Mang đến cho học sinh những điều kỳ diệu của vật lý

05/11/2016 11:01 GMT+7

Với phương châm khơi dậy và nuôi dưỡng đam mê khoa học, CLB Physics is magic (PIM) do 2 sinh viên Trường ĐH Sư phạm TP.HCM sáng lập là Nguyễn Việt Hải và Trần Quang Phúc đã mang đến cho học sinh những điều kỳ diệu của vật lý.

Vào một buổi sáng đầu tuần, khoảng 500 học sinh (HS) Trường tiểu học Sơn Cang (Q.Tân Bình) “mắt tròn mắt dẹt” mải miết cùng các thành viên CLB PIM tham gia trò chơi đua bong bóng. Nắm bắt tâm lý trẻ em thường thích chơi bóng bay, các thành viên của CLB đã cho HS lần lượt thổi bong bóng nhưng thay vì thổi xong thả tay ra, bong bóng bay theo nhiều hướng khác nhau thì HS được hướng dẫn cố định vào ống hút. Lúc này bóng bay phun khí ra sau và di chuyển về phía trước. Không chỉ được chơi mà HS tiểu học còn biết chuyển động của bóng bay gọi là chuyển động phản lực.
Ở mỗi trường, mỗi bậc học, PIM lựa chọn thí nghiệm phù hợp với khả năng tiếp nhận kiến thức của HS. Đến nay, CLB đã tổ chức hơn 50 sân chơi khoa học ở các trường học, nhà văn hóa… cho hơn 10.000 HS. Chỉ bằng những vật dụng đơn giản như chai, lọ, thau, chậu…, HS từ tiểu học đến THPT đều được tự tay thực hiện các thí nghiệm. “Các em sẽ thấy yêu khoa học, biết đặt câu hỏi tại sao, như thế nào để phát triển tư duy”, một lãnh đạo Trường tiểu học Sơn Cang chia sẻ.

Tiến sĩ Nguyễn Đông Hải, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, kể rằng khi chuẩn bị cho chiến dịch Mùa hè xanh 2014, Đoàn trường có gợi ý Đoàn khoa Vật lý nên có thêm hoạt động mang đặc trưng của ngành. Khi đó, Việt Hải và Quang Phúc, sinh viên năm thứ 2 đã có ý tưởng tổ chức các sân chơi khoa học cho HS.
Từ đó, CLB PIM ra đời và hoạt động như một "gánh hát rong" với 9 thành viên thường trực và hàng trăm sinh viên tình nguyện. Trường hay địa phương nào mời tổ chức sân chơi khoa học cho HS, CLB nhanh chóng có mặt.

Nguyễn Việt Hải cho biết trước mỗi chương trình, có khi CLB phải chuẩn bị cả tháng, từ đồ dùng cho đến tập luyện để “biểu diễn” cho HS hứng thú. “Có khi phải đi bán bánh kẹo để lấy tiền mua đồ dùng, vật dụng thực hiện nhưng không có thành viên nào bỏ cuộc”, Hải chia sẻ, và thẳng thắn cho rằng hiện nay việc học khoa học nói chung và vật lý nói riêng trong nhà trường mang nặng tính lý thuyết, còn xa rời thực tiễn. HS học vật lý chỉ học thuộc công thức và giải bài tập, trong khi các thí nghiệm vật lý lại rất phong phú.
Việt Hải và Quang Phúc vừa tốt nghiệp và đang dự tính sẽ đi cùng các nhóm Mùa hè xanh hoặc liên hệ với bạn bè để đi đến các tỉnh. Bởi theo Hải và Phúc, trẻ ở đó có ít cơ hội tìm hiểu về khoa học nên thiệt thòi hơn rất nhiều, trong khi mục tiêu của CLB là đưa khoa học đến gần gũi hơn với HS và thiếu nhi, khơi dậy sự tò mò, đam mê và yêu thích tìm hiểu khoa học.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.