Mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11: Những trăn trở của nữ nhạc trưởng

20/11/2018 11:54 GMT+7

NSƯT Hoàng Điệp là thế hệ nữ nhạc trưởng hiếm hoi ở Việt Nam. Hiện cô là giảng viên của Nhạc viện TP.HCM, vẫn miệt mài, tìm kiếm, rèn giũa nữ nhạc trưởng cho những thế hệ tiếp theo.

Nhạc trưởng là một công việc đặc thù đòi hỏi người học phải phối hợp nhiều kỹ năng. Đó là việc nắm vững nhạc lý, thấu cảm âm bằng cả trái tim, cơ thể cùng phong thái tự tin, mãnh liệt. Theo cô Hoàng Điệp thì để tìm kiếm thế hệ nữ nhạc trưởng cho hiện nay là khá khó khăn và đây cũng là những trăn trở, suy tư của riêng cô. 

 
[Video clip: Những tâm tư của nữ nhạc trưởng Hoàng Điệp - do Truyền hình Thanh Niên sản xuất]

Mỗi ngày lên lớp là một ngày căng tràn kiến thức dành cho sinh viên. Lớp học của cô Hoàng Điệp ngoài những bài giảng lý thuyết, còn là giờ học của tiết tấu, nơi các em sinh viên được thể nghiệm bản thân qua các trò chơi cảm âm vô cùng phong phú. Từ những trò chơi này, cô tạo nên phản xạ nơi người học, giúp học trò tiếp thu kiến thức nhanh chóng.

Là thế hệ đi trước và cũng là người được hấp thụ nhiều nền giáo dục, cô Hoàng Điệp mang theo bên mình những hành trang trong công việc vô cùng quý giá. Nền tảng giá trị đạo đức cùng kiến thức căn bản là những chất liệu để giúp người học phát triển toàn diện. Vậy nên, đối với cô công việc giáo dục, đào tạo đòi hỏi cần phải phát triển song song, học để có bằng cấp và học để có kiến thức thực thụ là hai việc hoàn toàn khác nhau.

Trò chơi tiết tấu khiến giờ học của Cô Hoàng Điệp trở nên sinh động
 
Cô Hoàng Điệp trong tiết giảng về Lịch sử âm nhạc thế giới

Cô vẫn luôn dành trọn đam mê của mình với nghề, vẫn luôn ấp ủ về sự trưởng thành của thế hệ nữ nhạc trưởng mới. Đối với cô, việc trao đi những kiến thức, việc hướng dẫn kỹ năng mềm, định hướng nghề nghiệp cho các em sinh viên là một sứ mệnh mà cô luôn tâm niệm cho riêng mình. 

Dẫu thời gian có trôi nhanh như thế nào thì hình ảnh người cô luôn mềm mại đôi tay trên từng phím đàn, dáng vẻ uyển chuyển trong từng bài giảng luôn là một hình ảnh khó phai trong lòng mỗi học trò.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.