Một phó giám đốc Sở GD- ĐT xin thôi việc vì “áp lực” thi lớp 10

Đình Tuyển
Đình Tuyển
29/05/2021 07:00 GMT+7

Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP. Cần Thơ xin thôi việc vì nhiều năm qua phụ trách tiểu học nhưng mới đây lại được giám đốc phân công làm Chủ tịch Hội đồng ra đề kỳ thi tuyển lớp 10 năm học 2021-2022.

Chiều ngày 28.5, Phó chủ tịch UBND TP.Cần Thơ, Dương Tấn Hiển cho biết đã tiếp nhận đơn xin thôi việc của ông Võ Minh Lợi, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP. Cần Thơ vì không đồng ý với quyết định của cấp trên phân công làm Chủ tịch Hội đồng ra đề thi tuyển lớp 10 năm học 2021 - 2022 dự kiến diễn ra ngày 5 - 7.6.2021. “UBND TP. Cần Thơ đã giao cho Sở Nội vụ mời ông Lợi làm việc để tìm hiểu tâm tư nguyện vọng, động viên tinh thần tìm hướng giải quyết tốt nhất. Trong trường hợp ông Lợi vẫn giữ nguyện vọng xin nghỉ thì cũng sẽ phải giải quyết theo luật định. Riêng với Sở GD-ĐT thành phố phải bố trí, sắp xếp, bổ sung nhân sự để không ảnh hưởng đến kỳ thi tuyển lớp 10 sắp tới", ông Hiển nói.
Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ cũng cho rằng ông Lợi phụ trách tiểu học nhiều năm nay nên khi được phân công làm Chủ tịch Hội đồng ra đề thi lớp 10  sẽ không khỏi chịu áp lực lớn. Tuy nhiên, theo quy chế của Sở GD-ĐT thì Giám đốc Sở được quyền phân công nhiệm vụ khác cho phó giám đốc.
"Bên cạnh đó, kỳ thi năm nay, việc sắp xếp nhân sự cho Hội đồng ra đề thi lớp tuyển 10 ở Cần Thơ rất khó khăn. Ngoài yêu cầu chuyên môn, nghiệp vụ, theo quy định, cán bộ Sở có con, em tham gia thi sẽ không được tham gia Hội đồng ra đề kỳ thi. Thực tế thì Phó giám đốc phụ trách THPT và hai cán bộ lãnh đạo phòng nghiệp vụ của Sở GD-ĐT Cần Thơ đều có con tham gia kỳ thi nên không thể phân công vào Hội đồng. Do vậy lãnh đạo Sở phân công ông Lợi", ông Hiển cho hay. 
Cùng ngày, trao đổi với PV Thanh Niên, ông Võ Minh Lợi, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP. Cần Thơ lý giải thêm “Nhiều năm qua, tôi phụ trách tiểu học mà giờ phân công tôi ra đề thi tuyển sinh lớp 10, tôi nhận thấy không thể làm tròn nhiệm vụ. Dù đã khiếu nại nhưng không được chấp nhận. Vì uy tín cá nhân và ngành giáo dục, tôi phải chấp nhận xin thôi việc vậy”.
Trước đó, trong báo cáo trình bày vụ việc, ông Lợi cũng cho rằng nhiều năm qua, giáo dục cấp THCS có rất nhiều thay đổi nhưng những thay đổi cụ thể và chính thức thế nào thì ông không được thông tin trong hệ thống xử lý văn bản điện tử và trong các cuộc họp của lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.Cần Thơ. Tương tự, các thông tin quan trọng về tổ chức kỳ thi ông Lợi cũng không nắm rõ. Trong khi đó, nhiệm vụ của Chủ tịch hội đồng ra đề thi tuyển vào lớp 10 rất nặng nề khi phải hoàn thành 2 bộ đề thi chính thức, 2 bộ đề thi dự bị cho 2 hệ phổ thông và hệ chuyên.
Cũng theo ông Lợi, trước đó 17 giờ ngày 19.5, ông nhận được Quyết định số 707/QĐ-SGDĐT của Giám đốc Sở GD-ĐT TP.Cần Thơ phân công làm Chủ tịch Hội đồng ra đề Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2021-2022 và phải tiến hành cách ly. Ngay sau đó, ông Lợi đã gửi đơn khiếu nại đến Giám đốc Sở. Đến 8 giờ, ngày 20.5, ông Lợi tiếp tục gửi báo cáo về việc thực hiện quyết định lên giám đốc Sở, trong đó nêu rõ: “Tôi xin rút lại đơn khiếu nại và kính gửi Giám đốc báo cáo về việc thực hiện QĐ số 707/QĐ-SGDĐT”. Tuy nhiên, đến ngày 24.5, ông Lợi nhận được thông báo của Giám đốc Sở GD-ĐT TP.Cần Thơ về việc không thụ lý giải quyết khiếu nại. Thông báo này còn được gửi đến UBND TP.Cần Thơ, Uỷ ban kiểm tra Thành ủy (để báo cáo) và cả Thanh tra thành phố.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.