Lý do gì khiến 4 cô giáo bị kỷ luật vì đi du lịch nước ngoài ?

Lã Nghĩa Hiếu
Lã Nghĩa Hiếu
15/10/2019 15:06 GMT+7

Cả 4 cô giáo ở Quảng Ninh bị kỷ luật vì đi du lịch nước ngoài không xin phép UBND tỉnh đều là viên chức và không nắm rõ các quy định của địa phương này.

Ngày 15.10, thông tin từ Sở Giáo dục – Đào tạo Quảng Ninh cho biết, dù đã đến thời hạn nhưng đơn vị này vẫn chưa nhận được báo cáo của các trường về việc xử lý kỷ luật 4 cô giáo trên địa bàn đi du lịch nước ngoài không xin phép UBND tỉnh này.
Tuy nhiên, qua báo cáo ban đầu từ các trường cho thấy: cả 4 cô giáo đều không biết quy định viên chức đi du lịch nước ngoài phải xin phép UBND tỉnh, thông qua cơ quan quản lý trực tiếp là Sở Giáo dục – Đào tạo và Sở Nội vụ. Trong 4 trường hợp trên có cô Lê Thị Trà Thúy (giáo viên trường THPT Hòn Gai, thành phố Hạ Long) đi du lịch Nga đã có đơn gửi đến Văn phòng Trường THPT Hòn Gai. Tuy nhiên nhân viên văn phòng Trường THPT Hòn Gai đã làm thất lạc đơn của cô Thúy nên không gửi về Sở Giáo dục – Đào tạo theo quy định.
Lý giải về việc giáo viên đi du lịch nước ngoài phải xin phép UBND tỉnh, bà Nguyễn Thị Thúy, Phó giám đốc Sở Giáo dục – Đào tạo Quảng Ninh cho biết, cả 4 cô giáo là viên chức, trong đó 1 trường hợp là đảng viên. Chính vì vậy 4 cô đã vi phạm quy định về việc công chức, viên chức khi đi du lịch nước ngoài kể cả trong dịp nghỉ hè.
Theo bà Thúy, từ năm 2017, Tỉnh ủy Quảng Ninh đã ban hành Quy chế 01 về việc quản lý thống nhất các hoạt động đối ngoại. Trong đó nêu rõ: công chức, viên chức khi có nhu cầu thăm thân, du lịch, chữa bệnh, học tập tự túc, học bổng nước ngoài cấp… phải có đơn gửi đến cơ quan quản lý trực tiếp và thông qua Sở Ngoại vụ thẩm định, sau đó trình UBND tỉnh ra quyết định.
Đối với ngành giáo dục, ngày 19.12.2018, Sở Giáo dục - Đào tạo Quảng Ninh đã ban hành công văn số 2356, về hướng dẫn công tác quản lý công chức, viên chức ngành giáo dục đi nước ngoài. Trong công văn này cũng nêu rõ các cơ quan, cá nhân phải gửi hồ sơ đề nghị cho Sở trước hôm xuất cảnh 16 ngày.
"Trường hợp của 4 cô giáo bị kỷ luật là rất đáng tiếc. Vụ việc cũng là bài học để các cán bộ khác biết và nắm rõ các quy định về quản lý cán bộ công chức, viên chức khi đi ra nước ngoài", bà Thúy nói.

Văn bản hướng dẫn của Sở Giáo dục - Đào tạo Quảng Ninh về việc cán bộ công chức, viên chức của ngành khi đi du lịch nước ngoài

Ảnh N.H

“Kể cả công chức, viên chức khi sử dụng sổ thông hành đi sang các địa phương của Trung Quốc trong ngày cũng phải có đơn xin cơ quan quản lý nhà nước và phải được sự đồng ý của tỉnh chứ chưa nói đi du lịch đến các quốc gia ở xa”, bà Thúy nói.
Trong khi đó, ông Vũ Đình Xứng, Phó giám đốc Sở Ngoại vụ Quảng Ninh cho biết, các cô giáo đi du lịch nước ngoài xét về quy định của pháp luật và tổ chức đều không cấm nhưng phải được sự đồng ý của UBND tỉnh. Việc này cũng là để đảm bảo an toàn, thuận lợi cho công chức, viên chức khi đi ra nước ngoài.
“Thông thường mỗi công chức, viên chức gửi hồ sơ kèm đơn về Sở Ngoại vụ, trong vòng 3 đến 10 ngày là có kết quả trả lời. Một số công chức, viên chức không được phép đi ra nước ngoài khi trong diện kiểm tra hay đang làm việc với các cơ quan tố tụng chẳng hạn, hoặc xin đi đến một số quốc gia đang có tình hình an ninh trật tự phức tạp…”, ông Xứng nói.
Trước đó vào đầu tháng 10, qua rà soát, Sở Giáo dục - Đào tạo Quảng Ninh phát hiện trong dịp nghỉ hè vừa qua, 4 cô giáo gồm: Vũ Hiền Lương, giáo viên Trường THPT Lê Chân (thị xã Đông Triều, Quảng Ninh) đi du lịch các nước Malaysia, Singapore; Lê Thị Trà Thúy, giáo viên Trường THPT Hòn Gai (thành phố Hạ Long, Quảng Ninh) đi du lịch Nga; Nguyễn Trà Ly và Lê Thị Huê, giáo viên Trường THPT Bạch Đằng (thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh) đi du lịch Thái Lan, tất cả đều chưa được sự cho phép của UBND tỉnh.
Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh Quảng Ninh đã yêu cầu các trường THPT nơi 4 cô giáo nêu trên đang giảng dạy tổ chức kiểm điểm cá nhân và trách nhiệm của đơn vị quản lý; đồng thời, đề xuất hình thức kỷ luật và báo cáo về Sở trước ngày 15.10.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.