Muộn nhất, 20.7 hoàn thành chấm thi THPT Quốc gia

04/07/2016 20:07 GMT+7

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga, Phó trưởng ban chỉ đạo kỳ thi THPT Quốc gia cho biết thông tin trên tại buổi họp báo chiều 4.7, do Bộ GD-ĐT tổ chức.

Theo Thứ trưởng Bùi Văn Ga, kỳ thi năm nay đạt được hai mục tiêu: xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ. Đề thi không đánh đố, nội dung nằm trong chương trình phổ thông, nhất là chương trình học lớp 12. Đặc biệt, đề thi có tính phân loại cao, rõ rệt hơn hẳn so với các năm trước.

Ông Bùi Văn Ga cho biết thêm: “Mọi năm, đề ra chỉ bao gồm những nội dung dễ, trung bình và khó. Như vậy, thí sinh chỉ có làm được hoặc không làm được. Năm nay, mức độ khó dễ được chia cụ thể hơn. Việc thay đổi này sẽ đem lại kết quả thi được phân bố rộng hơn, giúp các trường ĐH, CĐ tuyển sinh dễ hơn”.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga chủ trì buổi họp báo Ảnh Lê Nam

Tỷ lệ thí sinh đến các điểm thi luôn đạt trên 99% so với lượng thí sinh đăng ký cũng là một trong những điểm đáng mừng của kỳ thi năm nay. 

Về công tác chấm thi, ngay sau khi kết thúc môn thi cuối cùng, Bộ sẽ công bố đáp án và chỉ đạo các Hội đồng thi tổ chức chấm thi theo đúng quy chế, đảm bảo thời gian quy định, đảm bảo sự chính xác và công bằng giữa các Hội đồng thi.

“Ngày 20.7, tất cả các cụm thi phải chấm điểm xong. Tất cả các cụm thi phải đảm bảo việc chấm thi khắt khe theo đúng quy chế”, Thứ trưởng Bùi Văn Ga nói.

Ban chỉ đạo kỳ thi THPT Quốc gia đã trả lời các câu hỏi của phóng viên xoay quanh những vấn đề đang được dư luận quan tâm như chấm thi, tranh cãi xung quanh đề thi Ngữ Văn cũng như các điểm sẽ đổi mới sau này.
Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục lấy bài thơ "Đây thôn Vĩ Dạ" để trả lời báo chí Ảnh Lê Nam
Về nội dung gây tranh cãi trong đề thi Ngữ Văn, với phần trích thơ từ tác phẩm "Tiếng Việt" của nhà thơ Lưu Quang Vũ, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục lấy dẫn chứng bài thơ "Đây thôn Vĩ Dạ" để trả lời: "Việc tranh cãi trong thơ ca là chuyện bình thường: Sao anh không về chơi thôn Vĩ/ Nhìn nắng hàng cau nắng mới lên/ Vườn ai mướt quá xanh như ngọc/ Lá trúc che ngang mặt chữ điền”.
“Mặt chữ điền” cũng đã tốn nhiều giấy mực trong xã hội và đến nay vẫn chưa có hồi kết. Chúng tôi tôn trọng mọi ý kiến phản hồi từ dư luận. Tuy nhiên, về phía Ban chỉ đạo kỳ thi, chúng tôi khẳng định đề thi Ngữ Văn được trích từ dữ liệu có độ tin cậy cao, tư liệu được trích dẫn hoàn toàn có thể tìm thấy ở nhiều thư viện tại Hà Nội".

Đánh giá chung công tác tổ chức kỳ thi, Bộ GD-ĐT cho biết, năm nay có 14 địa phương chỉ tổ chức cụm thi do trường ĐH chỉ trì. Các địa phương còn lại, ngoài cụm thi do trường ĐH chủ trì còn có cụm thi do Sở GD-ĐT chủ trì, giúp cho thí sinh vùng khó khăn yên tâm dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT. Tuy tổ chức hai loại cụm thi nhưng điều kiện tổ chức thi, mức độ nghiêm túc như nhau.

"Tổ chức cụm thi ở tất cả các tỉnh/thành phố trong cả nước được xem như phép thử quan trọng để tiếp tục đổi mới công tác thi tuyển sinh nhẹ nhàng, hiệu quả hơn trong những năm sắp tới. Sự thành công trong mô hình tổ chức cụm thi trên cả nước đã tạo được niềm tin trong xã hội về tính công bằng, nghiêm túc của kỳ thi", Thứ trưởng Bùi Văn Ga nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.