Năm học mới: Học sinh TP.HCM học trực tuyến trong tháng 9

Bích Thanh
Bích Thanh
20/08/2021 07:34 GMT+7

Hôm qua ngày 19.8, UBND TP.HCM tổ chức buổi họp báo thông tin về việc tổ chức năm học mới và công bố quyết định về kế hoạch thời gian năm học 2021 - 2022 đối với các bậc học.

Bậc mầm non có thể bắt đầu năm học theo thời gian riêng

Theo đó, bậc THCS, THPT bắt đầu năm học từ ngày 1.9 với hoạt động tổ chức lớp và củng cố kiến thức, thực học chương trình học kỳ 1 từ ngày 6.9, kết thúc năm học từ ngày 29 - 31.5.
Bậc tiểu học bắt đầu năm học từ ngày 8.9 với hoạt động tổ chức lớp, củng cố kiến thức và thực học chương trình học kỳ 1 từ ngày 20.9, kết thúc năm học từ ngày 29 - 31.5…
Cũng theo quyết định của UBND TP.HCM, học sinh (HS) TP sẽ nghỉ Tết âm lịch từ 29.1.2022 (tức 27 tháng chạp) đến hết 6.2.2022 (tức mùng 6 tháng giêng).
Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó giám đốc phụ trách Sở GD-ĐT TP.HCM, cho hay riêng bậc học mầm non, do đặc thù phải dạy - học trực tiếp, có thể bắt đầu và kết thúc năm học với thời gian riêng, chậm hơn bậc phổ thông. Trong thời gian không thể bắt đầu năm học mới này, Sở sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ sở giáo dục mầm non tổ chức cho giáo viên (GV) xây dựng các đoạn phim ngắn hướng dẫn trẻ sinh hoạt, vui chơi, giáo dục kỹ năng với sự tham gia, phối hợp của phụ huynh.
Ông Hiếu nhấn mạnh khi TP kiểm soát tốt bệnh dịch, các cơ sở giáo dục hoàn tất nhiệm vụ chống dịch, TP sẽ thúc đẩy tiến độ nhanh cho trẻ đến trường, tranh thủ cho khối lớp 1, 2, lớp đầu cấp, cuối cấp chia nhỏ lớp để học trực tiếp, các khối khác tiếp tục học trực tuyến khi ổn định trở lại.

Học sinh phổ thông tất cả các cấp tại TP.HCM sẽ học trực tuyến trong tháng 9

Đào Ngọc Thạch

Nhiều ngổn ngang, khó khăn

Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó giám đốc phụ trách Sở GD-ĐT TP.HCM, cho hay do ảnh hưởng của dịch Covid-19, TP thực hiện giãn cách xã hội nên việc chuẩn bị năm học mới gặp nhiều khó khăn.
Bên cạnh hàng trăm trường học đang trưng dụng làm khu cách ly, bệnh viện dã chiến, điểm chích vắc xin thì công tác tuyển sinh đầu cấp, tuyển dụng GV còn chậm trễ. Công tác phát hành SGK, nhất là cho các khối lớp 1, 2, 6 chưa được nhà xuất bản hoàn thành... Các cơ sở giáo dục khi hoàn thành nhiệm vụ chống dịch phải mất ít nhất 2 tuần để sửa chữa, cải tạo cho phù hợp. Vì vậy, trong tình hình hiện tại, HS sẽ bắt đầu năm học mới bằng hình thức học trên internet. Sở đã chỉ đạo các trường chủ động xây dựng bài giảng cho cả học kỳ 1 của năm học.
“Nếu đầu năm học sớm sẽ tránh được việc dồn ép tiến độ cuối năm để đảm bảo các kỳ thi cuối cấp, nhất là kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Việc tổ chức khai giảng theo hình ảnh trực tuyến cũng không có hiệu quả, không mang nhiều ý nghĩa”, ông Hiếu phân tích.
Cũng theo ông Hiếu, các địa phương kiểm soát được dịch bệnh, tùy tình hình cụ thể, chủ động báo cáo, đề xuất tổ chức dạy và học trực tiếp ngay trong học kỳ 1 năm học 2021 - 2022 khi có đủ điều kiện.
Bên cạnh đó, ngành giáo dục sẽ phối hợp với ngành y tế rà soát việc tiêm vắc xin của GV, tổ chức tiêm vắc xin đầy đủ cho GV, hướng dẫn các cơ sở giáo dục chuẩn bị đầy đủ điều kiện, xây dựng các phương án bảo đảm an toàn tuyệt đối cho HS và GV khi đi học trở lại trên cơ sở hướng dẫn của y tế về phòng, chống dịch trong trường học.
Tùy diễn biến dịch Covid-19 để triển khai năm học mới
Bình Định: Theo kế hoạch, các trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT tựu trường vào ngày 1.9, giáo dục thường xuyên tựu trường ngày 4.9. Ngày khai giảng năm học mới ở tỉnh Bình Định được tổ chức vào 5.9.
Quảng Ngãi: HS tỉnh này sẽ tựu trường vào ngày 6.9 và bắt đầu học từ ngày 13.9.
Phú Yên: Theo ông Trần Khắc Lễ, Giám đốc Sở GD-ĐT, kế hoạch khai giảng năm học mới của tỉnh đang trình UBND tỉnh Phú Yên xem xét với nhiều phương án. Dự kiến tuần sau, Sở sẽ có hướng dẫn chuyên môn gửi các trường.
Kon Tum: HS tựu trường và khai giảng năm học vào ngày 5.9.
Thanh Niên
Điều chỉnh tuyển sinh lớp 6, lớp 10 trường, lớp chuyên
Theo ông Nguyễn Văn Hiếu, việc thay đổi phương án từ thi tuyển sang xét tuyển tác động đến tâm lý lo lắng của một số phụ huynh. Ngoài ra, việc lựa chọn phương án xét tuyển chưa thể phát hiện hết các HS có năng khiếu so với việc tổ chức thi. Bên cạnh đó, việc tổ chức tuyển bổ sung theo quy định vào cuối học kỳ 1 khó có thể tổ chức do tình hình dịch bệnh.
Do vậy, để nâng cao hơn sự đồng thuận của xã hội cũng như bổ sung thêm nguồn HS có năng lực cho quá trình đào tạo HS giỏi của TP, Sở GD-ĐT đã trình Thường trực UBND TP cho phép xét tuyển bổ sung cho đủ chỉ tiêu được giao, đồng thời bổ sung thêm 10% chỉ tiêu tuyển sinh các lớp chuyên, lớp không chuyên trong trường chuyên.
Tương tự với việc xét tuyển lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, điều chỉnh chỉ tiêu tuyển sinh từ 525 tăng lên 600 HS.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.