Năm học mới, học sinh ở TP.HCM có thể sẽ giảm mạnh ?

Nguyễn Loan
Nguyễn Loan
03/08/2021 07:18 GMT+7

TP.HCM bùng phát dịch Covid-19 , học sinh là con em công nhân, người lao động đã theo cha mẹ về quê trước đó.

Điều này có thể khiến số lượng học sinh, đặc biệt là học sinh đầu cấp và trẻ mầm non giảm mạnh trong năm học tới.
Học sinh (HS) bậc tiểu học, mầm non giảm mạnh là nhận định của nhiều người đứng đầu ngành giáo dục ở các quận, huyện, đặc biệt là ở những nơi tập trung đông dân nhập cư.
Là quận có tỷ lệ HS con em dân nhập cư đông nhất nhì TP.HCM, ông Ngô Văn Tuyên, Trưởng phòng GD-ĐT (Q.Bình Tân), cho rằng số lượng HS sẽ giảm mạnh trong năm học tới.
Năm nay theo điều tra thì số lượng HS vào lớp 1 của toàn quận là khoảng 12.000 học sinh, giảm hơn 1.000 so với năm trước. Học sinh lớp 6 có gần 6.000, cũng ít hơn so với số năm ngoái. Tuy nhiên, đây chỉ mới là điều tra từ hồi tháng 5 trước thời điểm ban hành kế hoạch tuyển sinh. Nếu tính tới thời điểm nhập học đầu năm học tới ông Tuyên cho rằng con số này sẽ tiếp tục giảm.
“Đặc thù của Q.Bình Tân là có rất nhiều khu công nghiệp, tỷ lệ học sinh tạm trú rất cao. Khi ảnh hưởng dịch bệnh thì sự dịch chuyển dân số thể hiện rất rõ. Nhiều gia đình đã về quê, sĩ số học sinh vì thế cũng có biến động, số lượng học sinh sẽ giảm mạnh. Đặc biệt là học sinh ở bậc mầm non, tiểu học”, ông Tuyên nói.
Tương tự, là huyện có tới 2/3 học sinh thuộc diện tạm trú, ông Nguyễn Trí Dũng, Trưởng phòng GD-ĐT H.Bình Chánh, cũng nhận định năm nay số lượng học sinh chắc chắn sẽ giảm.
Theo thống kê ban đầu, con số học sinh vào lớp 1 hiện nay của H.Bình Chánh là gần 8.000 em, không tăng so với những năm trước đó. “Còn hiện tại, với tình hình này thì chắc chắn số lượng học sinh trong năm học tới sẽ giảm, có thể giảm tới 30%”, ông Dũng nhận định.

TP.HCM có bao nhiêu người trong lực lượng tuyến đầu chống dịch Covid-19?

Còn ông Trần Trọng Khiêm, Phó phòng GD-ĐT Q.Tân Phú, cho hay: “Mình không dự tính được trước, nhưng rõ ràng trước ảnh hưởng của dịch bệnh, nhiều gia đình đưa con về quê nên dự báo việc học sinh giảm là có cơ sở thực tế. “Năm nào chúng tôi cũng lo học sinh tăng, áp lực lên việc sắp xếp trường lớp còn năm nay chúng tôi đang tính toán đến phương án tuyển sinh trong trường hợp số lượng học sinh giảm mạnh, đặc biệt là học sinh vào lớp 1”, ông Khiêm nhận định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.