giãn cách thêm 1 tháng nữa thì HS sẽ không kịp có SGK để bắt đầu năm học mới”, ông Huỳnh băn khoăn.

Tiếp theo lớp 1, năm nay học sinh lờ và 6 sẽ học theo chương trình, sách giáo khoa mới

Nguyễn Loan

Sẽ tính toán phương án giao sách cho HS

Là địa phương có số lượng HS đông nhất TP.HCM, ông Nguyễn Thái Vĩnh Nguyên, Trưởng phòng GD-ĐT TP.Thủ Đức, cho biết đang triển khai cho các trường soạn bài giảng, quay clip cho 10 tuần đầu tiên học trực tuyến. Về SGK, ông Nguyên cho biết TP.Thủ Đức chỉ mới nhận được số lượng sách của các NXB gửi đến hỗ trợ những HS có hoàn cảnh khó khăn.
Trong khi đó, theo ông Trần Trọng Khiêm, Phó phòng GD-ĐT Q.Tân Phú, hiện nay quận đã chuẩn bị đầy đủ sách cho HS theo chương trình mới nhưng cũng như nhiều quận khác khó khăn vẫn là khâu vận chuyển, giao sách đến tay phụ huynh.
Chia sẻ về những lo lắng của phụ huynh HS, bà Nguyễn Đoan Trang, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Du (Q.1), cho hay hiện tại trường đã chuẩn bị sẵn số lượng SGK lớp 6 căn cứ theo chỉ tiêu tuyển sinh, khi chính thức nhập học, trường sẽ có hình thức chuyển đến tay HS phù hợp với điều kiện thực tế.
Tương tự, ông Cao Đức Khoa, Hiệu trưởng Trường THCS Huỳnh Khương Ninh (Q.1), cho biết nhà trường sẽ cố gắng sao cho sách đến tay HS trước ngày 1.9. Ngoài ra, ông Khoa nói thêm trường cũng kết nối với Fahasa để cung cấp sách và đồ dùng học tập nếu HS có nhu cầu.
Theo ông Đinh Văn Cường, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Văn Luông (Q.6), căn cứ vào nhu cầu của phụ huynh, nhà trường đã chuẩn bị sẵn hơn 300 bộ SGK lớp 6 để phục vụ cho năm học mới. Trường sử dụng các dịch vụ vận chuyển theo quy định để chuyển SGK đến các địa chỉ mà phụ huynh đã đăng ký. Ngoài ra, ông Cường cho biết nhà trường cũng chuẩn bị SGK các khối lớp khác. Nếu có nhu cầu, phụ huynh có thể liên hệ với bộ phận văn phòng để đăng ký.

Học qua phiên bản điện tử, bài giảng trực tuyến

Ông Trần Trọng Khiêm cho biết: “Nếu SGK không chuyển kịp, HS vẫn có thể học được chương trình qua bài giảng trực tuyến. Ngoài ra, bậc tiểu học phải giữa tháng 9 mới bắt đầu nên sẽ cố gắng để các em kịp có sách khi bắt đầu vào học chương trình”.
Còn theo ông Võ Phương Bình, với những em chưa có SGK, tạm thời phụ huynh có thể tham khảo bản điện tử, có sẵn trên website của các NXB.
Tương tự, bà Lương Du Mai, Hiệu trưởng Trường THCS Cách Mạng Tháng Tám (Q.10), cho biết nhà trường đã thông tin với phụ huynh về bản sách điện tử mà NXB Giáo dục cung cấp trên website cho HS tham khảo.
Đại diện NXB Giáo dục Việt Nam cho biết thực hiện giải pháp công nghệ: HS, giáo viên có thể sử dụng phiên bản điện tử SGK, sách bài tập, sách giáo viên tại địa chỉ: hanhtrangso.nxbgd.vn. Đẩy mạnh việc phát hành trên một số kênh bán hàng trực tuyến của NXB như: nhasachso.nxbgd.vn, edubook.com.vn, ebdbook.vn.
Kiến nghị coi sách giáo khoa là mặt hàng thiết yếu
Về việc cung ứng và vận chuyển SGK, ông Nguyễn Đức Thái, Chủ tịch Hội đồng thành viên NXB Giáo dục Việt Nam, cho biết NXB đã có công văn gửi tới UBND các tỉnh, TP và kiến nghị các cơ quan liên quan coi SGK là mặt hàng thiết yếu, được tạo điều kiện thuận lợi trong việc lưu thông, vận chuyển, kinh doanh, phân phối đáp ứng nhu cầu của HS và giáo viên trong tình hình dịch bệnh hiện nay...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.