Mưa lũ, hỗ trợ thí sinh đến trường thi

26/06/2018 07:24 GMT+7

Hàng chục thí sinh các tỉnh miền núi phía bắc đã không thể đến trường thi trong ngày đầu tiên kỳ thi THPT quốc gia 2018 do mưa lũ nặng nề.

[VIDEO] Lai Châu: Tang thương, ngổn ngang sau cơn lũ dữ
Đảm bảo quyền lợi của thí sinh
Về số lượng thí sinh (TS) không đến dự thi được do mưa lũ, khác với báo cáo nhanh buổi sáng, báo cáo sau ngày đầu dự thi cho thấy con số này cao hơn. Cụ thể, buổi sáng ở Lai Châu có 9 TS không đến dự thi; ở Hà Giang là 4 TS. Trong buổi thi môn toán buổi chiều, tỉnh Lai Châu có 3 TS không đến dự thi, Hà Giang có 2 TS. Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia cho biết đã chỉ đạo hội đồng thi các địa phương thống kê, báo cáo cụ thể, đồng thời đề xuất phương án xử lý để Bộ GD-ĐT quyết định phương án phù hợp, vừa đúng quy chế vừa đảm bảo quyền lợi của TS.
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đã có công văn khẩn gửi lãnh đạo UBND các tỉnh miền núi phía bắc, trong đó đề nghị các địa phương bố trí phương tiện chuyên dụng hỗ trợ TS và người nhà tại các khu vực bị sạt lở, ngập sâu, nước chảy xiết để dự thi an toàn, đúng giờ, hạn chế tới mức thấp nhất tình trạng TS không dự thi được do mưa lũ, sạt lở đất. Đồng thời tiếp tục kiểm tra, rà soát các địa điểm tổ chức kỳ thi có nguy cơ sạt lở đất, lũ quét để chủ động di dời, sơ tán TS, cán bộ coi thi; chủ động xử lý các tình huống phát sinh do mưa lũ, đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, đúng quy chế.
[VIDEO] Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ nói về hoạt động tổ chức kỳ thi THPT quốc gia
Mưa lũ, hỗ trợ thí sinh đến trường thi1
Lúng túng vì giấy niêm phong
Có nhiều vấn đề trong tổ chức thi phát sinh qua ngày thi đầu tiên. Theo quy định của Bộ GD-ĐT, trên các túi đựng bài thi và các gói đựng túi bài thi phải dán tem niêm phong, trên tem niêm phong phải có đủ chữ ký của các thành phần liên quan. Tem phải là loại giấy mỏng dễ rách khi bóc niêm phong (không sử dụng băng dính giấy để niêm phong).
44 thí sinh bị đình chỉ thi
Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia, kết thúc ngày thi đầu tiên có 45 TS vi phạm quy chế thi, trong đó 44 bị đình chỉ thi. Cụ thể, ở môn thi ngữ văn có 27 TS và môn toán có 18 TS vi phạm. Cả 2 môn văn và toán đều có tỷ lệ TS dự thi trên 99,5%. 
Tuyết Mai
Tại các điểm thi của hội đồng thi Hà Nội, nhiều điểm thi đã phải tự xoay xở tìm chất liệu giấy đạt yêu cầu trên. Chẳng hạn, ở điểm thi Trường THPT Tự Lập (H.Mê Linh), điểm trưởng đã phải cho người về trung tâm Hà Nội (cách điểm thi hơn 40 km) ngay trong chiều 24.6 để tìm mua giấy niêm phong. Còn phần lớn các điểm thi khác thì “sáng tạo” bằng cách dùng giấy ăn (giấy lụa) cắt thành từng ô vuông nhỏ để làm nhãn niêm phong.
Ông Trần Văn Tớp, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, cũng cho biết cán bộ một số điểm thi ở H.Thường Tín cũng băn khoăn vì không biết dùng giấy gì để làm tem niêm phong.
Theo ông Ngô Đắc Năm, Hiệu trưởng Trường THPT Liên Hà (Đông Anh), Trưởng điểm thi điểm Trường THPT Yên Lãng (Mê Linh), các tiêu chí “mỏng”, “dễ rách” là rất chung chung, nên sẽ làm khó cho điểm thi nếu họ phải tự chọn chất liệu giấy. Ông Năm đề xuất: “Bộ GD-ĐT hoặc chí ít là Sở GD-ĐT nên trang bị đồng loạt giấy niêm phong cho các điểm thi”.
Nhấn mạnh việc bảo mật đề thi
Sáng 25.6, trước khi bắt đầu giờ làm bài môn ngữ văn, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đã đến kiểm tra tại điểm thi THPT Yên Viên, hội đồng thi TP.Hà Nội. Bộ trưởng đã trò chuyện, động viên tinh thần TS và phụ huynh (đứng chờ con ngoài cổng trường thi), đồng thời nhắc nhở trưởng điểm thi phải nghiêm túc thực hiện đúng quy chế, chịu trách nhiệm cao nhất trong việc bảo vệ an toàn bảo mật đề thi tại điểm thi.
Cũng sáng qua, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ đã đến kiểm tra tại điểm thi Trường THPT chuyên Trần Hưng Đạo (TP.Phan Thiết, Bình Thuận). Ngoài căn dặn các cán bộ coi thi phải thực hiện tuyệt đối nghiêm túc quy chế thi của Bộ GD-ĐT trong kỳ thi quốc gia này, Thứ trưởng đề nghị phải tạo không khí an tâm cho TS, không gây tâm lý căng thẳng tạo áp lực cho TS. Về an ninh của kỳ thi, Thứ trưởng cho biết hiện nay với công nghệ chụp ảnh từ xa, các phòng thi để mở cửa sổ, gần các nhà cao tầng có thể bị chụp lén đề thi. Vì thế đề nghị giám thị các phòng thi gần nhà cao tầng phải đóng cửa lại để bảo mật an toàn tuyệt đối đề thi.
Nhiều điểm thi sẽ không có thí sinh
Hôm nay (26.6), nhiều điểm thi ở các địa phương sẽ tạm ngừng hoạt động do không có TS dự thi. Chẳng hạn ở Đắk Lắk là các điểm thi như THPT Ea H'leo, các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên: Krông Năng, Cư M'gar, Buôn Hồ, Trường THPT Nguyễn Công Trứ, do không có TS nào đăng ký dự thi bài thi khoa học tự nhiên. Tương tự, vào sáng 27.6, vì không có TS đăng ký dự thi bài khoa học xã hội nên các điểm thi: THPT Buôn Ma Thuột, THPT Hồng Đức, THPT Lê Quý Đôn, Trung tâm giáo dục thường xuyên Đắk Lắk sẽ vắng bóng TS.
Thanh Nam
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.