Mất tiền vì theo 'cò' học chương trình đào tạo chui

Đăng Nguyên
Đăng Nguyên
23/07/2020 08:27 GMT+7

Lợi dụng lớp học văn bằng 2 ngành ngôn ngữ Anh của Trường ĐH Kinh Bắc mở tại TP.HCM đóng cửa do đào tạo chui, người tự xưng đại diện của trường tư vấn cho học viên chuyển sang học trường khác, thu tiền và biến mất.

Trường đào tạo chui

Theo trình báo của anh T.A, nhân viên một công ty nước ngoài tại TP.HCM, cuối tháng 6.2019, qua Facebook, anh biết về chương trình đào tạo văn bằng 2 ngôn ngữ Anh của Trường ĐH Kinh Bắc (Bắc Ninh) tổ chức tại TP.HCM do một người có tên T.H.N đứng ra sắp xếp. T.A được N. thông báo về lịch học, thi và học phí (40 triệu đồng/4 học kỳ, được giảm giá 1 triệu còn 39 triệu đồng và chia làm 4 lần đóng). Anh T.A đồng ý nộp hồ sơ (kèm các bằng cấp, học bạ) để N. nộp cho Trường ĐH Kinh Bắc xem xét.
Sau đó, anh T.A được Trường ĐH Kinh Bắc gửi xác nhận nhập học (không có ngày tháng ký), thẻ sinh viên. Theo hướng dẫn, ngày 6.7.2019, anh đến Trường trung cấp Kinh tế kỹ thuật Tây Nam Á để nộp hồ sơ bản gốc, đóng học phí, thi đầu vào và thi một số môn tín chỉ của lớp liên thông. Tại đây, trước khi được thi, anh T.A đã đóng học phí lần đầu cho N. số tiền là 8 triệu đồng.
Anh T.A quay lại cơ sở này để thi các môn của học kỳ tiếp theo vào ngày 18.8.2019. Trước ngày thi, anh T.A cũng đã đóng tiếp học phí lần 2 là 10 triệu đồng, nhận biên lai học phí có con dấu của Trường ĐH Kinh Bắc. Như vậy, tổng cộng anh T.A đã chuyển cho Trường ĐH Kinh Bắc 18 triệu đồng thông qua N.
Tháng 9.2019, Trường ĐH Kinh Bắc bị phát hiện việc đào tạo văn bằng 2 không phép. Cuối tháng 9, N. thông báo chương trình liên thông văn bằng 2 của Trường ĐH Kinh Bắc tại TP.HCM chính thức dừng lại và sẽ rút hồ sơ, bồi hoàn học phí cho tất cả học viên.
Giữa tháng 10.2019, N. liên hệ qua điện thoại chủ động đề nghị anh T.A chuyển hồ sơ sang Trường ĐH Mở TP.HCM để tiếp tục học liên thông với học phí 50 triệu đồng, chia làm 2 đợt đóng. Anh T.A đồng ý. Theo hướng dẫn của N., anh T.A đến Trường CĐ Kinh tế - Công nghệ TP.HCM để gặp cô B. nhận chuyển hồ sơ sang Trường ĐH Mở TP.HCM. Khi thủ tục hoàn tất, ngày 15.11.2019, anh T.A đã chuyển khoản cho N. 11 triệu đồng.

Làm giả con dấu, thông tin

Sau khi đóng học phí và chờ đợi, anh T.A không được xếp lịch học hay thi nên sốt ruột hỏi N. liên tục. Ngày 21.12.2019, N. gửi cho anh T.A danh sách sinh viên chương trình đào tạo hệ vừa học vừa làm của Trường ĐH Mở TP.HCM, có tên anh T.A do bà Nguyễn Thị Anh Thảo (Phó giám đốc Trung tâm đào tạo từ xa - PV) ký, đóng dấu. Anh T.A cảm thấy giấy tờ không hợp lệ nên yêu cầu rút hồ sơ khỏi Trường ĐH Mở TP.HCM và đề nghị hoàn toàn bộ số tiền 11 triệu đồng đã chuyển trước đó.
Tuy nhiên, N. nhiều lần hứa hẹn, tránh né. Khi anh T.A chủ động liên hệ với người có thẩm quyền ở Trường ĐH Mở TP.HCM thì được xác nhận qua điện thoại và email là danh sách có con dấu và chữ ký của bà Nguyễn Thị Anh Thảo mà anh nhận được là giả mạo, trường cũng không có nhân viên nào tên B.
Ngày 14.6.2020, N. xác nhận với anh T.A cô B. không làm việc cho Trường ĐH Mở TP.HCM, chỉ là “cò” trung gian và chính N. cũng bị người đó giữ gần 400 triệu đồng.
Sau sự việc, anh T.A đã liên hệ với Trường ĐH Kinh Bắc để trình bày vụ việc. Anh được lãnh đạo trường này hoàn số tiền 18 triệu đồng đã đóng học phí theo học văn bằng 2 ngành ngôn ngữ Anh trước đó. Tuy nhiên, số tiền 11 triệu đồng còn lại thì không thể liên lạc với N. để thu hồi.
Ngày 19.7, trả lời PV Thanh Niên, thạc sĩ Nguyễn Thị Anh Thảo, Phó giám đốc Trung tâm đào tạo từ xa, Trường ĐH Mở TP.HCM, cho biết bà có tiếp xúc với anh T.A về vấn đề này. Những giấy tờ anh nhận được từ N. đều là giả mạo. Bà Thảo cho biết bà chưa hề ký và những văn bản này cũng rất khác với những văn bản của Trường ĐH Mở TP.HCM. Tìm trong danh sách học viên đăng ký học tại Trung tâm ngành ngôn ngữ Anh văn bằng 2 cũng không hề có tên anh T.A.
Theo bà Thảo, qua xác minh cho thấy có 8 người có tên trong danh sách đã nộp hồ sơ để học văn bằng 2 ngành ngôn ngữ Anh tại trường. Tuy nhiên, những người này chỉ mới nộp hồ sơ cho khóa học sắp tới chứ chưa hề trúng tuyển, chưa xếp lớp học.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.