Một số đơn vị bị cấm đại diện làm visa du học Nhật Bản

Đăng Nguyên
Đăng Nguyên
01/11/2018 19:15 GMT+7

Đại sứ quán Nhật Bản vừa đưa ra danh sách một số công ty môi giới du học không được chấp nhận làm đại diện xin visa cho học sinh.

Đại sứ quán Nhật Bản vừa đưa ra lời cảnh báo trên trang fanpage chính thức. Đơn vị này cho biết: "Các bạn đã bao giờ nghe nhân viên của công ty phái cử hoặc công ty môi giới du học và thực tập kỹ năng nói rằng “nhân viên người Việt trong Đại sứ quán Nhật Bản là bạn của chúng tôi nên kiểu gì cũng làm được visa. Nếu anh, chị trả phí thì sẽ ưu tiên cho đi Nhật”, hay là “có hỏi Đại sứ quán Nhật Bản thì cũng vô ích”… hay chưa? Các bạn đừng để những kẻ đó lừa gạt nhé!".
Đơn vị này khẳng định các nhân viên người Việt trong Đại sứ quán Nhật Bản với tư cách là một thành viên của Đại sứ quán hằng ngày làm việc rất chăm chỉ và nghiêm túc. Hơn nữa, việc cấp visa vào Nhật dựa trên những nguyên tắc rất nghiêm ngặt và qua nhiều vòng xét duyệt. Do đó, không thể cấp visa một cách không chính đáng. Vì vậy, nói “nhân viên người Việt trong Đại sứ quán Nhật Bản là bạn bè nên sẽ được cấp visa” là điều không thể có được.

Đại sứ quán Nhật Bản cũng giải thích lý do vì sao những đối tượng này thường nói “có hỏi Đại sứ quán Nhật Bản thì cũng vô ích”?. Đó là nếu hỏi Đại sứ quán Nhật Bản thì những người này sẽ bị lộ diện. Cần cảnh giác với những cá nhân hoặc doanh nghiệp có phát ngôn kiểu như vậy.
Một số trường hợp nạn nhân bị các công ty môi giới thiếu đạo đức lừa dối cũng được Đại sứ quán liệt kê và kêu gọi chú ý. Trường hợp 1 là công ty môi giới lao động mồi chài rằng “nhập cảnh bằng visa lưu trú ngắn hạn, sau đó đổi sang visa cư trú dài hạn được ngay và có thể làm việc ở Nhật 3 năm”, rồi yêu cầu nộp một khoản tiền lớn. Nạn nhân trả cho công ty đó 300 triệu đồng, sang Nhật bằng visa du lịch, công việc không có, chỉ có khoản nợ còn đó. Trường hợp bị hại 2 là người có nhu cầu du học nộp tiền ký quỹ và học phí hằng tháng mấy nghìn đô la Mỹ, chờ suốt bao nhiêu tháng mà không có xí nghiệp tiếp nhận, không sang Nhật được. Yêu cầu công ty trả lại tiền nhưng không được hoàn trả đầy đủ.
Cấm một số đơn vị làm môi giới
"Nếu thấy doanh nghiệp hoặc cá nhân nào có hành vi đáng ngờ, đề nghị các bạn hãy cung cấp thông tin cho chúng tôi. Đại sứ quán Nhật Bản đang cân nhắc về việc áp dụng các biện pháp cần thiết để các bạn có thể sang Nhật Bản an toàn", thông tin từ Đại sứ quán Nhật Bản.
Theo đó, theo thông tin đăng tải tại link dưới đây, một số công ty môi giới du học không đủ tư cách sẽ không được chấp nhận làm đại diện xin visa cho học sinh: https://www.vn.emb-japan.go.jp/files/000403616.pdf
Đại sứ quán Nhật Bản cũng cung cấp thông tin có một số bạn trẻ người Việt Nam khi làm thủ tục xin visa đã xuất trình giấy tờ giả mạo. Đó là những trường hợp khi bản thân học sinh hoàn toàn không biết tiếng Nhật nhưng lại mang đến xuất trình chứng chỉ năng lực tiếng Nhật N5.
"Có lẽ sẽ phải vay mượn một khoản tiền không nhỏ để thuê người làm giấy tờ giả, nhưng nếu có đến Nhật một cách không chính đáng thì cũng không thể làm việc ở Nhật. Hậu quả là gánh nặng nợ nần...", đơn vị này khẳng định.
Đại sứ quán Nhật Bản cũng tư vấn những người có dự định đi du học hoặc thực tập kỹ năng ở Nhật Bản hãy trao đổi với Đại sứ quán Nhật Bản.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.